Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/cu-ong-gan-90-tuoi-van-miet-mai-chua-benh-cuu-nguoi-802950/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/cu-ong-gan-90-tuoi-van-miet-mai-chua-benh-cuu-nguoi-802950/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cụ ông gần 90 tuổi vẫn miệt mài chữa bệnh cứu người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/07/2018, 15:42 [GMT+7]

Cụ ông gần 90 tuổi vẫn miệt mài chữa bệnh cứu người

(Congannghean.vn)-Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông Phan Khôi (SN 1930) ở Thành phố Hà Tĩnh vẫn ngày đêm ngiên cứu, tìm cho ra nhiều bài thuốc quý để chữa bệnh cho mọi người. Hơn 60 năm gắn bó với nghề chữa bệnh cứu người ông đã đem lại nhiều niềm vui cho biết bao gia đình.  
 
Dù đã gần 90 tuổi, độ tuổi mà hầu hết mọi người sẽ nghỉ ngơi vui hưởng cuộc sống tuổi già bên con cháu, thế nhưng hơn 25 năm qua năm qua, bác sỹ Phan Khôi  vẫn miệt mài khám, tư vấn bệnh miễn phí giúp cho những người dân tại nhà. Những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thì cụ san sẻ, giúp đỡ và chữa bệnh miễn phí.
 
Nhiều ngày nay, Hà Tĩnh đang trải qua đợt nắng nóng cực điểm, dù mới sáng sớm nhưng nhiều bệnh nhân đã đến phòng khám bác sỹ Khôi để thăm khám.  Trong trang phục áo blouse trắng quen thuộc, ông bác sĩ già đầu tóc bạc phơ ân cần chăm sóc từng người bệnh.  
Dù tuổi cao nhưng bác sỹ Phan Khôi vẫn luôn tìm tòi ra nhiều bài thuốc quý
Dù tuổi cao nhưng bác sỹ Phan Khôi vẫn luôn tìm tòi ra nhiều bài thuốc quý

Năm nay đã gần 90 tuổi nhưng với đôi mắt tinh anh, dáng điệu nhanh nhẹn, ngày ngày bác sĩ Khôi đón tiếp hàng chục lượt khách từ 7h sáng tới 21 tối. Chỉ khi chắc chắn không còn ai tìm đến, ông mới yên tâm đóng cửa nghỉ ngơi sau một ngày dài.

Ông Phan Khôi vốn là một chiến sĩ quân y của Sư đoàn 316. Trong thời kỳ chiến tranh, ông vừa làm nhiệm vụ cứu chữa đồng đội tại chiến trường vừa trực tiếp cầm súng chiến đấu. Ông từng chữa trị cho nhiều thương bệnh binh, bộ đội và người dân nơi đơn vị đóng quân.
 
Năm 1950 theo tiếng gọi của lệnh tổng động viên, chàng thanh niên 20 tuổi Phan Khôi lên đường nhập ngũ, tiến hành hành quân ra chiến trường Việt Bắc. Sau đó, được sư đoàn cử đi học y và cơ duyên với nghề y bắt đầu từ đây.
 
Đến năm 1960, ông làm đơn chuyển về ty y tế Hà Tĩnh. Năm 1965 được cử đi học ở Trung Quốc 7 năm chuyên khoa về nghề y. Sau 7 năm đi học, năm 1971 ông về nước và công tác tại bộ y tế và sau đó được phân về bệnh viện đông y TW Hà Nội. Tiếp đến năm 1975 được cử về làm giám đốc bệnh viện Đông Y Hà Tĩnh. Và liên tục 18 năm gắn bó ở bệnh viện đông y, đến năm 1993 thì về hưu.
 
Là một người có tài, có tâm, từng trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc lại được chứng kiến nhiều cảnh đời éo le do bệnh tật gây nên, những hình ảnh người bệnh phải  đớn đau trong bất lực cứ ám ảnh ông.  Chính vì thấu hiểu nỗi đau của người nghèo bị bệnh, sẵn có nghề trong tay, dù về hưu ông vẫn tiếp tục thực hiện ước mơ cứu giúp người thiếu may mắn.
 
“Còn sức khỏe là còn khám bệnh cứu người. Mong muốn lớn nhất của tôi là giúp đỡ người bệnh, gánh bớt cho họ chút khó khăn, chữa bệnh để họ khỏe mạnh, có thể tiếp tục lao động, sản xuất ra được của cải vật chất, tự lập trong cuộc sống, chăm sóc được cho gia đình, không phụ thuộc vào sự trợ giúp của Nhà nước hay các đoàn thể khác”- ông Khôi chia sẻ.
 
Vốn là một bác sĩ Đông y, có chuyên môn, kỹ thuật bài bản cộng với sự từng trải, bản chất  của của một người lính ông đã tự mày mò, học hỏi thêm, về kinh nghiệm dân gian để biết về tác dụng của các loại cây, lá chữa bệnh sẵn có. Với tinh thần làm việc miệt mài ông đã cho ra nhiều bài thuốc quỹ chữa bệnh Hen suyễn, bệnh Zona, bệnh xơ gan cổ chướng….
 
Đã có rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh sau thời gian điều trị bằng những vị thuốc của ông. Đơn cử,  bác Nguyễn Văn Hải ( 56 tuổi) ở xã Thạch Vĩnh – Thạch Hà bị bệnh xơ gan cổ chướng nhiều năm ,bệnh tật rất nặng,  bệnh viện cho về nhà nhưng được ông chữa bệnh tận tình sau 3 tháng điều trị liên tục bệnh tình đã khỏi hẳn.
 
Hay một trường hợp nữa là chị Ngân ( 45 tuổi) ở huyện Hương Khê, bị zona di chứng lâu ngày, đã chạy chữa khắp nơi, nhưng sau khi được ông Khôi bốc thuốc cho uống và điều trị bằng bài thuốc riêng một thời gian nay đã khỏe và mất hẳn di chứng bệnh zona.
 
Dù đã tuổi cao, sức yếu nhưng niềm vui của ông là ngày ngày được bắt mạch, kê đơn, giúp đỡ bệnh nhân xua tan bệnh tật, được sống vui vẻ, quây quần bên gia đình thân yêu. Cuộc trò chuyện với ông tuy ngắn ngủi nhưng dấu ấn mà cụ để lại với tôi khá sâu đậm. Qua cách nói chuyện, tôi nhận thấy ở ông sự điềm đạm, thẳng thắn, vui tính và sống đầy tâm huyết. Một con người hội tụ đủ tâm và tài như ông quả là một tấm gương sáng cho con cháu noi theo.
.

Thu Hường

.