Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/du-an-tai-dinh-cu-khu-a-quang-trung-nguoi-dan-lao-dao-vi-chu-dau-tu-cam-bia-do-cho-ngan-hang-804171/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201807/du-an-tai-dinh-cu-khu-a-quang-trung-nguoi-dan-lao-dao-vi-chu-dau-tu-cam-bia-do-cho-ngan-hang-804171/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân lao đao vì chủ đầu tư 'cắm' bìa đỏ cho ngân hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/07/2018, 08:24 [GMT+7]
Dự án Tái định cư khu A Quang Trung

Người dân lao đao vì chủ đầu tư 'cắm' bìa đỏ cho ngân hàng

(Congannghean.vn)-Nhường “đất vàng” cho dự án, 228 hộ dân sinh sống tại các khu chung cư A1, A5 và A6 Quang Trung đã chấp nhận di dời về tái định cư (TĐC) tại chỗ ở 2 tòa nhà CT2A và CT2B Quang Trung. Thế nhưng, tại đây, người dân vô cùng hoang mang, lo lắng khi hay tin, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) bị vướng mắc vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của dự án đã bị chủ đầu tư thế chấp vay vốn tại ngân hàng.

Khu tái định cư CT2A, CT2B Quang Trung
Khu tái định cư CT2A, CT2B Quang Trung

Dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư A tại phường Quang Trung do Công ty CP Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1.200 tỉ đồng. Sau một thời gian triển khai xây dựng, đến nay, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 gồm xây dựng 2 tòa nhà CT2A, CT2B cao 15 tầng và thực hiện bố trí TĐC cho 228 hộ dân tại các khu chung cư nói trên sang nơi ở mới. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 170 hộ dân nhận nhà TĐC và bàn giao mặt bằng nơi ở cũ cho chủ đầu tư.

Để ổn định cuộc sống cho người dân, sau khi di chuyển về nơi ở mới, vào ngày 12/5 vừa qua, UBND TP Vinh đã huy động cán bộ, đoàn viên phối hợp với Ban quản lý dự án và UBND phường Quang Trung tổ chức hướng dẫn các hộ dân tại 2 tòa nhà TĐC CT2A và CT2B kê khai hồ sơ xin cấp sổ hồng và tư vấn các thủ tục liên quan đến đất đai. Theo đó, tại 2 tòa nhà này, trong số 214 căn hộ thì có đến 165 hộ dân TĐC từ các tòa A6, A1, một số hộ ở tòa A5, khu chung cư Quang Trung, số còn lại là các hộ dân mua nhà ở thương mại sinh sống. Tháng 7/2017, các hộ dân này đã chuyển về sinh sống sau khi được Ban quản lý dự án Công ty CP Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung bàn giao.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 130 hộ dân hoàn thành nghĩa vụ tài chính, được hướng dẫn kê khai hồ sơ xin cấp sổ hồng. Người dân rất phấn khởi bởi sau khi hoàn thiện các thủ tục, Ban quản lý dự án cũng như UBND TP Vinh cho biết, dự kiến trong khoảng 3 tuần sau thời điểm làm hồ sơ, sẽ cấp sổ hồng cho người dân. Mặc dù vậy, đến nay, đã hơn 2 tháng trôi qua, mong mỏi chính đáng của người dân vẫn chưa được thực hiện.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn N., chủ 1 căn hộ tại khu TĐC CT2A, thực hiện chủ trương của Nhà nước, gia đình ông đã chấp nhận bàn giao nơi ở tại chung cư A1, chấp nhận thuê trọ trong thời gian dài để bàn giao cho chủ đầu tư trước khi được chuyển về nơi ở mới vào tháng 3/2018. Theo yêu cầu của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung, gia đình đã nộp lại sổ hồng tại khu chung cư A1, đồng thời phải nộp thêm một khoản tiền tương đối lớn vì gia đình ông (cũng như nhiều hộ gia đình khác), phải chấp nhận theo đơn giá đền bù của chủ đầu tư đưa ra mà không hề được thỏa thuận. Những tưởng sớm an cư để lạc nghiệp, nhưng chờ mãi không có sổ hồng, gia đình ông N. rất hoang mang, gõ cửa cơ quan chức năng nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Tương tự, chị Trần Thị H., 1 cư dân tại chung cư CT2A bức xúc cho biết: Do yêu cầu công tác, gia đình chị phải chuyển chỗ ở nên có nhu cầu chuyển nhượng lại nơi ở mới tại chung cư CT2A sau gần 1 năm TĐC tại chỗ. Sau khi tìm được đối tác, thủ tục chuyển nhượng đã được thỏa thuận, tuy nhiên, chờ mãi không thấy chủ đầu tư cấp sổ hồng, đối tác đã hủy hợp đồng. Trường hợp của chị H. cũng là tình cảnh của nhiều cư dân khác tại đây, khi họ bị đẩy vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, muốn mua bán, chuyển nhượng cũng không được, mà chấp nhận TĐC cũng không an yên.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Viết Hùng, Trưởng ban Quản lý dự án khu A, chung cư Quang Trung thừa nhận, có sự chậm trễ trong cấp sổ hồng cho các hộ dân tại 2 khu TĐC tại chỗ CT2A và CT2B. Nguyên nhân là do GCNQSDĐ của dự án hiện nay đang bị Công ty làm thủ tục thế chấp vay vốn tại ngân hàng, chưa rút về được nên chưa thể hoàn thiện hồ sơ pháp lý để cấp sổ hồng cho các hộ dân, mặc dù thủ tục đã được thực hiện.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, thời gian gần đây, nhiều người dân có ý kiến nên Công ty đã hứa với bà con, chậm nhất đến cuối tháng 8/2018 sẽ hoàn tất hồ sơ để cấp sổ hồng đến tận từng hộ gia đình. Hiện nay, Công ty đang làm thủ tục để rút hồ sơ tại ngân hàng, lấy GCNQSDĐ của dự án khu A Quang Trung về để làm thủ tục cấp sổ hồng đến tận từng hộ gia đình cho bà con.

Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho các hộ dân TĐC tại chỗ tại dự án khu A Quang Trung, TP Vinh đã cử cán bộ phối hợp hướng dẫn bà con hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh chưa hề nhận được bất cứ hồ sơ nào từ Công ty CP Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung. Nguyên nhân là do vướng mắc từ việc Công ty này đã thế chấp “bìa đỏ” dự án tại ngân hàng. UBND TP Vinh đã nhiều lần hối thúc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo quyền lợi cho bà con nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Thiết nghĩ, dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư A tại phường Quang Trung là dự án trọng điểm, sau nhiều năm mới triển khai thực hiện được. Vì diện mạo mới của TP Vinh, người dân đã chấp nhận các phương án TĐC, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư đô thị dầu khí Quang Trung. Thế nhưng, Công ty này lại mang GCNQSDĐ của dự án thế chấp ngân hàng để vay vốn khiến cho thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đến tận từng hộ gia đình bị vướng mắc, ngưng trệ là điều không thể chấp nhận được. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đề nghị cơ quan chức năng cần có các biện pháp yêu cầu Công ty sớm có giải pháp tháo gỡ, để cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân.

.

Thiên Thảo

.