Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/de-cao-tinh-huong-thien-trong-xu-ly-nguoi-pham-toi-799865/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/de-cao-tinh-huong-thien-trong-xu-ly-nguoi-pham-toi-799865/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề cao tính hướng thiện trong xử lý người phạm tội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/06/2018, 09:41 [GMT+7]

Đề cao tính hướng thiện trong xử lý người phạm tội

Ngày 16/6/2018, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã chủ trì Phiên họp thứ năm của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo đã thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Đề án Đổi mới công tác thi hành án hình sự (THAHS) do Đảng ủy Công an Trung ương trình; xem xét, thông qua dự thảo Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và dự kiến phân công các thành viên Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương do Ban Nội chính Trung ương trình.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận, phát biểu nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo Đề án Đổi mới công tác THAHS và dự thảo Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp. Các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng, Đảng ủy Công an Trung ương và Ban Nội chính Trung ương đã tích cực chỉ đạo xây dựng dự thảo Đề án và dự thảo Kế hoạch trình Ban Chỉ đạo; Ban Thư ký và Văn phòng Ban Chỉ đạo đã chủ động nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến phát biểu về dự thảo Đề án Đổi mới công tác THAHS và chuẩn bị các tài liệu có liên quan phục vụ phiên họp...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh việc cần quán triệt, thực hiện đúng đắn mục tiêu, quan điểm và phương hướng, nhiệm vụ cải cách tư pháp nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 02/06/2005 của Bộ Chính trị (Khóa IX) để xác định rõ mục tiêu, quan điểm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới công tác THAHS phù hợp với yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, xác định rõ mục tiêu của việc đổi mới công tác THAHS là hoàn thiện chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành, bảo đảm sự tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật; bảo đảm quyền con người, quyền công dân và các quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của Hiến pháp, pháp luật.

Toàn cảnh phiên họp thứ năm.
Toàn cảnh phiên họp thứ năm.

Quán triệt rõ quan điểm đổi mới công tác THAHS là bảo đảm thực hiện đúng đắn các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách hình sự của Nhà nước, đề cao tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội, kế thừa truyền thống pháp lý của dân tộc, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của nước ngoài phù hợp với điều kiện trong nước; xác định rõ lộ trình, trách nhiệm triển khai thực hiện của các cấp, các ngành.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, việc đổi mới công tác THAHS trong thời gian tới cần xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và lộ trình, trách nhiệm thực hiện đối với từng lĩnh vực công tác. Bao gồm phương hướng hoàn thiện chính sách, pháp luật, đổi mới tổ chức bộ máy, phương thức thi hành án tử hình, án phạt tù, án treo, cải tạo không giam giữ...

Đối với công tác hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng và công tác quản lý, theo dõi, giáo dục đối với người thi hành án treo, cảnh cáo, cải tạo không giam giữ, quản chế… cần tiếp tục quán triệt, thể chế hóa và thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị nêu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ban chỉ đạo phát biểu tại phiên họp.
Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ban chỉ đạo phát biểu tại phiên họp.

Về dự thảo Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, mục đích, yêu cầu chung của việc kiểm tra là giúp Ban Chỉ đạo nắm vững tình hình, đánh giá đúng kết quả trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp và các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2016 - 2021 do Ban Chỉ đạo và các cấp ủy, tổ chức Đảng có liên quan ở Trung ương đã đề ra; biểu dương những cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích; đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đúng, đầy đủ; đề ra phương hướng, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng. Quá trình kiểm tra phải thực hiện đúng các quy định của Đảng, Nhà nước và chức năng, nhiệm vụ được giao; bảo đảm tính khách quan, toàn diện, thiết thực, hiệu quả.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo, căn cứ vào Kế hoạch chung của Ban Chỉ đạo, đề xuất với cấp ủy nơi mình công tác xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra tại bộ, ngành mình. Các thành viên được phân công làm Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo có trách nhiệm thu xếp công việc, bố trí thời gian tổ chức các Đoàn đi làm việc với Thường trực cấp ủy, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy các địa phương và báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo theo đúng quy định.

.

Nguồn: Bộ Công an

.