Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/no-luc-xay-dung-moi-truong-cong-so-khong-khoi-thuoc-la-799781/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201806/no-luc-xay-dung-moi-truong-cong-so-khong-khoi-thuoc-la-799781/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực xây dựng môi trường công sở không khói thuốc lá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 16/06/2018, 14:12 [GMT+7]

Nỗ lực xây dựng môi trường công sở không khói thuốc lá

(Congannghean.vn)-Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, góp phần xây dựng văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị.

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại các công sở
Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại các công sở

Tại Nghệ An, theo khảo sát năm 2017, tỉ lệ hút thuốc lá chiếm trên 21%; độ tuổi hút thuốc trung bình là 22,5 với mức độ mỗi ngày trung bình trên 8,6 điếu. Ngoài ra, các bệnh liên quan đến tác hại của thuốc lá cũng không ngừng gia tăng, tỉ lệ bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính luôn chiếm tỉ lệ khá cao trong số các bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện.

Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đến sức khỏe cộng đồng, ngay sau khi Luật PCTHTL có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, Nghệ An đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh và chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm thực thi có hiệu quả những quy định của Luật. Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật, đặc biệt là ngành y tế. Qua đó, tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành.

Năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện 88 buổi truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về tác hại của thuốc lá với 4.400 lượt người tham gia; lắp đặt 1.000 panô treo tường và 5.000 biển cấm hút thuốc tại các cơ quan, trường học, trạm y tế, phường, thị trấn, nhà văn hóa khối xóm, các nhà máy, xí nghiệp, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn 10/21 huyện, thành, thị. Cùng với đó, tổ chức nghiên cứu, đánh giá tình hình triển khai Luật PCTHTL tại TP Vinh, 2 huyện Con Cuông và Quế Phong với 2.400 người được điều tra, khảo sát tại 30 cơ quan, đơn vị...

Về phía ngành y tế, trên cơ sở Luật PCTHTL nhấn mạnh về việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở y tế, nhằm bảo vệ quyền được hưởng không khí trong lành cho người bệnh và những người không hút thuốc, những năm qua, ngành đã đẩy mạnh phong trào xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, hiện nay, tất cả bệnh viện đều đã xây dựng môi trường không khói thuốc.

Đơn cử như tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, các biển hiệu cấm hút thuốc được treo đúng quy định với mật độ khá dày đặc. Nội dung tuyên truyền về tác hại thuốc lá được hiển thị thường xuyên trên màn hình đặt tại trung tâm phòng chờ khám bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện còn tổ chức ký cam kết cho toàn bộ cán bộ y tế không hút thuốc lá trong khuôn viên. Đối với bệnh nhân và người nhà, các bác sĩ thường xuyên tuyên truyền về tác hại thuốc lá, đồng thời khuyến khích bệnh nhân bỏ thuốc.

Không chỉ riêng Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, 100% bệnh viện trên toàn tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên ký cam kết không hút thuốc trong bệnh viện. Ngoài ra, một số đơn vị như Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Răng Hàm Mặt và Phẫu thuật thẩm mỹ Thái Thượng Hoàng… có 100% cán bộ, nhân viên không hút thuốc.

Song song với giải pháp tuyên truyền, ký cam kết, ngành Y tế cũng có nhiều giải pháp hay trong việc làm giảm tác hại của thuốc lá tới sức khỏe cộng đồng. Đơn cử như Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc, với lợi thế diện tích rộng 5 ha, Bệnh viện đã triển khai xây dựng một khu dịch vụ cho phép mọi người được hút thuốc lá, tách biệt hoàn toàn với khu khám, chữa bệnh. Tuy được đánh giá cao, song giải pháp này khó được nhân rộng không chỉ trong các cơ sở y tế mà cả các cơ quan, đơn vị do điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí để xây dựng và bố trí phòng hút thuốc riêng vẫn còn hạn chế.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Dương Đình Chỉnh, quyền Giám đốc Sở Y tế đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác PCTHTL; đồng thời đưa công tác này trở thành nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động và là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Có thể nói, việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu và quá trình thực hiện đã cho thấy nhiều tác động tích cực, đặc biệt là về vấn đề chi tiêu và sức khỏe cộng đồng. Theo đó, chi tiêu cho thuốc lá sẽ dành cho các chi tiêu có lợi hơn như: Thực phẩm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống văn hóa. Cùng với đó, góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức và tạo sức lan tỏa rộng rãi tới cộng đồng.

.

Thùy Dương

.