Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/canh-bao-loai-can-sa-tong-hop-moi-gay-xuat-huyet-nghiem-trong-788547/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/canh-bao-loai-can-sa-tong-hop-moi-gay-xuat-huyet-nghiem-trong-788547/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo loại cần sa tổng hợp mới gây xuất huyết nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/04/2018, 08:49 [GMT+7]

Cảnh báo loại cần sa tổng hợp mới gây xuất huyết nghiêm trọng

Đến nay, đã có 70 trường hợp bị xuất huyết trầm trọng, bao gồm 2 ca tử vong, liên quan đến một loại cần sa tổng hợp tại Mỹ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Trong đó, ngày 2/4, các quan chức y tế đã báo cáo 56 trường hợp phải nhập viện, 2 ca tử vong ở thành phố Chicago, bang Illinois (Mỹ) cũng như nhiều nơi khác trong Illinois.
 
Tất cả các trường hợp này đều có hiện tượng liên quan đến xuất huyết như: ho ra máu, chảy máu từ mắt, mũi, lợi, tiểu ra máu và nhiều triệu chứng khác.
 
Trong số đó, 9 người dương tính với chất độc brodifacoum, vốn được tìm thấy trong thuốc diệt chuột.
 
Tiến sĩ Allison Arwady, Trưởng phòng y tế của Sở Y tế Cộng đồng Chicago cho biết: "Chúng tôi đang tìm cách xác định những loại cần sa tổng hợp gây ra các trường hợp xuất huyết trên. Đây thực sự là một trường hợp khẩn cấp khi đưa thông tin này ra công chúng".
 
Cần sa tổng hợp khác với các loại cần sa tự nhiên. Cần sa tổng hợp thường được làm ra từ hàng trăm loại hóa chất khác nhau do con người tạo ra trong phòng thí nghiệm.
 
Trong cần sa tổng hợp có chứa một hóa chất cũng tìm thấy trong cần sa tự nhiên gọi là cannabinoid, có khả năng tác động đến thần trí người dùng. Tuy nhiên, cannabinoid trong cần sa tổng hợp có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn so với cần sa tự nhiên.
 
Một nghiên cứu được công bố trên tạo chí New England Journal of Medicine vào năm 2016 cho thấy có những loại cần sa tổng hợp có tác dụng mạnh gấp 85 lần tetrahydrocannabinol (THC), chất tác động đến thần trí người dùng trong cần sa tự nhiên.
 
Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cần sa tổng hợp vô cùng độc hại có thể gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh, nôn mửa, kích động và ảo giác. 
 
Hiện tại, cần sa tổng hợp ở bang Illinois được bán công khai tại nhiều cửa hàng tiện lợi, trạm xăng, nhà thuốc và cả trên online.
 
Chính phủ liên bang đã cấm nhiều loại cần sa tổng hợp và nhiều chính quyền bang, địa phương đã thông qua các đạo luật nhắm đến các loại cần sa tổng hợp nguy hiểm khác. Tuy nhiên, những kẻ sản xuất cần sa tổng hợp luôn cố gắng tạo ra các sản phẩm mới.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.