Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/bo-ke-song-lam-xuong-cap-doa-nuot-duong-dan-sinh-788434/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/bo-ke-song-lam-xuong-cap-doa-nuot-duong-dan-sinh-788434/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bờ kè sông Lam xuống cấp, dọa 'nuốt' đường dân sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/04/2018, 15:30 [GMT+7]

Bờ kè sông Lam xuống cấp, dọa 'nuốt' đường dân sinh

(Congannghean.vn)-Sau những đợt mưa lũ lớn vừa qua, hiện bờ kè sông Lam qua xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn đang xuống cấp nghiêm trọng, tạo nên những hàm ếch lớn đe dọa tuyến đường dân sinh, đất sản xuất và nhiều hộ dân sống xung quanh.

Một đoạn bờ kè hư hỏng nặng
Một đoạn bờ kè hư hỏng nặng

Hơn 10 năm trước, nhiều người dân sinh sống tại xã Xuân Lâm luôn lo lắng vì tình trạng sạt lở đất dọc bờ sông Lam ngày càng đe dọa nghiêm trọng, nhiều ha đất sản xuất hoa màu bị cuốn trôi và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Đến năm 2012, người dân hết sức phấn khởi vì xã nhà nhận được dự án chống sạt lở với kinh phí hơn 3 tỉ đồng. Bờ kè có chiều dài hơn 1 km, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  tỉnh Nghệ An thực hiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài đã làm cho lòng sông Lam bị khoét sâu, bờ kè sạt lở nghiêm trọng khiến người dân hết sức lo lắng.

Theo người dân địa phương cho biết, cuối năm 2016, sau những đợt mưa lớn, nước lũ dâng cao, bờ kè này bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện nay, khoảng 50 m bờ kè đã bị sạt lở, đá kè theo dòng nước trôi xuống sông. Bờ kè sạt lở làm cho một phần đường bê tông dân sinh xuất hiện một số vết nứt nẻ, phía dưới là hàm ếch. Trong thời gian tới nếu không sửa chữa, khi gặp mưa lớn, nguy cơ đoạn đường sạt lở theo dòng nước lũ rất có thể xảy ra.

Một số hộ dân ở gần điểm sạt lở đang ngày đêm nơm nớp lo sợ vì nếu không sớm khắc phục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Ông Nguyễn Văn Thành (56 tuổi) trú xã tại Xuân Lâm lo lắng: Người dân rất hoang mang, lo sợ bờ kè tiếp tục sạt lở sẽ mất đất sản xuất. Nếu không nhanh chóng khắc phục, tuyến đường dân sinh mới xây dựng sẽ biến mất. Anh Nguyễn Xuân Lam, 1 người dân trên địa bàn cho biết: “Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị về việc sạt lở bờ kè lên chính quyền, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có động thái khắc phục”.

Bà Nguyễn Thị Trà Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm cho biết: Tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn là hết sức đáng báo động. Bằng mắt thường có thể nhận thấy độ kết dính đá ở bờ kè không được tốt. Bờ kè sụt lún hàng chục mét khiến địa phương hết sức lo lắng. Chúng tôi sẽ sớm báo cáo tình hình sạt lở bờ sông Lam lên các cơ quan chức năng để sớm có phương án khắc phục, đảm bảo an toàn cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

Tình trạng sạt lở bờ sông Lam đoạn chảy qua xã Xuân Lâm đã xảy ra nhiều năm nay. Sau mỗi đợt mưa lũ, kè sông lại xuất hiện những điểm sạt lở nghiêm trọng hơn. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền cần nhanh chóng khắc phục tình trạng này, để người dân nơi đây yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

.

Nguyễn Quỳnh

.