Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/tp-vinh-nhieu-chung-cu-chua-nghiem-thu-da-su-dung-788418/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/tp-vinh-nhieu-chung-cu-chua-nghiem-thu-da-su-dung-788418/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều chung cư chưa nghiệm thu đã sử dụng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/04/2018, 14:20 [GMT+7]
TP Vinh

Nhiều chung cư chưa nghiệm thu đã sử dụng

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng nhiều chủ đầu tư chung cư ở TP Vinh vẫn bàn giao căn hộ cho người dân sử dụng. Đây là thực trạng đáng lo ngại về các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại các khu chung cư, trong đó nguy hiểm nhất là an toàn về cháy, nổ. Phải chăng vì lợi nhuận mà tính mạng người mua căn hộ chung cư đang bị các chủ đầu tư “phớt lờ”?

Chủ đầu tư chung cư cho người dân vào ở trước khi nghiệm thu là trái quy định pháp luật
Chủ đầu tư chung cư cho người dân vào ở trước khi nghiệm thu là trái quy định pháp luật

Ông Chu Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Theo quy định, sau khi nhà thầu thi công xong sẽ tiến hành bàn giao công trình cho chủ đầu tư dự án, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thiện các hạng mục đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt. Khi các hạng mục được hoàn thành, nghiệm thu bàn giao cho các bên, chủ đầu tư phải báo cáo bằng văn bản lên Sở Xây dựng, nếu thẩm định đủ các điều kiện thì Sở sẽ đồng ý, khi đó chủ đầu tư mới được bàn giao căn hộ cho người mua.

Quy định là vậy, song việc thực hiện bàn giao chung cư đảm bảo an toàn cho người dân đang khác xa so với thực tế. Nhiều chủ đầu tư cho rằng, do áp lực người dân muốn có nhà ở càng sớm càng tốt nên phải bàn giao khi chưa nghiệm thu, trong khi tại một số chung cư, người dân cho rằng căn hộ đã bàn giao chậm so với hợp đồng cam kết. Vì thế, hiện một số công trình xây dựng chung cư cao tầng trên địa bàn TP Vinh đã bất chấp các quy định pháp luật cũng như an toàn về cháy nổ, an ninh… để cho người dân vào sinh sống.

Đơn cử như tại toà nhà chung cư Bảo Sơn Complex cao 31 tầng có địa chỉ tại số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh do Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Thời điểm chúng tôi có mặt, qua quan sát có thể thấy công trình đang thi công dang dở, hệ thống thang máy chưa vận hành hoàn chỉnh, hệ thống lan can bảo vệ an toàn toà nhà, thiết bị PCCC chưa hoàn thiện… nhưng người dân đã vào ở từ nhiều tháng nay.

Hay như tại chung cư PVNC2-CT02 (số 6, đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP Vinh) hiện đã có gần 80 hộ dân vào đây sinh sống nhưng hệ thống PCCC chưa được lắp đặt. Thời điểm chúng tôi có mặt, cả tòa nhà 18 tầng nhưng hầu như không có bình cứu hỏa nào, hệ thống chữa cháy chỉ mới có đường ống và dây điện, không có hệ thống báo cháy tự động, kể cả báo cháy thủ công…

Ngoài ra, hiện tại,  chung cư Danato (Khu đô thị Cửa Tiền, phường Vinh Tân); chung cư Sao Nghệ (đường Nguyễn Sỹ Sách)… cũng chưa được Sở Xây dựng nghiệm thu.

Chị Phượng ở phòng 308, chung cư Sao Nghệ cho biết, gia đình chị đã dọn vào căn hộ này ở được hơn 2,5 tháng nhưng hiện phía trên trần căn hộ từ phòng khách đến phòng ngủ đều đã xuất hiện những vết rạn chân chim, nghi là do ẩm mốc loang lổ khắp nơi. Theo lời chị Phượng, hiện chung cư này đã có rất nhiều hộ dân dọn đến ở từ nhiều tháng trước. Trao đổi sự việc trên, đại diện chủ đầu tư chung cư Sao Nghệ cho biết, hiện đã bàn giao chung cư cho khoảng 20 hộ dân để họ cải tạo, chuẩn bị vào ở. Về hệ thống PCCC, chủ đầu tư cho biết đã lắp đặt hoàn thiện và đang chờ nghiệm thu!

Dù biết cho người dân vào ở trước là sai quy định của pháp luật nhưng khi được hỏi, hầu hết các chủ đầu tư đều cho rằng, chỉ mới bàn giao nhà cho người dân vào cải tạo, lắp đặt hệ thống nội thất. Song trên thực tế, nhiều hộ đã dọn đến ở trong các tòa nhà chung cư khi chưa đảm bảo đầy đủ các yếu tố an toàn.

Có thể khẳng định, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm trước tiên thuộc về chủ đầu tư dự án, giao căn hộ cho người dân khi chưa đảm bảo đầy đủ quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người dân cũng có phần lỗi bởi đồng ý nhận căn hộ khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cũng có một phần trách nhiệm khi lơ là trong việc quản lý dân cư trên địa bàn.

.

V. Thành

.