Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/bo-mat-me-om-dau-4-dua-tre-nguy-co-that-hoc-791667/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201804/bo-mat-me-om-dau-4-dua-tre-nguy-co-that-hoc-791667/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bố mất, mẹ ốm đau, 4 đứa trẻ nguy cơ thất học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/04/2018, 10:42 [GMT+7]

Bố mất, mẹ ốm đau, 4 đứa trẻ nguy cơ thất học

(Congannghean.vn)-Tiếng khóc của 4 đứa trẻ trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp tại thôn Thượng Đức, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương khiến chúng tôi hết sức xót xa: “Mẹ ơi! Bố chết, chắc chúng con phải nghỉ học thôi mẹ à”. Đáp lại tiếng của các con, chị Đặng Thị Đình (SN 1982) chỉ biết ôm chúng vào lòng khóc nức nở…

“Bố đi đâu rồi hả mẹ, sao bố đi mấy ngày rồi không về?”. Những câu hỏi của đứa con gái út năm nay mới lên 5 khiến nhiều người đến thắp hương cho anh Ngô Xuân Hồng (chồng chị Đình) không khỏi chạnh lòng. Trong căn buồng tối và chật hẹp, chị vẫn chưa tin chồng mình đã mất.

5 mẹ con chị Đặng Thị Đình bên ngôi nhà xập xệ
5 mẹ con chị Đặng Thị Đình bên ngôi nhà xập xệ

Gia đình anh chị vốn thuộc dạng khó khăn nhất xã Võ Liệt. Căn nhà xây cách đây 40 năm nay đã xuống cấp và có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Tài sản lớn nhất chỉ có hơn 1 sào ruộng nhưng 2 vợ chồng suốt ngày đau ốm nên đành bỏ hoang. Hàng ngày, anh Hồng đi thu gom rác cho các hộ dân trong vùng, người thương cho 5.000 - 10.000 đồng để anh mua thức ăn cho các con. Chị Đình không được minh mẫn, ốm đau thường xuyên nhưng cũng phải bươn chải, ai thuê gì làm đó. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, người con gái đầu của anh chị phải bỏ ngang việc học, ở nhà phụ giúp bố mẹ việc nhà và trông em. Và rồi tại họa ập đến trong 1 vụ tai nạn, anh Hồng đã vĩnh viễn ra đi, để lại người vợ ốm yếu và 4 đứa con không biết dựa dẫm vào ai.

Cõng trên lưng bé Ngô Phương (5 tuổi), chị Đình cố với vòng tay để ôm trọn 3 đứa con Xuân Thắng (7 tuổi), Ngô Thương (10 tuổi) và Ngọc Ánh (13 tuổi) mà nước mắt giàn giụa. Và rồi, chị lả đi vì kiệt sức. Cháu Ngọc Ánh chia sẻ với chúng tôi: “Cháu muốn quay lại trường với thầy cô, bạn bè nhưng nếu cháu đi học sẽ không có ai chăm sóc các em. Em gái út năm nay 5 tuổi cũng không được đến trường vì gia đình nghèo quá”.

“Từ ngày anh Hồng mất vì tai nạn, anh em, hàng xóm láng giềng thay nhau qua lại với gia đình. Có hôm mấy đứa trẻ đói quá lả đi, nằm ngủ ngoài sân. Quần áo không đủ mặc, ăn uống bữa có bữa không nên đứa nào cũng ốm yếu, trông rất tội nghiệp”, chị Trần Thị Na (em gái của anh Hồng) tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thủy Long, Phó Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết: Gia đình chị Đình vốn đã nghèo, nay càng khó khăn, túng thiếu. Mới đây, Huyện đoàn Thanh Chương triển khai chương trình hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn xây nhà tình nghĩa. Chúng tôi đã lập danh sách và đưa gia đình chị Đình vào dạng ưu tiên số 1. Chúng tôi rất mong các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện quan tâm, giúp đỡ gia đình để các con của chị không phải chịu cảnh đói ăn và thất học.

Mọi đóng góp xin gửi theo địa chỉ: Chị Trần Thị Na, thôn Thượng Đức, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 01685.816.094.

.

Nguyễn Quỳnh

.