Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/tp-vinh-nguoi-dan-tai-dinh-cu-thieu-dien-sinh-hoat-753312/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/tp-vinh-nguoi-dan-tai-dinh-cu-thieu-dien-sinh-hoat-753312/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Người dân tái định cư thiếu điện sinh hoạt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/08/2017, 08:41 [GMT+7]

TP Vinh: Người dân tái định cư thiếu điện sinh hoạt

(Congannghean.vn)-Sống giữa trung tâm thành phố từ dự án di dân, tái định cư nhưng hiện tại, hơn 150 hộ dân ở phường Trung Đô, TP Vinh vẫn chưa được hưởng lợi từ lợi ích của ngành điện. Gần 3 năm nay, họ đang phải sống trong tình cảnh thiếu điện sinh hoạt.

Khu tái định cư thuộc phường Trung Đô, TP Vinh có gần 150 lô do Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Vinh làm chủ đầu tư. Trong dự án quy hoạch đều có đầy đủ đường điện, nước và nhà văn hóa để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, gần 3 năm nay, hàng chục hộ dân nơi đây vẫn chưa có điện dùng.

 Nhiều hộ dân ở khu tái định cư phường Trung Đô, TP Vinh chưa được sử dụng điện lưới do Điện lực TP Vinh quản lý
Nhiều hộ dân ở khu tái định cư phường Trung Đô, TP Vinh chưa được sử dụng điện lưới do Điện lực TP Vinh quản lý

Tiếp xúc với phóng viên, ông Trần Văn Minh (64 tuổi) cho biết, dù gia đình chuyển đến đây được mấy năm nhưng vẫn chưa có điện từ ngành điện thành phố. Để có điện sinh hoạt, gia đình ông phải mua dây kéo từ khối khác về dùng, trong khi dây treo tạm bợ rất nguy hiểm. Cùng tâm trạng này, nhiều hộ dân cho rằng, từ năm 2015, họ đã chuyển về đây sinh sống và thấy đã kéo hệ thống điện ngầm, lắp trạm biến áp. Nhưng không hiểu vì sao đã 3 năm rồi vẫn không đấu điện qua hệ thống lưới điện Nhà nước cho người dân sử dụng. Các hộ dân cũng đã phản ánh rất nhiều lần lên các cấp nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì.

Được biết, để có điện phục vụ sinh hoạt hàng ngày, các hộ dân ở khu tái định cư thuộc phường Trung Đô buộc phải chịu cảnh "tự bơi” khi đứng ra vận động, xin đấu nối từ hộ gia đình đến các nhà xung quanh, theo kiểu “chắp vá” tạm bợ nên luôn tiềm ẩn sự mất an toàn về điện; trong khi chi phí mua dây, các thiết bị cho việc lắp đặt cũng rất cao.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Xuân Lễ, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Vinh, là chủ đầu tư cho biết: Ban quản lý Dự án đã giao cho đơn vị khai thác sử dụng được 4 tháng, bao gồm các hạng mục hạ tầng. Hiện khu tái định cư vẫn còn vướng mắc về hệ thống điện khi chưa bàn giao tài sản cho Điện lực thành phố.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Nga, Giám đốc Điện lực TP Vinh cho rằng: Hiện tại, hạ tầng điện thuộc Ban, họ chưa bàn giao cho ngành điện. Khi nào chủ đầu tư bàn giao tài sản cho ngành điện thì ngành mới bán điện được, còn tài sản đó đang của chủ đầu tư thì ngành điện không thể bán được.

“Khi dự án đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư phải quyết toán, làm thủ tục nghiệm thu, quyết toán công trình để bàn giao, khi đó tài sản mới thuộc của ngành điện. Về tài sản cũng như hạ tầng ở khu tái định cư mà dân sử dụng lâu nay đang thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư. Việc các hộ dân đang sử dụng lưới điện này là mình tạo điều kiện đấu nhờ của Điện lực TP Vinh”, ông Nga cho biết thêm.

.

Châu Yên

.