Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-xa-nghia-xuan-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-tich-cuc-lam-ro-vu-viec-tai-xom-tau-742350/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-xa-nghia-xuan-huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-tich-cuc-lam-ro-vu-viec-tai-xom-tau-742350/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tích cực làm rõ vụ việc tại xóm Tàu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/06/2017, 09:38 [GMT+7]
Tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Tích cực làm rõ vụ việc tại xóm Tàu

(Congannghean.vn)-Trong thời gian cơ quan chức năng đang giải quyết vụ hành hung xảy ra trước đó, thì nạn nhân trong vụ việc này lại bị kẻ xấu lợi dụng đêm tối, sử dụng thuốc diệt cỏ đổ xuống hồ nuôi tôm gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Hiện, cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc điều tra, xác minh và làm rõ.

Ông Thước chỉ vị trí bị đổ thuốc diệt cỏ xuống hồ nuôi tôm của gia đình
Ông Thước chỉ vị trí bị đổ thuốc diệt cỏ xuống hồ nuôi tôm của gia đình

Ông Trương Văn Thước (SN 1964) trú tại xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp vừa có đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng, về việc ông liên tiếp trở thành nạn nhân của 2 vụ việc khiến bản thân bị tổn hại về sức khỏe, danh dự và tiền bạc, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Theo đơn trình bày, vào chiều 13/3/2017, trong lúc ông đang chỉ đạo 7 người thợ làm nhà cho con trai trong khuôn viên khu vực trang trại vườn nhà ở xóm Tàu thì bất ngờ bị 2 cha con Hồ Bá Hùng (SN 1972) và Hồ Bá Hoàng (SN 1994), là người cùng xóm đến nhà hành hung gây thương tích.

Theo đó, cho rằng trong quá trình làm nhà, ông Thước cùng đám thợ xây có nói chuyện xúc phạm đến mình, ông Hùng đã chạy đến, dùng dao khống chế ông Thước để con trai đấm vào vùng mặt, đạp vào người khiến ông ngã xuống, máu chảy rất nhiều. Mặc dù thời điểm đó, nhiều người chứng kiến và can ngăn nhưng ông Hùng 2 tay cầm 2 con dao, thách thức và đe dọa khiến ai cũng sợ hãi, không dám xông vào.

Thậm chí, thấy ông Thước không cầm được máu, người nhà tha thiết đề nghị được đưa đi bệnh viện nhưng 2 cha con ông Hùng vẫn kiên quyết không đồng ý. Chỉ đến khi có mặt của Ban Công an xã Nghĩa Xuân thì sự việc mới được vãn hồi trật tự. Ông Trương Văn Thước ngay sau đó được người nhà gọi taxi đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc sơ cứu, do bị tổn thương vùng mắt và đa chấn thương nên phải nhập viện điều trị trong thời gian 6 ngày.

Ngày 28/3, Ban Công an xã Nghĩa Xuân mời hai bên đến giải quyết, thỏa thuận bồi thường, phía ông Thước yêu cầu 5 triệu đồng tiền thuốc thang và bồi thường danh dự, nhưng anh Hoàng chỉ đồng ý bồi thường 1 triệu đồng, sau đó tăng thêm 1,5 triệu đồng nhưng không được phía ông Thước đồng ý.

Sáng 28/4/2017, sau khi đến Công an huyện và Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp nộp đơn khởi kiện trở về, ông Thước tá hỏa phát hiện ao nuôi tôm của gia đình xuất hiện hàng loạt tôm nuôi nổi vật vờ trên mặt nước. Kiểm tra thực tế, ông Thước phát hiện 2 lọ thuốc diệt cỏ vứt cạnh bờ ao trong tình trạng mới sử dụng, đang còn nồng nặc mùi hôi và giữa 2 lọ có sợi dây buộc vào một hòn đá. Ngay sau đó, ông Thước đã trình báo sự việc với chính quyền địa phương và Công an huyện Quỳ Hợp.

Cơ quan chức năng ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường, kiểm tra và phát hiện thêm 1 lọ thuốc trừ sâu khác nên đã lập biên bản, lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm để phục vụ công tác điều tra. “Hai ngày liên tiếp sau đó, tôm nuôi trong hồ bị chết rất nhiều, gia đình tôi tổ chức vớt tôm chết, ước tính khoảng 150 kg để đem đi tiêu hủy. Sợ nguồn nước bị nhiễm độc nặng, chính quyền cũng khuyến cáo người dân không được cho gia súc, gia cầm đến gần khu vực hồ nước này, tránh bị thiệt hại do uống phải nước có độc tố”, ông Thước cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Thường, Trưởng Công an xã Nghĩa Xuân xác nhận, đúng là có sự việc trùng hợp xảy ra tại gia đình ông Trương Văn Thước, nhưng có phải cùng một người gây ra hay không thì đang chờ kết quả điều tra của Công an huyện Quỳ Hợp.

Theo đó, sau sự việc ông Thước bị hành hung, Ban Công an xã đã lập biên bản hiện trường, mời các bên lên lấy lời khai và đã làm rõ tính chất, mức độ và hành vi của từng đối tượng liên quan để có cơ sở xử lý. Ngày 10/4/2017, Ban Công an xã đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với anh Hồ Bá Hoàng về hành vi đánh người, với số tiền 500.000 đồng. Về thỏa thuận bồi thường, sau 2 lần hòa giải nhưng không thành, phía gia đình anh Hoàng chỉ đồng ý bồi thường số tiền theo hóa đơn là 2,1 triệu đồng, trong khi ông Thước yêu cầu thêm 3 triệu nữa nhưng không được chấp nhận. Hiện nay, vụ việc đã khởi kiện ra TAND huyện Quỳ Hợp. Theo ông Thường, đây chỉ là mâu thuẫn bột phát với nhau, bởi cả ông Thước lẫn anh Hoàng đều có nhân thân tốt, chưa từng có tiền án, tiền sự.

Liên quan đến sự việc hồ nuôi tôm của gia đình ông Trương Văn Thước bị đổ thuốc diệt cỏ, do vượt quá thẩm quyền nên hồ sơ vụ việc đã được chuyển giao cho Công an huyện Quỳ Hợp điều tra, xử lý. Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú, Phó trưởng Công an huyện Quỳ Hợp cho biết, sự việc hồ nuôi tôm của ông Thước có dấu hiệu bị đổ thuốc diệt cỏ là có thật, hiện vụ việc đang được giao cho Đội Điều tra Tổng hợp vào cuộc xác minh.

Theo đó, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an huyện đã lập tức cử cán bộ, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện, có mặt tại hiện trường để lập biên bản sự việc, thu giữ tang vật là các lọ thuốc diệt cỏ và lấy mẫu nước gửi đi phân tích, xét nghiệm. Theo Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú, mặc dù khu vực phát hiện lọ thuốc diệt cỏ nằm trong vùng quan sát camera an ninh của đơn vị kinh tế Cục Hậu cần Quân khu 4 (Tiểu đoàn 1), nhưng sự việc xảy ra đêm tối nên không nhận dạng được đối tượng.

Hiện, cơ quan điều tra đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu nước từ Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, đồng thời phải xác định được đối tượng liên quan, từ đó mới kết luận được tính chất hành vi để đưa ra kết luận điều tra cuối cùng.

.

Thiện Thành

.