Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/dang-sau-nhung-phien-toa-xu-an-giet-nguoi-738724/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/dang-sau-nhung-phien-toa-xu-an-giet-nguoi-738724/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đằng sau những phiên tòa xử án giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/05/2017, 14:58 [GMT+7]

Đằng sau những phiên tòa xử án giết người

(Congannghean.vn)-Sau mỗi phiên tòa xét xử về tội giết người, điều đọng lại trong những người tham dự tại khán phòng, bên cạnh sự ân hận muộn màng của bị cáo là nỗi đau của người nhà bị hại. Và, nỗi đau ấy sẽ rất khó nguôi ngoai theo thời gian...

Trung tuần tháng 5, TAND tỉnh Nghệ An liên tiếp xét xử 4 vụ án giết người. Những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một câu nói can ngăn, nghiện ma túy đi trộm cắp tài sản…, tất cả đều khởi nguồn cho tội ác. Chứng kiến những phiên tòa như thế, khi hỏi bị cáo về những phút giây nghiệt ngã đã đẩy họ vào vòng lao lý, hầu hết câu trả lời mà chúng tôi nhận được là họ không cố ý tước đoạt mạng sống của người khác, mà vào cái khoảnh khắc đó, do không làm chủ được bản thân nên có lúc họ tưởng chừng như điên loạn. Chỉ đến khi sự việc xảy ra, họ ân hận, cắn rứt lương tâm thì đã quá muộn màng...

Nỗi đau để lại của vụ án hằn rõ trên nét mặt của người nhà bị hại
Nỗi đau để lại của vụ án hằn rõ trên nét mặt của người nhà bị hại

1. Bật khóc tại phiên tòa, Võ Hữu Ba (SN 1990) trú tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương giãi bày, mình không cố ý tước đoạt mạng sống của người anh họ. “Do anh Triển đánh vào cánh tay của bị cáo, tức quá nên bị cáo mới lấy dao đâm lại.”. Theo cáo trạng, chiều 23/1/2017, giữa Võ Hữu Ba và anh Võ Hữu Triển (hàng xóm, đồng thời là anh em trong họ) xảy ra mâu thuẫn khi Ba rào đất quanh nhà. Cho rằng Ba rào lấn sang phần đất của đường đi vào nhà bố mẹ mình nên anh Triển đã rút cọc rào Ba vừa đóng, vứt sang phần vườn nhà Ba.

Khi 2 anh em xảy ra cự cãi, ông Võ Hữu Kính (bố đẻ của Ba) ra can ngăn nhưng Ba không nghe mà lao vào đánh anh Triển nên bị anh này đánh lại. Bị anh Triển đánh trúng vào tay đang bị đau, Ba đã dùng dao nhọn đâm một nhát vào bụng anh Triển khiến nạn nhân bị thương nặng và tử vong sau đó. Sau khi gây án, Ba bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 1/2/2017, Ba đến cơ quan điều tra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án giết người đối với Võ Hữu Ba - kẻ đã có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích, người nhà bị hại mang theo di ảnh nạn nhân đến tham dự và đề nghị tòa tuyên bị cáo mức án tử hình. Quay mặt về phía bố mẹ, vợ con bị hại, những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt Ba. “Bị cáo ân hận lắm, ân hận cả cuộc đời. Xin 2 bác và chị mở rộng lòng từ bi độ lượng tha thứ cho cháu. Cháu cần sự tha thứ, xin đừng chà đạp cuộc đời của cháu. Xin HĐXX xem xét, bị cáo hứa sẽ học tập, rèn luyện để trở thành một công dân tốt…”, Võ Hữu Ba thút thít.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Võ Hữu Ba 20 năm tù, bồi thường cho gia đình bị hại 110 triệu đồng mai táng phí và tổn thất tinh thần. Ngoài ra, bị cáo còn có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi 2 con của anh Triển 605.000 đồng/tháng/cháu cho đến khi 2 cháu trưởng thành, cấp dưỡng 120.000 đồng/tháng cho mẹ bị hại.

Bị cáo Trần Đại Nghĩa tại phiên tòa
Bị cáo Trần Đại Nghĩa tại phiên tòa

2. Cho rằng ông H. xây nhà không đúng thiết kế, Trần Đại Nghĩa (SN 1969) trú tại phường Quang Tiến, TX Thái Hòa đã bức xúc dùng dao đâm vào ngực khiến ông này tử vong. Với hành vi đó, ngày 17/5, Nghĩa bị truy tố trước tòa về tội giết người.

Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 21/12/2016, Trần Đại Nghĩa đi kiểm tra công trình nhà ở của mình thì phát hiện thợ xây làm không đúng theo thiết kế. Giữa Nghĩa và ông H. (SN 1959) trú tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. Trong lúc nóng giận, Nghĩa đã lấy dao đâm vào ngực trái ông H. khiến ông này gục tại chỗ. Mặc dù được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong ngay sau đó. Khi biết ông H. chết, Nghĩa đã đến Công an đầu thú.

Được biết, Trần Đại Nghĩa có một chuỗi thành tích bất hảo. Năm 1989, Nghĩa phạm tội cố ý gây thương tích; 2 năm sau, hắn bị TAND huyện Nghĩa Đàn tuyên phạt 15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Năm 2007, bị cáo cùng đồng bọn đánh bạc bị xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo.

3. Ngồi ở hàng ghế người bị hại, chị Nguyễn Thị Thanh Thanh nén nỗi đau khi nhớ lại vụ án xảy ra cận kề những ngày Tết Nguyên đán 2017: “Trong những ngày Tết, cả gia đình chúng tôi phải túc trực trong bệnh viện để chăm sóc mẹ. Bị tổn hại 55% sức khỏe, giờ đây mẹ chúng tôi không thể làm được việc gì. Chúng tôi yêu cầu tòa xử phạt nghiêm minh đúng người, đúng tội”.

Trước đó, Vi Văn Dậu (SN 1993) trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, là đối tượng nghiện ma túy nặng, không có việc làm nên nghĩ cách đột nhập vào nhà người dân để trộm tài sản.

Vào khoảng 12 giờ ngày 15/1/2017, Dậu đi bộ từ khu vực ngã ba rừng Săng Lẻ, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp theo Quốc lộ 48 xuống huyện Nghĩa Đàn. Đến 19 giờ cùng ngày, Dậu lẻn vào nhà ông Nguyễn Thế Kỷ ở xã Nghĩa Liên để trộm tài sản. Khi đi vào khu vực nhà bếp, Dậu nhìn thấy 1 con dao trước cửa nên vội dắt vào người. Bị bà Nguyễn Thị Tuyết, vợ ông Kỷ phát hiện, Dậu đã vung dao chém vào đầu nạn nhân. Nghe tiếng kêu cứu, chị Thanh, con gái bà Tuyết chạy vào thì bị Dậu chém vào vai trái. Sau khi gây án, Dậu bỏ chạy và trốn vào 1 nhà thờ gần đó.

Khoảng 1 tiếng sau, Dậu rời khỏi nhà thờ rồi đột nhập vào nhà bà Lương Thị Phấn trú tại xã Nghĩa Liên bằng đường ống khói. Bị bà Phấn phát hiện, Dậu dùng dao đâm nhiều nhát vào mặt chủ nhà. Chiếc dao gãy cán, Dậu dùng 1 viên gạch đập mạnh vào sau gáy bà Phấn rồi bỏ chạy. Ngày 17/1/2017, Vi Văn Dậu bị bắt giữ khi đang trên đường chạy trốn. Kết luận giám định pháp y cho thấy, bà Nguyễn Thị Tuyết bị tổn hại 55% sức khỏe, bà Lương Thị Phấn bị tổn hại sức khỏe 9%. Vi Văn Dậu bị truy tố ra trước pháp luật tội “Giết người”.

Tại phiên tòa, không có một bóng người thân của bị cáo. Sau những gì gây ra, Vi Văn Dậu phải chịu mức án 16 năm tù về tội giết người; đồng thời, buộc phải bồi thường cho bà Tuyết 150 triệu đồng và bà Phấn 18 triệu đồng.

Mặc dù mỗi bản án tòa tuyên hầu hết đều nhận được sự ủng hộ của những người dự khán, kẻ gây tội ác đã phải trả giá cho hành vi coi thường pháp luật của mình, tuy nhiên, với những người bị hại và người nhà của họ thì nỗi đau vẫn còn. Đó không chỉ là nỗi đau về thể xác mà trên hết là nỗi sợ hãi, ám ảnh trong suốt phần đời còn lại...

.

Phan Tuyết

.