Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/am-anh-nan-buon-nguoi-sau-mot-phien-toa-726115/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/am-anh-nan-buon-nguoi-sau-mot-phien-toa-726115/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ám ảnh nạn buôn người sau một phiên tòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/03/2017, 10:21 [GMT+7]

Ám ảnh nạn buôn người sau một phiên tòa

(Congannghean.vn)-Hầu hết trong các vụ buôn bán người, người bán và nạn nhân đều có quan hệ quen biết, thậm chí là quan hệ gia đình, ruột thịt. Trong số đó, không ít trường hợp vừa may mắn thoát khỏi bàn tay của quỷ dữ nhưng khi trở về lại lừa gạt chính người thân của mình. Chỉ vì hám lợi và thiếu hiểu biết, họ đã đẩy biết bao gia đình vào chỗ khốn cùng, để rồi kẻ vướng vào vòng lao lý, người phải chịu nỗi đau ê chề.

Lương Mẹ Khăm bị kết án 4 năm tù giam về tội mua bán người trong phiên tòa ngày 26/2 vừa qua
Lương Mẹ Khăm bị kết án 4 năm tù giam về tội mua bán người trong phiên tòa ngày 26/2 vừa qua

Phiên tòa xét xử các bị cáo Vi Thị Hồng, Moong Mẹ Pheng, Lương Mẹ Khăm và Moong Văn Tuyên trú tại huyện Kỳ Sơn về tội mua bán người vào cuối tháng 2 có khá đông người đến tham dự. Lương Thị P. (SN 2000), nạn nhân trong vụ án này không ai khác chính là em ruột của Lương Mẹ Khăm.

Nghe theo lời dụ dỗ của Hồng, Pheng, Khăm đã chấp nhận bán em gái của mình sang Trung Quốc để lấy số tiền 80 triệu đồng. Khi Pheng nhờ tìm người để bán sang Trung Quốc, Khăm đã nhận lời và nói sẽ bán em gái sang Trung Quốc với suy nghĩ tìm chồng mới cho em. Thời điểm này, P. vừa chia tay chồng cũ. Đến ngày hẹn, các đối tượng đến nhà bắt Lương Thị P. đi nhưng em không chịu. Tuy nhiên, các đối tượng dọa nếu không đi phải đền tiền gấp đôi cho họ nên P. buộc phải đi theo. Ngày 7/5/2016, khi các đối tượng đang chở P. về nhà để đưa sang Trung Quốc thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ.

Cho đến lúc phải ra hầu tòa, đứng trước vành móng ngựa, các đối tượng vẫn cho rằng chủ đích không nhằm bán nạn nhân sang Trung Quốc mà chỉ muốn giúp P. tìm được người chồng mới, có cuộc sống đỡ vất vả hơn. Chính Khăm cũng không mảy may nghĩ việc mình đã làm với em gái là sai trái. Thế nhưng, bố của Khăm - ông Lương Phò V. đến dự phiên tòa này với tư cách là đại diện hợp pháp của người bị hại lại đang phải gánh chịu những nỗi đau giằng xé khi con gái mình suýt nữa bị lừa bán mà người bán không ai khác cũng chính là con gái của mình.

Trong suốt quá trình diễn ra phiên xét xử, người đàn ông dáng vẻ khắc khổ ngồi phía hàng ghế của người bị hại ấy luôn cố ghìm chặt những dòng nước mắt. Càng giận Khăm bao nhiêu, ông lại càng tự trách bản thân mình bấy nhiêu. Là một người cha, ông đã không thể bày dạy cho các con đến nơi đến chốn để ngày hôm nay chúng đẩy ông vào hoàn cảnh trớ trêu này.

Do Lương Thị P. đang mang thai nên không thể xuống tham dự phiên tòa. Ngồi dưới hàng ghế bị hại, chốc chốc ông lại nhoài người lên dặn dò, thủ thỉ với cô con gái tội lỗi của mình. Những giọt nước mắt hối hận muộn màng của Khăm cũng không đủ để xoa dịu những nỗi đau mà đấng sinh thành đang phải gánh chịu. Thế nhưng, dù giận Khăm đến bao nhiêu thì với tư cách là một người cha, ông vẫn đứng ra xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để Khăm sớm trở về với gia đình, chăm lo cho những đứa con của mình.

Với những hành vi tội lỗi của mình, Lương Mẹ Khăm cùng các bị cáo trong đường dây này phải chịu mức án từ 3 - 4 năm tù giam. Song, những ám ảnh về tội lỗi đã gây ra cho em gái mình thì không biết bao giờ có thể bù đắp được. Và không phải ai cũng may mắn được lực lượng Công an giải cứu kịp thời như trường hợp của Lương Thị P. Vẫn còn rất nhiều nạn nhân của đường dây buôn người bị mắc kẹt nơi đất khách quê người, chưa biết đến ngày về. Vẫn còn đó những gia đình đang khắc khoải, mong chờ tin con trong đau đớn, tuyệt vọng… Tất cả khiến chúng ta một lần nữa phải gióng lên hồi chuông để mọi người tránh xa cạm bẫy của bọn buôn người.

.

Huyền Thương

.