Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/rac-thai-ngap-duong-ra-bai-tam-725128/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/rac-thai-ngap-duong-ra-bai-tam-725128/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rác thải ngập đường ra bãi tắm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/02/2017, 14:56 [GMT+7]

Rác thải ngập đường ra bãi tắm

(Congannghean.vn)-Rác thải được thu gom, tập kết “tạm” trong nhiều tháng nhưng không được chuyển đi, bốc mùi hôi thối và tràn ra, chắn hết đường dẫn ra bãi tắm khiến người dân hết sức khốn đốn, bức xúc. Cho rằng, chính quyền không thực hiện đúng cam kết về tài chính nên đơn vị thu gom đã không tiến hành vận chuyển.

Rác thải chắn ngang đường khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn
Rác thải chắn ngang đường khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn

Theo phản ánh của người dân xóm Yên Thông, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), trong thời gian từ trước Tết Nguyên đán đến nay, bãi tập kết rác tạm thời của xã này, trên địa bàn xóm ngay cạnh đường dẫn ra bãi tắm Xuân Yên đã quá tải và không được vận chuyển đi nên bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dù đã nhiều lần có ý kiến phản ánh, song chính quyền địa phương không có phương án giải quyết. Trong khi đó, hàng ngày, đơn vị ký hợp đồng thu gom rác trên địa bàn là Hợp tác xã Dịch vụ môi trường Xuân Yên vẫn gom rác về tập kết tại đây, gây nên tình trạng quá tải.

Đỉnh điểm của vấn đề xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 20/2, khi UBND xã Xuân Yên đề nghị HTX Dịch vụ môi trường thuê máy ra gom rác để giải phóng tuyến đường này. Khi chị Lê Thị Đào, Chủ nhiệm HTX đang tiến hành gom rác để trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường thì hàng trăm người dân địa phương đã tập trung cản trở. Cho rằng, HTX đang đào hố để chôn lấp rác tại chỗ, nhiều người đã quá khích, có hành vi xúc phạm đến người phụ nữ này. Sự việc chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của chính quyền và cơ quan chức năng.

Ngày 21/2, có mặt tại hiện trường, phóng viên vẫn ghi nhận rác thải chưa được vận chuyển đến bãi rác theo quy định, tuyến đường này vẫn đang ách tắc cục bộ vì bị rác thải “tấn công”.

Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Đào cho biết, hai vợ chồng chị lập HTX thu gom và vận chuyển rác thải từ năm 2013, hoạt động ổn định từ đó đến nay và tiến hành ký hợp đồng thu gom cho nhiều xã trên địa bàn, trong đó có xã Xuân Yên.

Theo cam kết, ngoài kinh phí do nhân dân đóng góp cho HTX, hàng năm, UBND xã sẽ trích kinh phí hỗ trợ cho HTX số tiền 20 triệu đồng để thu gom. Do Xuân Yên chưa có bãi rác nên phải vận chuyển về bãi rác ở Cương Gián hoặc Xuân Thành, chi phí mỗi chuyến khoảng 4 triệu đồng. Trước đây,  HTX vẫn tiến hành vận chuyển bình thường, nhưng từ tháng 11/2016 đến nay, chi phí tăng cao, trong khi UBND xã Xuân Yên không hỗ trợ kinh phí như cam kết nên chỉ thu gom chứ không tiến hành vận chuyển.

“Bãi tập kết rác tại xóm Yên Thông là do UBND xã chỉ định chúng tôi thu gom về tập kết tại đó. Thời điểm đưa máy múc ra để gạt rác, trả lại mặt bằng cho đường cũng là do chính quyền chỉ đạo. Thế nhưng, khi bị người dân ngăn cản, hiểu lầm và xúc phạm danh dự thì tôi lại không được bảo vệ. Trong khi các xã lân cận, vấn đề kinh phí hỗ trợ cho HTX họ làm rất sòng phẳng. Vì vậy, tôi rất bức xúc khi bị người dân hiểu lầm, trong khi chính quyền thì thờ ơ, thiếu trách nhiệm”, chị Đào cho biết.

Liên quan vấn đề này, ông Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho rằng, do quá tải rác thải nên ngày 21/2, xã chỉ đạo HTX thuê máy móc đến xử lý bằng cách múc, gạt vào phía bên trong bãi tập kết. Tuy nhiên, do người dân hiểu lầm là HTX chôn lấp tại chỗ nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc. Về kinh phí thu gom và vận chuyển rác, theo ông Khoa, trước đây hàng năm đều chi trả cho HTX, với kinh phí khoảng 20 triệu đồng. Chỉ riêng năm 2016, do ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển miền Trung nên xã phải chi nhiều khoản khác dẫn đến chậm trễ trong khâu chi trả cho HTX.

Chiều 21/2, đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Nghi Xuân đã có buổi làm việc với UBND xã Xuân Yên về vấn đề này. Theo đó, Xuân Yên đang trên lộ trình phấn đấu về đích nông thôn mới (đạt 11/19 tiêu chí) nên cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề vệ sinh môi trường. Trong thời gian tới, xã cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn nữa với HTX dịch vụ Môi trường Xuân Yên để tiếp tục thu gom và vận chuyển rác thải đến một trong hai bãi tập kết của huyện, tránh để xảy ra tình trạng ứ đọng rác, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan như trong thời gian vừa qua.

.

Thiện Thành

.