Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/tai-xa-nghia-hoi-huyen-nghia-dan-tinh-nghe-an-hai-thap-ky-khat-dien-726018/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/tai-xa-nghia-hoi-huyen-nghia-dan-tinh-nghe-an-hai-thap-ky-khat-dien-726018/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai thập kỷ 'khát' điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/03/2017, 09:08 [GMT+7]
Tại xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

Hai thập kỷ 'khát' điện

(Congannghean.vn)-Nằm cách trung tâm huyện chưa đầy 1 km nhưng hơn 300 hộ dân thuộc 2 xóm Đồng Thanh và Khe Bai, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn phải chịu cảnh sống chung với đèn dầu suốt hơn hai chục năm qua. Điều này khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Một cây cột điện bằng sắt với đường dây điện trần được móc nối tạm bợ dẫn vào hai xóm của xã Nghĩa Hội
Một cây cột điện bằng sắt với đường dây điện trần được móc nối tạm bợ dẫn vào hai xóm của xã Nghĩa Hội

Tiếp xúc với phóng viên, ông Ngô Đình Xuân, Xóm trưởng xóm Đồng Thanh cho biết: “Nói là sống cạnh trung tâm huyện được hưởng đầy đủ cơ sở hạ tầng, nhưng thực ra từ ngày kéo điện lưới về đây, chưa một lần nào ăn cơm tối mà không phải thắp đèn dầu. Hơn 300 hộ dân trong xóm và xóm Khe Bai bên cạnh phải chấp nhận sự thiệt thòi khó tin suốt 25 năm qua, khi ánh sáng từ điện lưới không đảm bảo. Bóng đèn 25W mà sáng lờ mờ, nhiều nhà nấu nồi cơm điện phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới có ăn”.

Qua tìm hiểu được biết, người dân nơi đây phải trả tiền điện tại công tơ và trả tiền theo bảng giá đã được Nhà nước quy định. Ngoài ra, các chi phí về lắp đặt cột trụ, mua dây tải lẫn công tơ điện đều do người dân đóng góp, nhưng từ khi kéo điện về đến nay, mặc cho điện phập phù như đom đóm nhưng đơn vị điện lực cũng như chính quyền không hề đầu tư thêm đường dây hay cột điện mới. Qua thời gian, hệ thống dây điện xuống cấp, cột điện chỏng chơ xiêu vẹo, rất nguy hiểm.

Tại xóm Khe Bai cũng chung tình trạng tương tự. Ông Đậu Văn Xuân, Xóm trưởng cho biết: “Đã không ít lần bà con kiến nghị lên các cấp và cũng vài lần chính quyền xã kêu gọi dân góp tiền nâng cấp, đầu tư đường dây mới. Song, do chi phí đầu tư quá cao, trong khi người dân cho rằng, họ mua điện tại công tơ nên việc đầu tư đường dây mới phải do phía đơn vị bán điện chịu trách nhiệm. Vì vậy, tình trạng điện phập phù mãi vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hội cho hay: “Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, cũng như khảo sát thực tế về tình trạng nguồn điện không đủ tải khiến các thiết bị hư hỏng, chính quyền xã đã nhiều lần có ý kiến lên cấp trên cũng như bên đơn vị cung cấp là Công ty Điện Lực Nghệ An để xin đầu tư xây dựng trạm biến áp và nâng cấp đường dây chuyền tải. Tuy nhiên, do vướng mắc ở nguồn vốn nên đến nay vẫn chưa thể triển khai xây dựng”.

Rõ ràng, nguyện vọng của người dân là chính đáng, song việc chờ đợi đơn vị cung cấp điện có biện pháp giải quyết đồng nghĩa với việc hơn 300 hộ dân ngay bên cạnh trung tâm huyện phải chịu cảnh sinh hoạt, sản xuất trong ánh điện phập phù. Rất mong các cơ quan chức năng của huyện Nghĩa Đàn sớm có biện pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

.

Xuân Thống

.