Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/du-an-tai-dinh-cu-lang-chai-xa-dang-son-huyen-do-luong-nghe-an-nguoi-dan-loay-hoay-tim-ke-sinh-nhai-722678/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/du-an-tai-dinh-cu-lang-chai-xa-dang-son-huyen-do-luong-nghe-an-nguoi-dan-loay-hoay-tim-ke-sinh-nhai-722678/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân loay hoay tìm kế sinh nhai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/02/2017, 08:38 [GMT+7]
Dự án tái định cư làng chài xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An)

Người dân loay hoay tìm kế sinh nhai

(Congannghean.vn)-Sau 4 năm lên bờ để “an cư” ở làng chài xóm 6, xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, đến nay người dân vẫn còn nhiều điều phải trăn trở giữa ở lại hay trở về sông nước để kiếm kế sinh nhai, khi mà họ không có một tấc đất để “lạc nghiệp”.

Làng TĐC giúp người dân “an cư” nhưng chưa “lạc nghiệp”
Làng TĐC giúp người dân “an cư” nhưng chưa “lạc nghiệp”

“An cư” nhưng chưa “lạc nghiệp”

Cuối năm 2012, 68 hộ dân làng chài ven sông Lam ở xóm 6, xã Đặng Sơn được chuyển lên vùng đất tái định cư (TĐC) sinh sống. Có được một mảnh đất để “cắm dùi” là điều mà người dân ở đây mong ước từ hàng chục năm qua, bởi quanh năm sinh sống trên chiếc thuyền tròng trành ven sông luôn là nỗi lo thường trực mỗi khi mưa bão về. Và, ước mơ được lên bờ để dựng một căn nhà đến nay đã trở thành hiện thực. Các hộ dân phấn khởi lên bờ nhận đất, nhận tiền hỗ trợ từ Nhà nước để xây dựng nhà cửa. Những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi lần lượt được mọc lên khiến cho cuộc sống nơi đây trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Bà Dương Thị Tâm (51 tuổi) ở làng TĐC cho biết: “Nếu như trước đây, người dân chúng tôi quanh năm phải bám thuyền để sinh sống. Mỗi khi nhìn lên bờ thấy những gia đình quây quần đầm ấm bên nhau, lúc đó chỉ khát khao có một tấc đất “cắm dùi”, để con cháu sau này không phải “lênh đênh” như bố mẹ. Giờ đây, ước mơ đó đã thành hiện thực, mỗi khi mưa bão về không còn thấp thỏm phải lo lật thuyền nữa. Con trẻ đến trường được thuận lợi, có lẽ chúng tôi không dám mong gì nhiều hơn”.

Thế nhưng, niềm vui “an cư” chưa được bao lâu thì người dân nơi đây lại canh cánh nỗi lo thiếu ăn khi không có một tấc đất để sản xuất, chăn nuôi. Cuộc sống của họ vẫn còn những âu lo thường trực mà về lâu về dài chưa biết phải xoay xở ra sao.

Theo phản ánh của người dân, trong dự án TĐC, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng để đào giếng nước. Thế nhưng, khi đào giếng nhiều hộ không có nước để dùng, hoặc nếu có thì nguồn nước cũng không đảm bảo để sử dụng hàng ngày. Bất đắc dĩ, nhiều hộ gia đình phải bỏ ra một khoản tiền lớn để khoan giếng hay vài ba gia đình chung nhau khoan một giếng để giảm bớt chi phí. Giếng không đào được nên những chiếc cống nước mang tới khu TĐC trước đó giờ chuyển đi đâu hết, còn tiền hỗ trợ người dân cũng không được nhận.

Khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều hộ dân phải trở về với chiếc thuyền cũ cách đó khoảng 4 - 5 km để tiếp tục hành nghề trên sông Lam. Thanh niên trai trẻ đi vào miền Nam, Tây Nguyên làm ăn, những người còn lại cũng gắng tìm cho mình một công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống và lo cho con cái ăn học.

Người dân “khát” đất sản xuất

Theo người dân ở đây cho biết, lúc lên bờ họ được chia từ 150 - 160 m2 đất để xây dựng nhà cửa và các công trình phụ, ngoài ra không còn phần đất nào nữa để sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Nhà ít người còn đỡ, có gia đình 7 - 8 người sống trong một căn nhà với chừng ấy diện tích nên hết sức bất tiện. Trong khi không có tiền để mua thêm đất, cất thêm nhà, bất đắc dĩ, người ở trên bờ, người xuống thuyền cư trú, khi có công việc hay ngày lễ, Tết mới họp mặt đông đủ.

Người dân ở làng TĐC hết sức lo lắng vì không có đất để sản xuất
Người dân ở làng TĐC hết sức lo lắng vì không có đất để sản xuất

Được biết, dự án khu TĐC cho các hộ dân vạn chài trên sông Lam ở xã Đặng Sơn do UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2010 và bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2012. Cuối năm 2012, 68 hộ dân trong đó có 39 hộ của xóm 6 và 29 hộ của xóm 7 đã chuyển về đây.

Chị Nguyễn Thị Hà sinh sống ở làng TĐC cho biết: “Gia đinh tôi chuyển lên đây làm nhà từ năm 2013, giờ vẫn còn nợ 60 triệu đồng tiền xây nhà nhưng chưa biết lấy đâu để trả. Có đất để làm nhà, người dân rất vui mừng. Tuy nhiên, việc không có đất sản xuất, chăn nuôi khiến chúng tôi rất lo lắng về kế sinh nhai lâu dài. Không có công việc ổn định nên chồng tôi phải trở về sông Lam làm thuê, còn tôi đạp xe ra thị trấn cách nhà 7 - 8 km mỗi ngày để tìm việc làm”.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương cho biết: “Hiện nay, cuộc sống của người dân ở làng TĐC đã tương đối ổn định. Tuy nhiên, việc người dân kiến nghị thiếu đất sản xuất các cấp, ngành cũng hết sức trăn trở nhưng quỹ đất hiện không có. Đất theo Nghị định 64 đã chia hết cho dân và được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cả rồi”.

.

Đức Chung

.