Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/gan-bo-tinh-doan-ket-huu-nghi-viet-lao-qua-homestay-732560/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/gan-bo-tinh-doan-ket-huu-nghi-viet-lao-qua-homestay-732560/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gắn bó tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào qua Homestay - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/04/2017, 09:12 [GMT+7]

Gắn bó tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào qua Homestay

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, Nghệ An và các tỉnh nước CHDCND Lào đã tổ chức nhiều hoạt động để vun đắp, gắn kết mối quan hệ hữu nghị hợp tác bền chặt. Trong đó phải kể đến chương trình tiếp nhận sinh viên quốc tế về giao lưu hữu nghị tại gia đình Việt - Homestay.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, chương trình giao lưu hữu nghị Homestay đã tạo điều kiện cho các lưu học sinh Lào tại Nghệ An có cơ hội được tiếp xúc, giao lưu, làm quen với phong tục, tập quán và cuộc sống văn hóa truyền thống của các gia đình Việt Nam; đồng thời, kết nối tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế.

Thượng tá Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An vẫn nhớ rất rõ những kỷ niệm ngày đầu gia đình mình trải nghiệm Homestay. Là người từng công tác tại Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn), anh Hùng có điều kiện tìm hiểu phong tục, tập quán, tiếng nói nước bạn Lào. Rồi không biết tự lúc nào, tình yêu, mong muốn gắn kết nét văn hóa giữa 2 dân tộc đau đáu trong anh.

Trở về nhận công tác tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An, anh nhiều lần tham gia các hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam -  Lào. Từ những lần tâm sự với các thành viên của Hội, đặc biệt là đồng chí Vi Tố Định (nguyên Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Lào), anh bày tỏ ý định nhận con nuôi là các sinh viên Lào đang học tập tại Nghệ An. Đó chính là cơ duyên để anh Hùng và Sivon, Uoan - sinh viên của Trường Đại học Vinh gặp nhau.

Gia đình anh Nguyễn Thế Hùng và các bạn sinh viên Lào tại Trường Đại học Vinh luôn gặp gỡ, chia sẻ thường xuyên trong cuộc sống
Gia đình anh Nguyễn Thế Hùng và các bạn sinh viên Lào tại Trường Đại học Vinh thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ trong cuộc sống

Từ đó đã 4 năm trôi qua, cũng là khoảng thời gian Sivon và Uoan xem gia đình Thượng tá Nguyễn Thế Hùng như tổ ấm thứ hai của mình. Hôm phóng viên đến tìm hiểu về mô hình Homestay tại nhà anh Hùng, Sivon và Uoan cũng có mặt. Việc xưng hô “bố mẹ - con”, những câu chuyện được chia sẻ như những người thân trong gia đình ruột thịt khiến tổ ấm gia đình anh Hùng lúc nào cũng rộn rã tiếng cười.

Trên lĩnh vực du lịch, hiểu ngắn gọn, “Homestay” là hình thức mà khách du lịch ở tại nhà người dân bản địa, trải nghiệm các giá trị sống và văn hóa trong chính những gia đình ấy; là sản phẩm du lịch giàu tính chân thật và cảm xúc. Với nhiều người, quá trình trải nghiệm Homestay giống như đến nhà một người bạn, người thân; được giới thiệu những chỗ tham quan đẹp nhất, được biết thêm về nếp ăn ở, cách suy nghĩ khác biệt của mỗi địa phương.

Điều khó khăn nhất của lưu học sinh khi sang học tập ở Việt Nam là việc giao tiếp bằng tiếng Việt và nỗi nhớ gia đình. Vì vậy, chương trình Homestay - đưa sinh viên quốc tế về giao lưu hữu nghị tại các gia đình Việt, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với các trường học, khối dân cư tổ chức, với mong muốn tạo môi trường cho các sinh viên nước ngoài hòa nhập, tham gia các hoạt động văn hóa - xã hội, nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt.

Ông Ngô Đăng Mười, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nghệ An khẳng định: Chương trình giao lưu hữu nghị Homestay - tiếp nhận sinh viên quốc tế về giao lưu hữu nghị tại các gia đình Việt đã tạo điều kiện cho các lưu học sinh tại Nghệ An có cơ hội được tiếp xúc, giao lưu, làm quen với phong tục, tập quán và cuộc sống văn hóa truyền thống của các gia đình Việt Nam. Qua đó, tạo môi trường cho các em nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt; đồng thời, kết nối tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế.

Điều đáng ghi nhận là chương trình  Homestay đã được cán bộ, nhân dân các khối, xóm đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nghệ An nhận các lưu học sinh về giao lưu hữu nghị. Để chương trình thành công có sự đóng góp không nhỏ của các chi bộ, ban cán sự cùng các đoàn thể các khối có trường học đóng trên địa bàn.

Đến nay, sau hơn 4 năm triển khai chương trình giao lưu hữu nghị Homestay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các Trường Đại học Vinh, Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, Đại học Kinh tế Nghệ An, Đại học Y khoa Vinh đưa 400 lưu học sinh Lào và Thái Lan với trên 1.000 lần tham gia chương trình giao lưu hữu nghị tại các gia đình Việt.

.

Mai Hậu