Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/san-choi-cho-tre-con-do-nhieu-noi-lo-685486/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/san-choi-cho-tre-con-do-nhieu-noi-lo-685486/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sân chơi cho trẻ: Còn đó nhiều nỗi lo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/06/2016, 07:27 [GMT+7]

Sân chơi cho trẻ: Còn đó nhiều nỗi lo

(Congannghean.vn)-Thiếu sân chơi khiến không ít trẻ em vô tình “bị nhốt” trong các game online (trò chơi trực tuyến). Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến giác quan, tâm sinh lý cũng như sự phát triển nhân cách sau này của trẻ. Thực trạng này đang trở thành nỗi lo của toàn xã hội khi sân chơi cho trẻ đang ngày càng bị thu hẹp, thậm chí là thiếu trầm trọng.

Game online “tấn công” giới trẻ

Cùng với sự phát triển rầm rộ của công nghệ thông tin, hiện nay, trên các trang mạng xuất hiện nhiều trò chơi trực tuyến đang được giới trẻ ưa thích. Nhiều loại game mang tính bạo lực, tranh hùng, tranh bá ở thế giới ảo tràn ngập trên các trang mạng mà chỉ cần click chuột, chúng ta có thể dễ dàng truy cập. Thậm chí, nhiều game “bẩn” ẩn chứa văn hoá phẩm đồi truỵ, mang tính kích dục… cũng đang tấn công giới trẻ.

Cho trẻ tham gia các lớp học bơi là một trong những giải pháp giúp trẻ tránh xa các trò chơi độc hại
Cho trẻ tham gia các lớp học bơi là một trong những giải pháp giúp trẻ tránh xa các trò chơi độc hại

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh và các huyện, thị, chúng ta dễ dàng bắt gặp các quán internet mọc lên như nấm, đặc biệt là tại các khu vực gần trường học. Tình trạng học sinh nghiện game đang gây ra nhiều hậu quả nặng nề về tâm sinh lý đã và đang được các cơ quan chức năng cảnh báo.

Vì nuông chiều con cái, nhiều bậc cha mẹ đã sớm cho trẻ tiếp cận với điện thoại, máy tính cá nhân… có chứa các trò chơi hiện đại. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, điều này vô tình đưa trẻ vào thói quen thụ động, không hình thành được các phản xạ tự nhiên vốn có trong quá trình phát triển não bộ và giác quan.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, giới trẻ nghiện game rất dễ rơi vào trầm cảm, thậm chí học theo các nhân vật ảo với các hành động đâm, chém… mang tính bạo lực; từ đó rất dễ sa vào tệ nạn xã hội.

Thiếu sân chơi cho trẻ

Để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ, các ban, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm nhân rộng các mô hình theo hướng giáo dục nhân cách sống. Tuy nhiên, vào dịp hè, sân chơi cho trẻ vẫn còn thiếu và trở thành nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh. Vì lý do công việc, không có thời gian chăm sóc và vui chơi cùng con nên mỗi dịp hè đến, phụ huynh lại chạy đôn chạy đáo tìm sân chơi bổ ích cho con.

Mặc dù, thời gian nghỉ hè của học sinh không dài nhưng việc tìm sân chơi cho trẻ để rèn luyện kỹ năng sống bằng các trò chơi bổ ích đang trở thành vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Những gia đình có điều kiện có thể cho con cái tham gia một số lớp học năng khiếu ở các cơ sở tư nhân. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hiện nay, các sân chơi như vậy không nhiều. Trong khi đó, quỹ đất để xây dựng các sân chơi công cộng vẫn còn thiếu.

Bà Hoàng Thị Hải Yến, Giám đốc Nhà văn hoá thiếu nhi Việt – Đức cho biết: Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ để giúp các em tránh xa những trò chơi độc hại trên mạng internet là việc làm cần thiết hiện nay.

Nếu làm được điều này sẽ góp phần giúp con trẻ tránh xa được tệ nạn xã hội, đồng thời giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho các em. Vào dịp nghỉ hè hàng năm, Nhà văn hóa thiếu nhi Việt – Đức tiếp nhận hàng nghìn lượt trẻ đăng ký tham gia vào các lớp học năng khiếu.

Theo bà Hoàng Thị Hải Yến, so với nhu cầu thực tế, để đáp ứng đầy đủ sân chơi cho trẻ cần phải mở rộng quy mô hơn nữa. Hiện nay, do nhiều điều kiện khác nhau, chỉ có 2.000/50.000 học sinh cấp tiểu học và THCS trên địa bàn TP Vinh đăng ký tham gia sinh hoạt tại Nhà văn hóa thiếu nhi Việt – Đức.

Tại nhiều địa phương, trước tình trạng gia tăng tai nạn thương tích ở trẻ vào dịp nghỉ hè, các cơ quan, đoàn thể đã tổ chức nhiều lớp dạy bơi lội, thể dục thể thao… Tuy nhiên, để tạo các sân chơi bổ ích cho trẻ, rất cần sự chung tay, vào cuộc của các cấp, ngành và toàn thể xã hội.

.

Ngọc Thái

.