Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/hanh-phuc-no-hoa-trong-ngoi-nha-co-h-684323/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/hanh-phuc-no-hoa-trong-ngoi-nha-co-h-684323/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hạnh phúc nở hoa trong ngôi nhà có 'H' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/06/2016, 11:44 [GMT+7]

Hạnh phúc nở hoa trong ngôi nhà có 'H'

(Congannghean.vn)-Cứ ngỡ khi mang trong mình căn bệnh thế kỷ thì cánh cửa cuộc đời sẽ khép lại, thế nhưng, không ít người đã gặp được một nửa của đời mình trong lúc tuyệt vọng nhất. Tình yêu đã khiến họ hồi sinh, vươn lên với khát khao được sống có ích…

Quá khứ muốn lãng quên

Có những quá khứ khi đi qua, người ta luôn muốn nhớ đến, nhưng có những quá khứ dường như chỉ muốn chôn vùi trong sâu thẳm, bởi những ngày tháng ấy đã khiến cho cuộc đời của họ bước đến vực thẳm. Trong đó, có những người vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã mắc phải căn bệnh thế kỷ.

Vợ chồng chị Nguyễn T.K.D. hạnh phúc bên nhau
Vợ chồng chị Nguyễn T.K.D. hạnh phúc bên nhau

Anh Phan H.Q., trú tại TP Vinh sinh ra trong một gia đình khá giả. Nhà có hai anh em nhưng người anh đã không may qua đời trong một vụ tai nạn, bao nhiêu yêu thương gia đình đều dành hết cho Q.. Tốt nghiệp phổ thông, Q. đi học nghề lái xe theo định hướng của gia đình.

Sau khi học xong, bố mẹ cho anh vốn để mua xe khách chạy tuyến Vinh - Hà Nội cùng với một người bà con. Công việc diễn ra rất thuận lợi, anh nhanh chóng thu hồi vốn và có tiền gửi về cho gia đình. Tuy nhiên, cũng vì dễ kiếm tiền mà anh “bập” vào ma túy lúc nào không hay. Trong một lần đi khám sức khỏe, anh như ngã quỵ khi biết mình dương tính với HIV.

Cũng sinh ra trong gia đình khá giả, anh Nguyễn T.H. (SN 1978), trú tại TP Vinh được bố mẹ đầu tư cho ăn học tử tế. Suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, H. luôn là con ngoan, trò giỏi. Tốt nghiệp THPT, H. không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ khi thi đỗ Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, bố mẹ H. không hề hay biết con trai mình dính vào ma túy khi học năm cuối phổ thông.

Đua đòi theo đám bạn, ban đầu H. dùng thử nhưng sau đó không thể dứt ra được. Ra Hà Nội học, H. dùng số tiền bố mẹ gửi hàng tháng để “nướng” vào ma túy. Khi đang học năm thứ 2, H. bị Công an bắt khi mua ma túy mang về phòng trọ sử dụng.

Biết tin con trai bị bắt, bố mẹ H. ngã quỵ vì không thể tin đứa con trai ngoan ngoãn, học giỏi nhất khu phố lại nghiện ma túy. Không dừng lại ở đó, năm 2004, H. phát hiện mình bị nhiễm HIV.

Hạnh phúc trong căn nhà có “H”

Đối với những người mang trong mình căn bệnh thế kỷ thì uớc mơ về một cuộc sống gia đình hạnh phúc dường như quá xa vời. Nhiều người đã bị vợ, chồng hay người yêu rời bỏ khi biết tin họ nhiễm “H”. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp vẫn may mắn nhận được sự bao dung của người thân để làm lại cuộc đời.

Sau khi biết mình nhiễm “H”, anh Phan H.Q. đã được gia đình động viên tham gia câu lạc bộ Sông Lam xanh để cai nghiện. Tại đây, anh được gặp chị Nguyễn T.L. (SN 1976), là người đã từng có một đời chồng và 1 người con trai. Trước đây, cuộc sống gia đình chị L. luôn đầy ắp tiếng cười.

Thế nhưng, sau khi biết tin người chồng bị nhiễm “H” từ những mối quan hệ ngoài luồng, chị đã không thể đứng vững. Vội vàng làm xét nghiệm cho 2 mẹ con, một lần nữa, mọi thứ sụp đổ trước mắt khi chị và con trai 5 tuổi đều nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Sau khi chồng mất, chị L. tham gia câu lạc bộ Sông Lam xanh và được gặp anh Phan H.Q. Sau đó, một đám cưới giản dị diễn ra giữa 2 con người có “H”. Nhờ sự giúp đỡ của các thành viên trong câu lạc bộ, anh chị mở một cửa hàng tạp hóa và rửa xe máy. Với tính tình hiền lành, chăm chỉ, vợ chồng anh Q. luôn nhận được sự yêu quý của bà con lối xóm. Hạnh phúc càng nhân lên gấp bội khi 2 đứa con lần lượt chào đời.

Phải đến 7 năm sau khi biết mình nhiễm “H”, qua giới thiệu của một người bạn, anh Nguyễn T.H. mới tham gia câu lạc bộ Sông Lam xanh. 7 năm ròng anh tự ti, buông xuôi, không biết bao lần ra vào trại cai nghiện nhưng không thể dứt được “nàng tiên nâu”. Khi tham gia câu lạc bộ, anh H. đã nhận được sự quan tâm, động viên của những người bạn.

Thay vì bi quan, chán nản, anh hăng hái tham gia các hoạt động của câu lạc bộ. Khát khao sống có ích hơn cho xã hội và ước mơ có một tổ ấm hạnh phúc luôn cháy bỏng trong tâm hồn anh. Và rồi, anh gặp được chị Nguyễn T.P. - người con gái thôn quê hiền lành, chân chất nhưng vướng vào ma túy do sự nông nổi của tuổi trẻ.

Năm 2008, sau khi biết mình nhiễm “H”, chị P. tham gia câu lạc bộ Sông Lam xanh. Anh H. không biết rằng, ngay từ lần gặp đầu tiên, chị P. đã đem lòng thương yêu anh. Được sự ủng hộ của gia đình hai bên, anh chị tổ chức một bữa tiệc nhỏ ấm cúng. Sau khi lấy nhau, chị P. khao khát được một lần thực hiện thiên chức cao cả của người phụ nữ.

Được sự tư vấn của bác sĩ, anh chị đã sinh được 2 người con mà không bị nhiễm bệnh từ bố mẹ. Cho đến tận bây giờ, vợ chồng anh chị vẫn luôn thầm cảm ơn ông trời vì đã mang 2 thiên thần nhỏ đến với họ, để căn nhà nhỏ luôn rộn rã tiếng nói cười của trẻ thơ.

Chị Nguyễn T.K.D. là người phụ nữ khiến ai cũng phải nể phục, bởi khi biết chồng nghiện ma túy và nhiễm HIV, chị đã không rời bỏ anh mà quyết tâm tìm mọi cách để chồng dứt khỏi “nàng tiên nâu”. Lấy nhau được 4 năm, đến giữa năm 2005, anh Bùi V.Đ. bỗng nhiên đau ốm triền miên, sức khỏe sa sút. Đưa chồng đi khám, chị không muốn tin vào tai mình khi nghe bác sĩ thông báo anh Đ. bị nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Chỉ đến khi anh Đ. thú nhận do nghiện ma túy và dùng chung kim tiêm nên mắc căn bệnh này, chị mới tin đó là sự thật. Vượt qua những tổn thương về tinh thần, chị đứng lên tìm cách cai nghiện cho chồng. Sau đó, chị đưa anh ra tận Côn Đảo nhằm tách biệt anh khỏi những bạn nghiện.

Và rồi phép màu xảy ra khi chị mang thai và sinh đứa con đầu lòng nhưng may mắn không lây nhiễm căn bệnh từ cha. Vì muốn chồng được thăm khám và uống thuốc đều đặn nên chị lại đưa anh về TP Vinh.

Hàng ngày, chị buôn bán ở chợ, còn anh đi làm thuê cho các công trình xây dựng gần nhà để kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng luôn ngập tràn hạnh phúc. Anh chị đã dắt tay nhau đi qua giông bão của cuộc đời để đón nhận những tia sáng của mặt trời…

.

Như Phương

.