Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/dong-hanh-cung-nguoi-co-cong-683762/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201606/dong-hanh-cung-nguoi-co-cong-683762/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đồng hành cùng người có công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/06/2016, 09:08 [GMT+7]

Đồng hành cùng người có công

(Congannghean.vn)-Trong chiến tranh, có không ít gia đình phải gánh nhiều đau thương, mất mát để đất nước nở hoa độc lập. Nhiều bà mẹ đành nén nỗi đau khi chồng, con mãi mãi không trở về. Họ xứng đáng được tôn vinh và nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, Báo Công an Nghệ An đã đồng hành với nhiều trường hợp trong số đó để kết nối với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người có công với cách mạng.

Tháng 9/2014, trong cuộc trao đổi về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với bác sĩ Nguyễn Minh Công, Giám đốc Trung tâm Chỉnh hình và phục hồi chức năng tỉnh, tôi tình cờ được nghe câu chuyện về bà Phạm Thị Lương (SN 1934) quê ở xã Hợp Thành, huyện Yên Thành ngày ngày phải chống chọi với bệnh tật và không thể đi lại.

Lãnh đạo huyện Yên Thành trao tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Phạm Thị Lương
Lãnh đạo huyện Yên Thành trao tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Phạm Thị Lương

Điều đáng quan tâm, bà Lương có chồng là Phạm Trung Thông, nguyên cán bộ Ban tổ chức Tỉnh uỷ Nghệ An, hy sinh ngày 18/12/1971 tại sân bay Dừa, huyện Anh Sơn và con trai cả là Phạm Hồng Minh, cán bộ Công an tỉnh Lạng Sơn, hy sinh vào tháng 6/1990 trong quá trình truy bắt tội phạm. Chồng mất sớm, con trai cả ra đi vĩnh viễn không về, một mình bà phải gắng gượng nuôi 3 người con khôn lớn, trưởng thành.

Thấu hiểu sự hy sinh, mất mát đó, năm 2008, Công an huyện Yên Thành đã vận động tập thể CBCS đơn vị quyên góp, ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Lương.

Tuy nhiên, theo Nghị định 56/2013/NĐ-CP ngày 22/5/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2013 thì mãi đến giữa năm 2014, bà Lương vẫn chưa được công nhận danh hiệu cao quý này. Tuổi cao, sức yếu, lại bị tai biến nhiều năm liền, không đi lại được, niềm mong mỏi của bà vẫn mãi không thành.

Đem vấn đề này trao đổi với các cơ quan chức năng từ xã tới tỉnh, gia đình nhận được câu trả lời: Do sai lệch về năm sinh khai trong một số giấy tờ của bà Phạm Thị Lương, con trai là liệt sỹ Công an nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công nên bà Lương chưa được công nhận danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Cũng trong thời gian này, Báo Công an Nghệ An đã liên tục đăng tải 2 bài viết “Đau thương mẹ nhận, lặng thầm mẹ mang”, phản ánh về trường hợp của bà Phạm Thị Lương. Sau đó, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, thực hiện nghiêm túc việc rà soát giấy tờ, thủ tục để bà Phạm Thị Lương sớm được công nhận danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ngày 10/5/2015, UBND huyện Yên Thành đã long trọng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” cho bà Lương. Hành trình đi tìm danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước cho bà Phạm Thị Lương trên Báo Công an Nghệ An cũng đã nhận được sự phối hợp kịp thời, hiệu quả của các cơ quan chức năng. Ước nguyện của bà Lương và gia đình sau nhiều năm cuối cùng cũng trở thành hiện thực.

Hoàn cảnh của bà Phạm Thị Lương chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp các mẹ liệt sỹ được phản ánh trên Báo Công an Nghệ An. Điển hình như trường hợp mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Tỷ tại xã Nam Cát, huyện Nam Đàn. Mẹ Tỷ có con trai cả là liệt sỹ Hoàng Xuân Quế, hy sinh năm 1982 tại Campuchia, chồng mất sớm. Mẹ phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng cùng con trai út.

Sau khi Báo Công an Nghệ An đăng tải bài báo về hoàn cảnh khó khăn của mẹ, nhiều nhà hảo tâm xa gần đã chung tay quyên góp, ủng hộ để xây dựng ngôi nhà mới cho mẹ…

Còn rất nhiều câu chuyện về cuộc đời, sự hy sinh, gian khổ của thân nhân những người có công với cách mạng đã được Báo Công an Nghệ An chia sẻ, giúp đỡ bằng cách kêu gọi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng hay trở thành cầu nối với các tổ chức xã hội, tấm lòng vàng... Đơn cử như hành trình đi tìm danh hiệu cho nhà báo - liệt sỹ Trần Văn Thông ở phường Hoà Hiếu, TX Thái Hoà vào năm 2014...

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều nhân vật mà chúng tôi có dịp tiếp xúc, đồng hành trong chặng đường đi tìm các danh hiệu cao quý cho họ. Để rồi, mỗi khi gợi nhắc lại, những vui buồn trong hành trình đó trở thành những kỷ niệm chẳng thể nào quên trong cuộc đời làm báo của mình.

Vẫn biết rằng, trong xã hội còn rất nhiều trường hợp thiệt thòi cần được đồng hành, chia sẻ và giúp đỡ. Mỗi số phận, hoàn cảnh được phản ánh trên Báo Công an Nghệ An đều không giống nhau nhưng điểm chung ở họ mà chúng tôi cảm nhận được là niềm khát khao, ước mong được cộng đồng thấu hiểu, sẻ chia và vinh danh...

.

Ngọc Thái

.