Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/tet-som-noi-vung-cao-bien-gioi-659572/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201601/tet-som-noi-vung-cao-bien-gioi-659572/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết sớm nơi vùng cao biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/01/2016, 08:25 [GMT+7]

Tết sớm nơi vùng cao biên giới

(Congannghean.vn)-Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng với khẩu hiệu “Nhà nhà có Tết”, thời gian qua, các cấp, ban, ngành huyện Quế Phong (Nghệ An) đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động sự chung tay của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo nơi vùng cao biên giới.

       Sắc xuân biên cương

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, cuộc sống của người dân xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong dường như rộn ràng, ấm áp hơn. Gần một tháng nay, sau những buổi lên nương làm rẫy, đồng bào Mông ở các bản lại cùng nhau múa hát, đánh cồng chiêng, biểu diễn khắc luống và chơi các trò chơi dân gian, như một cách để chào đón xuân mới đang về. Hình ảnh những chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống hăng say tập luyện mang theo sắc xuân ngập tràn nơi miền biên viễn.

Vào trung tuần tháng Chạp âm lịch, khi hoa mận nở trắng sườn núi, hoa đào bắt đầu khoe sắc ở các thung lũng trên dãy Phà Cà Tún, người dân ở các bản làng lại xúng xính trong trang phục truyền thống, kéo về trụ sở UBND xã để tham gia hội xuân theo kế hoạch của cấp ủy, chính quyền huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Đồng bào tái định cư đến hội trường bản Piêng Cu 1 để vui Tết, đón xuân sớm
Đồng bào tái định cư đến hội trường bản Piêng Cu 1 để vui Tết, đón xuân sớm

Ông Vi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ phấn khởi cho biết: “Năm nay, đồng bào các dân tộc đã đoàn kết vượt qua khó khăn để xây dựng cuộc sống đầy đủ hơn. Ngoài những mô hình kinh tế được duy trì từ nhiều năm trước như trồng cây chanh leo, cây mía và các sản vật phù hợp với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương thì năm vừa qua cũng là một năm đầy khởi sắc của xã khi tuyến đường Tây Nghệ An hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đi lại, giao thương, phát triển kinh tế. Được sự quan tâm của huyện, xã đã tổ chức đón Tết cùng đồng bào để bà con có động lực, phấn khởi làm ăn, xây dựng bản làng no ấm”.

      Sẵn sàng đón Tết

Cách trung tâm thị trấn Kim Sơn không xa là cung đường đến với các xã nằm trong khu vực có đồng bào thuộc diện tái định cư công trình thủy điện Hủa Na sinh sống. Sau nhiều năm gắn bó với mảnh đất quê hương, vì lợi ích quốc gia, hơn 1.300 hộ dân các xã Thông Thụ, Đồng Văn và Tiền Phong đã nhường đất, đến sinh sống tại vùng quê mới.

Với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Quế Phong, đến nay, công tác di dân tái định cư đã hoàn thành, đồng bào đang dần bắt nhịp với cuộc sống mới tại các điểm tái định cư nội vùng và các xã lân cận. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn như đất sản xuất bị thu hẹp, cơ sở hạ tầng chưa thật sự đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng đồng bào nơi đây luôn đoàn kết, yêu thương nhau, cùng chung tay xây dựng bản làng mới ngày càng ấm no, giàu đẹp.

Nhận thức rõ những khó khăn của người dân nơi đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm, phối hợp với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na thường xuyên bám cơ sở, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vấn đề phát sinh để chỉ đạo giải quyết. Do đó, so với nhiều năm trước, năm nay, đời sống của đồng bào nơi đây đã khấm khá hơn nhiều.

Với sự hỗ trợ của huyện và Công ty, bà con đã có những thực phẩm, đồ dùng thiết yếu để vui Tết, đón xuân. Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong vui mừng cho biết, đồng bào tại các địa phương trên toàn huyện đã sẵn sàng đón Tết. Không khí xuân đang tràn ngập khắp các bản làng, trong niềm vui hân hoan của bà con. Đặc biệt, năm nay, hưởng ứng Thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào nghèo đón Tết, Huyện ủy, UBND huyện đã phát động cán bộ, công nhân viên chức ủng hộ và quyên góp được hơn 20 triệu đồng, Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na ủng hộ gần 40 triệu đồng. Tất cả số tiền này được trao cho các hộ nghèo trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người dân vui Tết, đón xuân trong ấm áp và hạnh phúc.

.

Xuân Thống

.