Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/xom-coc-mam-xa-tho-hop-huyen-quy-hop-rat-can-mot-cay-cau-642595/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/xom-coc-mam-xa-tho-hop-huyen-quy-hop-rat-can-mot-cay-cau-642595/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rất cần một cây cầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/10/2015, 08:23 [GMT+7]
Xóm Cốc Mẳm, xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp

Rất cần một cây cầu

(Congannghean.vn)-Xóm Cốc Mẳm, xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, có 134 hộ, 495 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Thổ chiếm gần 90%, là xóm biệt lập với bên ngoài, con đường duy nhất vào xóm phải đi qua sông Dinh. Năm 2005, UBND huyện Quỳ Hợp đã đầu tư xây dựng cho xóm một cây cầu bắc qua sông bằng bê tông, trụ sắt, nhưng sau 4 mùa mưa lũ, đến năm 2009, cây cầu đã bị nước lũ cuốn trôi.

Từ đó đến nay, nhân dân xóm Cốc Mẳm phải đóng góp tre, mét để bắc cầu tạm dài khoảng 80 m, rộng khoảng 1 m để qua sông. Mặt cầu làm bằng tre nứa đan vào nhau thành những tấm phên nhỏ, giữa những phên nứa là những phên tre đặt ngang, ghép thành giá đỡ. Chân cầu là các cọc tre cắm xuống lòng sông. Cứ khoảng 1 m, người dân lại chống thêm 1 cọc tre dài để giữ cho cầu không bị đổ ngang. Vì vậy, việc đi lại của người dân không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn, thậm chí là rơi xuống sông. Đó là chưa kể thời điểm mưa lũ trên sông Dinh, chiếc cầu tạm bợ này có thể bị cuốn trôi, dẫn đến tình trạng người dân ở đây hoàn toàn cô lập với thế giới bên ngoài.

Mặc dù cầu không đảm bảo an toàn, nhất là vào những ngày mưa to, gió lớn nhưng người dân vẫn phải đi qua sông để giao thương với bên ngoài. Học sinh cũng phải đi học qua cây cầu này, vì đây là con đường vào xóm gần nhất.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi đi lại trên chiếc cầu tạm
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi đi lại trên chiếc cầu tạm

Ông Trương Minh Tiền, một người cao tuổi trú tại xóm Cốc Mẳm cho biết: “Mỗi năm, sau mỗi trận mưa to, bà con trong xóm lại phải đóng góp tre nứa và vận động thanh niên trong xóm tiến hành sửa chữa cầu. Khi lũ về, nguy cơ cầu bị cuốn đi là rất cao. Mỗi năm, cầu phải làm lại ít nhất từ 3 - 5 lần, sửa chữa khoảng 6 - 8 lần. Những khi làm lại hay sửa chữa, người dân phải đi ngược khoảng 20 km lên xã Minh Hợp, ra phía chợ 32 rồi mới ngược lên Quốc lộ 48 để đến được trung tâm xã. Vì vậy, bà con nơi đây rất mong có một cây cầu vững chắc để qua sông, đảm bảo an toàn trong quá trình đi lại.

Mong mỏi của gần 500 con người là vậy, thế nhưng đã hơn 6 năm trôi qua, chiếc cầu mới vẫn chưa được xây dựng. Ông Trương Hải Nam, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng Quỳ Hợp cho biết: Tháng 10/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án đầu tư kinh phí xây dựng cầu treo xóm Cốc Mẳm với số vốn dự kiến 27 tỉ đồng. Tuy nhiên, do nguồn vốn quá lớn và mới chỉ được giải ngân 2 tỉ đồng nên huyện Quỳ Hợp không thể tiến hành khởi công xây dựng cầu.

Sau đó, UBND huyện phải điều chỉnh lại quy mô cầu treo, với số vốn 17 tỉ 850 triệu đồng với mong muốn, tỉnh sẽ sớm có giải pháp triển khai rót vốn. Đến thời điểm hiện tại, huyện Quỳ Hợp mới chỉ được rót vốn 3 tỉ đồng và hiện, UBND huyện đang trình Sở KH&ĐT đấu thầu và tiến hành các bước tiếp theo.

Do sự chậm trễ trong nguồn vốn xây dựng cầu, người dân xóm Cốc Mẳm, xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vẫn đang “dài cổ” chờ cầu mới được xây dựng. Và trong mùa mưa bão năm nay, họ sẽ phải tiếp tục “đánh đu” với tử thần bởi những nguy cơ tiềm ẩn từ chiếc cầu tạm thô sơ, không đảm bảo an toàn.

.

Thu Hường

.