Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/bao-cong-an-nghe-an-dem-hanh-phuc-den-cho-nhung-canh-doi-588465/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201502/bao-cong-an-nghe-an-dem-hanh-phuc-den-cho-nhung-canh-doi-588465/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Báo Công an Nghệ An: Đem hạnh phúc đến cho những cảnh đời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/02/2015, 23:52 [GMT+7]

Báo Công an Nghệ An: Đem hạnh phúc đến cho những cảnh đời

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, “nhịp cầu nhân ái” trên Báo Công an Nghệ An (CANA) đã tạo được sự chú ý đặc biệt đối với bạn đọc trong và ngoài nước. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tấm lòng vàng quan tâm hỗ trợ các cảnh đời ngày càng đông. Bài viết này xin được nêu lên một số trong hàng trăm cảnh đời đã nhờ Báo Công an Nghệ An mà vượt qua gian lao, hoạn nạn để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.
 
Chắp cánh ước mơ
 
Năm học 2014 - 2015, Báo CANA liên tiếp nhận được tin vui: Ba cảnh đời đăng trên Báo đã đỗ vào các trường đại học danh giá.
 
Tháng 3/2014, bà Nguyễn Thị Minh (50 tuổi) lâm bệnh nặng sau quãng thời gian dài cố gắng lê tấm thân tàn tật đi làm thuê nuôi 3 con ăn học. Lúc này, Ngọc đang học lớp 12, Hà học lớp 10, Trường học lớp 8 và đều là học sinh giỏi toàn diện. Hàng ngày, các em vừa học, vừa mót lúa, mót khoai, ăn uống cầm hơi. Mẹ ốm, chỗ dựa cuối cùng không còn, 3 đứa trẻ có nguy cơ phải bỏ học. Biết được hoàn cảnh khó khăn đó, Báo CANA kịp thời đăng tải bài “Ba học sinh giỏi rơi vào tột cùng khốn khó”. Sau đó, nhờ sự giúp đỡ của bạn đọc đã tạo điều kiện cho bà Minh có tiền chữa bệnh, làm nhà, 3 đứa con tiếp tục được đến trường. Tháng 9 vừa qua, em Ngọc (chị cả) đã thi đỗ và hiện đang học lớp Phương Đông K38, khoa Quốc tế học, Trường Đại học Đà Lạt.
 
Cháu Đặng Thị Hằng ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành vừa học, vừa phải nuôi người mẹ bại liệt toàn thân nằm một chỗ. Bố mất sớm, suốt những năm qua, em đã cố gắng hết sức để trang trải cuộc sống nhưng đến nay thì đành buông xuôi, gục ngã. Bài báo: "Lời khẩn cầu của một học sinh trung học" được Báo CANA đăng tải vào thời điểm hoa đào nở thắm trời Bắc, hoa mai vàng rực khắp trời Nam, cả dân tộc đang hòa trong niềm vui rạo rực, náo nức đón xuân sang đã khiến nhiều tấm lòng hảo tâm khắp trong và ngoài nước rung động và cùng chung tay giúp đỡ cháu Hằng. Nhận được sự hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần, Hằng có điều kiện tiếp tục học hết THPT và năm nay đã trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP HCM. Hơn thế nữa, số tiền bạn đọc giúp đỡ được em chắt chiu gom góp, thuê một gian phòng nhỏ cạnh trường và đưa mẹ từ quê vào. Hàng ngày, Hằng vừa học vừa chăm sóc mẹ, vừa làm gia sư kiếm tiền, quyết vươn lên thành người có ích để không phụ lòng các ân nhân.
 
Trước đó, nhận được thông tin ông Nguyễn Duy, cán bộ tư pháp xã Long Thành, huyện Yên Thành bất ngờ tử nạn, để lại người vợ lâm bệnh hiểm nghèo, 3 đứa con: 2 gái, 1 trai học giỏi nhưng phải bỏ học làm thuê nuôi mẹ. Báo CANA đã kịp thời tìm đến và viết bài "Hoàn cảnh khó khăn, 3 thủ khoa tranh nhau bỏ học để nuôi mẹ". Bài báo đã gây tiếng vang lớn, các nhà tài trợ chung tay góp sức đủ tiền để người mẹ chữa khỏi bệnh, xây dựng lại ngôi nhà khang trang và 3 con tiếp tục đến trường. Chị cả Thủy sau khi tốt nghiệp thủ khoa Học viện Cảnh sát Nhân dân đã về nhận công tác tại Công an tỉnh Nghệ An. Cô con gái thứ 2, 4 năm liên tục là sinh viên đứng đầu của Trường Đại học Luật Hà Nội. Cậu út Tồn đỗ thủ khoa Học viện Cảnh sát Nhân dân.
 
Hiện nay, khi đến Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, mọi người đều rất bất ngờ khi bắt gặp một bác sĩ trẻ tận tình chăm sóc bệnh nhân. Thông thường, khi thành tài, các bác sĩ đều tìm đến những nơi “ngon lành”. Nhưng điều này là ngoại lệ với bác sĩ Trần Mạnh Hùng, nhân vật trong bài báo "Một học sinh vừa học, vừa làm thuê chăm mẹ bại liệt" đăng trên báo CANA cách đây 6 năm. Ngày ấy, bố bất ngờ chết vì tai nạn giao thông, Hùng phải vừa học, vừa đi bưng bê, rửa bát thuê ở các quán cơm rồi dồn thức ăn thừa, đem về nuôi mẹ. Em gom góp từng đồng lương ít ỏi để mua thuốc cho mẹ và nộp học phí để tiếp tục học cao hơn. Nhưng sức người có hạn, em không thể trụ nổi khi mỗi ngày chỉ được ngủ 2 tiếng đồng hồ. Nhiều bữa, em ngã xuống bất tỉnh ngay tại lớp học. Bởi vậy, Hùng đành gạt nước mắt, chia tay mái trường THPT Hà Huy Tập đang theo học. Rất may, Báo CANA kịp thời biết đến trường hợp của em. Nhờ sự giúp đỡ của xã hội, Hùng tiếp tục học lên. Sau khi ra trường, em tình nguyện trở về công tác tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An.
 
Các tấm lòng vàng đến với ông Hoá
Các tấm lòng vàng đến với ông Hoá
 
Hồi sinh sự sống
 
Năm 2009, tôi nhận được thông tin: Hiện, hoàn cảnh gia đình nguyên Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn là ông Nguyễn Thái Hồ cực kỳ bi đát. Tôi tìm đến gặp Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Sỹ Tuấn, lúc đó là Trưởng Công an TX Thái Hòa. Ông sốt sắng cử một cán bộ đưa tôi đi. Tận mắt chứng kiến hoàn cảnh gia đình ông Hồ, tôi không dám tin đó là sự thật. Ngôi nhà cấp 4 xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng, xung quanh được che bằng mét nứa. 3 đứa con ông Hồ bị di chứng chất độc da cam đang bò lết phía trong. Chỗ dựa của 3 con người khốn khổ này là vợ ông Hồ, vừa bị tai nạn phải ngồi xe lăn. Cậu út Hạ, đứa con lành lặn nhất, hiện đang dạy ở Quy Nhơn không thể xin về được. Tôi lập tức viết bài "Hoàn cảnh bi đát của gia đình nguyên Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn".
 
Sau khi Báo CANA đăng tải, đích thân Giám đốc Công an tỉnh đã giúp đỡ để Hạ được chuyển từ Quy Nhơn về dạy học tại TX Thái Hòa. Báo Công an Đà Nẵng kết hợp với cán bộ chiến sĩ Công an xây giúp gia đình ông Hồ 1 ngôi nhà khang trang. Bác sĩ Nguyễn Danh Linh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho xe cứu thương về tận nhà đón bà Hồ xuống Bệnh viện chữa trị miễn phí đến khi bà lành lặn và đi lại bình thường. Bạn đọc khắp trong và ngoài nước gửi về ủng hộ hơn 200 triệu đồng tới gia đình ông Hồ.
 
Năm 2013, vợ ông Nguyễn Văn Bình ở xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Lưu chết do bệnh ung thư. Do không có nghề nghiệp ổn định, một mình ông phải đi mò ốc đổi gạo để nuôi con. Trong một lần ra khe Tọ mò ốc, do đói quá, ông bị chết đuối, để lại 5 đứa con còn thơ dại trong căn nhà tồi tàn, trên che bằng vỏ bao xi măng, xung quanh thưng bìa các tông. Chỉ 1 giờ sau khi ông mất, Báo CANA đã có mặt và viết bài "Mồ côi tội lắm ai ơi". Bạn đọc khắp trong và ngoài nước, người thông qua tòa soạn, người tìm đến tận nhà ông Bình để chung tay giúp đỡ. Ngôi nhà trị giá 223 triệu đồng được xây dựng, khuôn viên bao gồm: Sân phơi, bể cạn đựng nước và công trình vệ sinh, chăn nuôi. Ngoài ra, số tiền ủng hộ đã được trích để mua 2 con bò mẹ. Nhờ đó, 4 đứa trẻ mồ côi tiếp tục được cắp sách tới trường. Hơn 200 triệu đồng khác được gửi tiết kiệm, sinh lãi để đảm bảo cuộc sống sau này cho các cháu.
 
Đặc biệt, gia đình cựu chiến binh Lê Văn Hóa ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu có hoàn cảnh cực kỳ bi đát. Ông Hóa bị nhiễm chất độc da cam, để lại di chứng nặng nề cho 3 đứa con. Do giấy tờ bị mất hết, cộng với việc ông Hoá bị bệnh tâm thần nặng nên cả 3 cha con đều không được hưởng chế độ của Nhà nước. Mọi gánh nặng của cuộc sống đều dồn lên đôi vai tần tảo của bà Tuyết (vợ ông). Số phận không may mắn lại một lần nữa giáng xuống gia đình tội nghiệp này, khi trong một lần đi lượm ve chai, bà Tuyết bị tai nạn giao thông, phải cưa cụt chân, tay. Báo CANA nhanh chóng tìm đến, kịp thời viết bài "Tiếng kêu cứu từ gia đình một cựu chiến binh". Số tiền bạn đọc ủng hộ lên tới hơn 2 tỉ đồng. Báo CANA tiếp tục lên bài "Đồng đội ơi, ở đâu?”, sau đó bỏ thời gian và công sức, đi tìm các đồng đội cũ của ông Hóa để xin chứng thực và “gõ cửa” các cơ quan chức năng để 4 người trong gia đình ông Hóa được hưởng chế độ theo quy định hiện hành.
 
Lời kết
 
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự giúp đỡ của một người dù rất nhỏ nhưng khi góp lại sẽ trở nên rất lớn. Những năm qua, rất nhiều các cảnh đời, số phận, gia đình gặp những hoàn cảnh khó khăn bi đát, nhờ sự chung tay giúp đỡ của xã hội đã vươn lên, không chịu khuất phục.
 
Gặp lại chúng tôi, tất cả các cảnh đời đều cảm động chia sẻ: "Báo CANA là ân nhân của chúng tôi, là nơi chắp cánh ước mơ để chúng tôi tiếp tục sống và góp sức cho quê hương, đất nước”. Xin thưa, báo CANA chỉ là chiếc cầu nối, chính tấm lòng vàng của độc giả khắp trong và ngoài nước mới thực sự xứng đáng nhận được những lời tri ân trên. Năm mới đến, thay mặt những hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, Báo Công an Nghệ An xin gửi tới các tấm lòng vàng lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất. Năm mới, trân trọng chúc quý vị mạnh khoẻ, an khang, thịnh vượng để tiếp tục đồng hành cùng báo CANA trên hành trình “xây đời, cứu người”.
 
.

Nguyễn Trưng