Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/ve-bai-bao-dau-thuong-me-nhan-lang-tham-me-mang-554647/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/ve-bai-bao-dau-thuong-me-nhan-lang-tham-me-mang-554647/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về bài báo 'Đau thương mẹ nhận, lặng thầm mẹ mang' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/11/2014, 14:46 [GMT+7]

Về bài báo 'Đau thương mẹ nhận, lặng thầm mẹ mang'

(Congannghean.vn)-Ngày 24/10/2014, Báo Công an Nghệ An đã có bài viết “Đau thương mẹ nhận, lặng thầm mẹ mang”, phản ánh về trường hợp bà Phạm Thị Lương (SN 1934) trú tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, có chồng, con là liệt sĩ nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận mẹ Việt Nam anh hùng. Sau khi báo phát hành, chúng tôi đã tiếp tục tìm hiểu, làm việc với các cơ quan chức năng về trường hợp này.
 
Sẽ sớm hoàn thiện hồ sơ công nhận mẹ Việt Nam anh hùng
 
Bà Phạm Thị Lương có chồng là ông Phạm Trung Thông, nguyên cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An từ tháng 10/1963 cho đến lúc hy sinh tại Sân bay Dừa, huyện Anh Sơn (Nghệ An) vào ngày 18/12/1971. Gần 20 năm sau, vào tháng 6/1990, người con trai đầu là Phạm Hồng Minh công tác tại Công an tỉnh Lạng Sơn đã hy sinh trong quá trình đuổi bắt đối tượng hình sự. Thấu hiểu được sự hy sinh, mất mát của bà Lương, các cấp, ngành đã kịp thời quan tâm, động viên, thăm hỏi mỗi dịp lễ, Tết. Năm 2008, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Yên Thành đã vận động, quyên góp cùng gia đình xây nhà tình nghĩa cho bà Lương.
Cần sớm hoàn thiện hồ sơ để bà Phạm Thị Lương được công nhận  danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”
Cần sớm hoàn thiện hồ sơ để bà Phạm Thị Lương được công nhận danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”
“Vào giữa năm 2013, gia đình tôi được biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành Nghị định 56 (NĐ 56/2013/NĐ-CP ngày 22/5/2013, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; Nghị định 56 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2013 - P.V) về việc xét điều kiện phong tặng mẹ Việt Nam anh hùng.
 
Qua nghiên cứu các điều khoản quy định của Nghị định 56, mẹ tôi hoàn toàn đủ điều kiện để được phong tặng danh hiệu này. Nhưng không hiểu sao đến nay, mẹ tôi vẫn chưa được phong tặng mẹ Việt Nam anh hùng. Đầu năm 2014, mẹ tôi bị tai biến, nằm một chỗ từ đó đến nay. Bây giờ, tuổi già, sức yếu, gia đình tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ để khi mẹ tôi còn sống được nhìn thấy danh dự cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng”, anh Phạm Hồng Phong, con trai thứ 3 của bà Lương trình bày.
 
Ngày 30/10, làm việc với phóng viên, ông Hoàng Xuân Lý, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: Trường hợp của bà Phạm Thị Lương có chồng và con trai cả là liệt sĩ đã được chính quyền xã và các ban, ngành thường xuyên động viên, thăm hỏi. Về việc hoàn thiện hồ sơ để bà Lương được công nhận là mẹ Việt Nam anh hùng theo Nghị định 56, xã cũng đã cử cán bộ chuyên trách phối hợp với các ban, ngành xác minh, bổ sung để trình cấp trên.
 
Vừa qua, các phòng, ban liên quan của UBND huyện Yên Thành đã thành lập đoàn về xác minh cho 11 trường hợp xét đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó có bà Lương. Đến nay, tất cả các trường hợp này đã được xã trình hồ sơ lên UBND huyện để sớm được công nhận danh hiệu cao quý của Nhà nước, tránh gây thiệt thòi, làm chậm việc xét duyệt cho những gia đình có người thân hy sinh vì Tổ quốc.
 
Còn qua trao đổi với Phòng Nội vụ, Phòng LĐTB&XH huyện Yên Thành, chúng tôi được biết, trường hợp của bà Lương đến nay vẫn chưa được hoàn thiện hồ sơ để công nhận danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” là vì những lý do mà cấp trên đưa ra như: Sai lệch về năm sinh khai trong một số giấy tờ của bà Phạm Thị Lương; con trai là liệt sĩ Công an nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công. Về những lý do này, huyện Yên Thành cũng đã chỉ đạo đoàn kiểm tra xác minh nhằm hoàn thiện hồ sơ cho trường hợp bà Lương và các trường hợp khác trên địa bàn.
 
Riêng trường hợp của bà Lương, xét theo điều kiện Nghị định 56 của Chính phủ thì theo Khoản d, Điều 2, đối tượng được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thì con trai là liệt sĩ Phạm Hồng Minh còn thiếu Bằng Tổ quốc ghi công.
 
Tuy nhiên, đối với điều kiện này, Phòng Nội vụ huyện Yên Thành cho biết, vào ngày 5/8/2014, Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH) đã có Công văn số 119 về việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ để công nhận danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Ngày 20/10/2014, Phòng Nội vụ huyện Yên Thành cũng đã nhận được Công văn số 119 do Sở LĐTB&XH gửi về, hướng dẫn bổ sung các điều kiện xét truy tặng, phong tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có bổ sung hướng dẫn về điều kiện liệt sĩ hy sinh chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công.
 
Như vậy, qua Công văn số 119, đối với trường hợp của bà Lương, đến nay đã đủ điều kiện được công nhận danh hiệu Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. “Chúng tôi cũng đang sớm hoàn thiện hồ sơ để trình cấp trên công nhận bà Phạm Thị Lương là mẹ Việt Nam anh hùng trong thời gian tới. Còn việc thời gian cụ thể để trao bằng công nhận danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho bà Lương và những trường hợp khác thì phải do cấp trên quyết định”, một cán bộ Phòng Nội vụ huyện Yên Thành cho biết.
.

Ngọc Thái

.