Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/nguoi-tam-than-lam-can-bo-duoc-si-thuong-xuyen-cap-phat-thuoc-sai-cho-benh-nhan-chuyen-trai-khoay-o-huyen-thanh-chuong-553980/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/nguoi-tam-than-lam-can-bo-duoc-si-thuong-xuyen-cap-phat-thuoc-sai-cho-benh-nhan-chuyen-trai-khoay-o-huyen-thanh-chuong-553980/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện trái khoáy ở huyện Thanh Chương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/11/2014, 08:46 [GMT+7]
Người tâm thần làm cán bộ, dược sĩ thường xuyên cấp phát thuốc sai cho bệnh nhân

Chuyện trái khoáy ở huyện Thanh Chương

(Congannghean.vn)-Những lình xình liên quan đến việc nhiều vị “quan xã” dùng bằng giả để tiến thân chưa lắng xuống thì thời gian gần đây, người dân huyện Thanh Chương lại phát hiện người bị tâm thần cũng được “cân nhắc” làm cán bộ; một dược sĩ trung học được tuyển dụng phụ trách công tác cấp phát thuốc tại Trạm Y tế xã nhưng thường xuyên cấp phát sai thuốc cho bệnh nhân. Phải chăng, công tác cán bộ, tuyển dụng, sử dụng lao động tại huyện Thanh Chương đang thực sự có vấn đề?
 
Người tâm thần làm cán bộ
 
Người dân thị trấn Thanh Chương đang bàn tán xôn xao xung quanh việc ông Trần Quốc Việt, người mắc bệnh tâm thần từ lâu nhưng hiện đang là Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Thanh Chương, Đại biểu HĐND thị trấn, Bí thư Chi bộ khối 1. 
 
 
Theo lý lịch trích ngang, ông Trần Quốc Việt (SN 1952) nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương từ năm 1985 - 1992. Sau khi nghỉ hưu, ông Việt tiếp tục làm khối trưởng, Bí thư Chi bộ khối 1, đại biểu HĐND thị trấn các khóa 5, 6, 7 và Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Thanh Chương từ năm 2013 đến nay. Cùng với lương hưu địa phương, hiện tại ông Việt đang hưởng thêm 5 chế độ bao gồm lương và phụ cấp khác.
Trạm Y tế xã Thanh Khai, nơi bà Phượng đang làm việc
Trạm Y tế xã Thanh Khai, nơi bà Phượng đang làm việc
Dù đang giữ nhiều chức vụ quan trọng ở địa phương nhưng thời gian gần đây, người dân thị trấn Thanh Chương phát hiện ông Việt có bệnh án tâm thần. Hồ sơ lưu tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An cho thấy, lần thứ nhất ông Việt nhập viện từ ngày 24/4 - 15/5/2001 với trạng thái mờ mắt, ù tai, hay quên, nhiều lúc ngã bất tỉnh, không nhớ những sự việc đã xảy ra, lên cơn động kinh. Các bác sĩ Bệnh viện Tâm thần Nghệ An kết luận, bệnh nhân Trần Quốc Việt bị bệnh động kinh, mã bệnh G40. Lần thứ 2 ông Việt nhập viện từ ngày 2/11- 24/11/2009 với tình trạng rối loạn tâm thần do rối loạn chức năng não, mã bệnh F06.9. Sau hơn 20 ngày nằm viện, ông Việt được cho xuất viện và tiếp tục điều trị ngoại trú.
 
Bác sĩ Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An cho biết: “Bệnh F06.9 của ông Việt là do từng bị chấn thương vùng đầu, là bệnh mãn tính nên phải điều trị bắt buộc suốt đời, xã hội quản lý. Người mắc bệnh này sẽ bị thay đổi nhân cách, khả năng điều khiển, ý thức về hành vi giảm sút, thường hay kiện cáo dai dẳng. Vì vậy, với những người như thế này không thể đảm nhận các cương vị lãnh đạo và cũng không nên giao các trọng trách lớn cho những người mắc chứng bệnh này”.
 
Dược sĩ cấp thuốc sai cho bệnh nhân
 
Tháng 12/2011, bà Nguyễn Thị Hoa Phượng được tuyển dụng làm nhân viên hợp đồng tại Trạm Y tế xã Thanh Khai (Thanh Chương) và đến tháng 6/2012 vào biên chế, phụ trách quản lý dược, cấp phát thuốc. Tuy nhiên, sau nhiều lần phát hiện bà Phượng cấp phát sai tên thuốc và tính sai tiền cho bệnh nhân, Trạm Y tế xã Thanh Khai đã lập biên bản nhưng tình trạng trên vẫn không được cải thiện mà tiếp tục tái diễn.
 
Theo một nhân viên Trạm Y tế xã Thanh Khai (xin dấu tên) cho biết: “Trường hợp gần đây nhất, bà Phượng đã cấp thuốc hạ huyết áp cho một người bị huyết áp thấp. Rất may, bệnh nhân này nghi ngờ nên đã lên hỏi các y, bác sĩ khác và được đổi thuốc. Nếu cứ lâu dài thế này không biết rồi sẽ có chuyện gì xảy ra nữa. Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thanh Chương thì bà Phượng tốt nghiệp loại giỏi Trung cấp Dược ở đâu đó ngoài miền Bắc. Nhưng chẳng lẽ bằng loại giỏi mà lại nhiều lần cấp phát sai thuốc nguy hiểm như vậy? Nhiều người còn bảo, bằng cấp của bà Phượng là bằng giả(?). Nếu đúng thế thì chết thật!”. 
Hồ sơ bệnh án tâm thần của ông Trần Quốc Việt tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An
Hồ sơ bệnh án tâm thần của ông Trần Quốc Việt tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An
Thông tin từ Trạm Y tế xã Thanh Khai, kết quả công tác năm 2012, bà Phượng xếp loại khá. Nhưng tình hình càng ngày càng tệ, bà Phượng có những biểu hiện như nói trước quên sau, nói đi nói lại nhiều lần. Đến năm 2013 và 4 tháng đầu năm 2014, bà Phượng bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình hình này, Trạm Y tế xã Thanh Khai không dám để bà Phượng cấp phát thuốc cho bệnh nhân mà giao phụ trách vệ sinh đơn vị.
 
Trước phản ánh và sức ép của dư luận tại các cuộc tiếp xúc cử tri, Trạm Y tế, HĐND, UBND xã Thanh Khai đã nhiều lần yêu cầu HĐND, UBND huyện và Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thanh Chương phải đình chỉ công tác dược của bà Phượng và tìm người thay thế. Ngày 22/10/2014, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã về làm việc, nhưng do bà Phượng đang trong thời gian nuôi con nhỏ (theo Luật Lao động là 36 tháng) nên tạm thời chưa xử lý được. Trung tâm Y tế dự phòng huyện yêu cầu Trạm Y tế xã Thanh Khai bố trí công việc khác cho bà Phượng. Tuy nhiên, theo các nhân viên tại Trạm Y tế xã Thanh Khai, với tình trạng của bà Phượng hiện nay, rất khó để bố trí công tác khác. Hiện nay, Trạm Y tế xã Thanh Khai không có người phụ trách công tác cấp phát thuốc cho bệnh nhân.
 
Ông Văn Đình Du, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Khai xác nhận, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về sự việc liên quan đến bà Phượng. “Chúng tôi đã làm tờ trình gửi lên UBND huyện và Trung tâm Y tế dự phòng huyện. Nếu bà Phượng không được điều chuyển công tác, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị chứ không thể giao tính mạng người dân cho một người như vậy”, ông Du cho biết.
 
Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thanh Chương để nắm thông tin về sự việc. Tuy nhiên, ông Hòa cáo bận và không thể sắp xếp thời gian để cung cấp các thông tin liên quan đến công tác tuyển dụng và sử dụng, bố trí lao động tại Trạm Y tế xã Thanh Khai. 
Ông Nguyễn Hữu Vinh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Vị trí Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thực ra phải vận động mãi mới có người làm(?). Trong hồ sơ công tác không kèm theo hồ sơ bệnh án nên huyện không biết ông Việt có bị tâm thần hay không. Tuy nhiên, nếu ông Việt bị tâm thần, đúng như hồ sơ bệnh án nhưng thực tế vẫn hoàn thành nhiệm vụ, hoạt động bình thường thì vẫn cứ để ông Việt đảm trách công việc hiện tại. Còn nếu hồ sơ bệnh án tâm thần là giả để phục vụ làm chế độ CĐHH mà ông Việt đang được hưởng thì những người làm giả phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
.

Vũ Nguyên

.