Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/cuoi-van-minh-tiet-kiem-net-dep-van-hoa-can-tiep-tuc-phat-huy-553297/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/cuoi-van-minh-tiet-kiem-net-dep-van-hoa-can-tiep-tuc-phat-huy-553297/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cưới văn minh, tiết kiệm: Nét đẹp văn hóa cần tiếp tục phát huy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/11/2014, 15:15 [GMT+7]

Cưới văn minh, tiết kiệm: Nét đẹp văn hóa cần tiếp tục phát huy

(Congannghean.vn)-Mùa cưới lại về! Dọc trên những con đường, khu phố, các cặp tình nhân tay trong tay, lưu giữ khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời. Tại các gia đình, không khí chuẩn bị cho ngày đại hỷ ngập tràn niềm vui, phấn khởi... Ai nấy đều mong rằng, đám cưới sẽ được hoàn mỹ, trọn vẹn.
 
Là thế hệ sau này nhưng mỗi lần nghe ông bà kể chuyện đám cưới ngày xưa, tôi nghe như muốn nuốt từng lời. Ngày ấy, dù khó khăn vất vả nhưng đám cưới vẫn diễn ra tình cảm, tràn đầy tình yêu thương giữa anh em, gia đình, dòng họ, bà con lối xóm. Bên ấm nước chè xanh và đĩa trầu cau têm hình cánh phượng, buổi tối trước ngày rước dâu, mọi người quây tụ về nhà cô dâu, chú rể trò chuyện râm ran, chúc mừng cho đôi bạn trẻ.
 
Ngày xưa, đám cưới không rình rang như bây giờ mà thông thường là “cây nhà, lá vườn”, lời ca tiếng hát được cất lên từ những nam thanh, nữ tú trong làng. Đôi bạn trẻ nào có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì được các tổ chức, ban, ngành đứng ra tổ chức lễ cưới. Quà cưới đơn giản chỉ là chiếc đồng hồ, bộ cốc chén... được gói tỉ mỉ, cẩn thận bên trong lớp giấy màu đỏ. Đám cưới không mời khách nhiều như bây giờ, thế nên ai được mời là vinh dự lắm.
 
Mô hình đám cưới tập thể là một nét đẹp trong giới trẻ hiện nay
Mô hình đám cưới tập thể là một nét đẹp trong giới trẻ hiện nay
 
Xưa là thế nhưng đám cưới nay đã khác. Mâm cao cỗ đầy với rất nhiều quan khách. Nay, phần lớn người ta đến với đám cưới chỉ vì nghĩa vụ. Thậm chí, cô dâu, chú rể còn không biết người đến dự là bạn của ai. Đám cưới được các đôi bạn trẻ lưu giữ bằng những hình ảnh lãng mạn và sau đó sẽ tận hưởng tuần trăng mật ngọt ngào.
 
Thời gian qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, tỉnh Nghệ An đã đạt một số kết quả nhất định. Nhiều mô hình cưới văn minh theo nếp sống mới được triển khai tại các địa phương như mô hình giấy chứng nhận kết hôn tập thể tại các huyện: Nghi Lộc, Diễn Châu; mô hình tổ chức đám cưới tại nhà văn hóa, khối xóm gọn nhẹ. Đám cưới gắn liền với văn hóa tâm linh như việc đôi bạn trẻ làm lễ, thắp hương tại bàn thờ gia tiên, trồng cây lưu niệm tại các khu di tích hay dâng hoa, dâng hương tại Quảng trường Hồ Chí Minh... đã góp phần tích cực trong việc xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng.
 
Tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới ở các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Một số cán bộ, đảng viên, công viên chức thiếu gương mẫu khi tổ chức đám cưới phô trương, lãng phí; đám cưới kéo dài thời gian, tổ chức trong giờ hành chính… Bên cạnh đó, việc dựng rạp cưới vi phạm an toàn giao thông, sử dụng xe công, xe biển số xanh nghênh ngang trong đám cưới... đã gây dư luận không tốt trong nhân dân.
 
Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nếp sống văn minh đối với việc cưới, ngày 8/9/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 3456-CV/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Thực hiện theo công văn đó, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 - CT/TU ngày 18/2/2004 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức” gắn với tổ chức phổ biến, quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, viên chức và vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.
 
Nâng cao và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Đảng, đoàn thể và thủ trưởng đơn vị khi có cá nhân vi phạm nếp sống văn hóa trong việc cưới và đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại hàng năm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương các đơn vị, cá nhân gương mẫu thực hiện việc cưới văn minh, tiến bộ, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...
 

Ông Phan Hữu Lộc, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình, Sở VHTT&DL Nghệ An:

Đám cưới xưa hay đám cưới nay, việc vừa lưu giữ những nét đẹp, sắc thái vốn có của dân tộc, vùng miền, vừa văn minh, tiến bộ đều rất đáng trân trọng. Thực hiện Công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở VHTT&DL đã nghiên cứu và có văn bản dự thảo trên quan điểm về việc ban hành quy định thực hiện và cụ thể hóa điều này trong thời gian tới.

Ngoài ra, thời gian qua, ngành VHTT&DL đã phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai việc cưới theo nếp sống văn hóa bằng nhiều hình thức như thi nét đẹp trong lễ cưới, tổ chức đám cưới mẫu, gửi thiệp báo hỷ, chỉ mời những người thật sự gắn bó với cô dâu, chú rể và hai bên gia đình, hình thành những phong tục, nét đẹp mới như dâng hoa, dâng hương tại các công trình tưởng niệm, đài nghĩa trang...

 

.

Phan Tuyết