Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/cuu-song-benh-nhi-nguy-kich-do-sot-mo-554529/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/cuu-song-benh-nhi-nguy-kich-do-sot-mo-554529/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cứu sống bệnh nhi nguy kịch do sốt 'mò' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/11/2014, 10:24 [GMT+7]

Cứu sống bệnh nhi nguy kịch do sốt 'mò'

(Congannghean.vn)-Ngày 1/11, bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Lây - Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết, Bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhi Trần Thị Hương (6 tuổi), quê ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, bị sốt “mò”. Bác sĩ Sơn cho biết, cháu Hương nhập viện chiều 29/10 trong tình trạng nguy kịch: Sốt cao, gan to, lách to, hạch to và nhiều chuyển biến xấu ảnh hưởng đến tính mạng. 
 
Theo người nhà của bệnh nhân, chiều 26/10, Hương đang chơi thì đột ngột lên cơn sốt, mắt phải chảy nhiều nước mắt. Gia đình đã đưa cháu đến trạm y tế để kiểm tra và điều trị. Sau khi dùng thuốc hạ sốt, cháu không những không thuyên giảm mà bệnh tình còn chuyển biến theo hướng xấu: Toàn thân phù nề, người nhợt nhạt, kém ăn và đặc biệt ở phía dưới mắt phải xuất hiện một vết đỏ tấy, 2 mắt tiếp tục chảy nhiều nước khiến cháu đau rát, ngứa ngáy, khó chịu.
Sức khỏe của cháu Hương đang dần tiến triển
Sức khỏe của cháu Hương đang dần tiến triển
Chiều 29/10, thấy con gái tiếp tục sốt cao, gia đình đã đưa cháu xuống Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, sốt cao, toàn thân phù nề, da xung huyết, gan to, lách to, hạch to. Cháu Hương được bác sĩ Sơn chẩn đoán bị sốt “mò” do côn trùng cắn. Nhận định bệnh nhi đã bị nhiễm trùng toàn thân, các cơ quan đều bị tổn thương, nguy cơ biến chứng rất cao, các bác sĩ đã chỉ định dùng kháng sinh đặc hiệu cho người bệnh. 
 
Sốt “mò” là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do Rickettsia Tsutsugamushi gây nên. Đây là ổ dịch có trong thiên nhiên, nhân tố truyền bệnh do các loại gặm nhấm, côn trùng như ve, mò. Đây là một bệnh thường gặp, có diễn biến lâm sàng phong phú với rất nhiều triệu chứng không đặc hiệu, thương tổn ở nhiều cơ quan khác nhau nên dễ nhầm với các bệnh khác, gây khó khăn cho việc chẩn đoán cũng như điều trị. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tổn thương tim, phổi, gan, thận và nhiều cơ quan khác, có thể gây biến chứng dẫn đến tử vong. 
 
Trong những năm gần đây, tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An có nhiều ca bệnh vào viện được chẩn đoán sốt “mò” muộn. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 20 ca sốt “mò”. Các bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng bệnh đã chuyển biến xấu, gây khó khăn trong việc chữa trị. Đối với các trường hợp mắc bệnh, sau khi bị côn trùng cắn sẽ dẫn đến sốt cao. Tại vết cắn lúc này chỉ là một chấm nhỏ gây ra tình trạng xung huyết da nên rất khó xác định nguyên nhân gây sốt, sau đó vết cắn sẽ đỏ tấy, có mủ khiến người bệnh khó chịu. Bệnh sốt “mò” xảy ra quanh năm ở người lớn và trẻ em, tuy nhiên, tỉ lệ nhiễm bệnh ở trẻ cao hơn.
 
Sau 5 ngày điều trị tích cực, hiện nay cháu Hương đã cắt sốt và có thể ăn được cháo, sữa, sức khỏe của cháu đang tiến triển theo hướng tích cực. Qua sự việc này, bác sĩ Sơn cũng khuyến cáo, khi trẻ bị sốt cao trên 3 ngày nên đưa đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. 
.

Huyền Thương

.