Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/bat-an-khi-ran-luc-cuc-doc-tran-vao-lang-tan-cong-nguoi-dan-546434/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/bat-an-khi-ran-luc-cuc-doc-tran-vao-lang-tan-cong-nguoi-dan-546434/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất an khi rắn lục cực độc tràn vào làng tấn công người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/10/2014, 08:45 [GMT+7]

Bất an khi rắn lục cực độc tràn vào làng tấn công người dân

(Congannghean.vn)-Chỉ trong 1 tháng trở lại đây, đã có hàng chục người dân ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn bị loài rắn lục đuôi đỏ cắn, thậm chí nó còn bò vào nhà khiến người dân lo lắng, bất an.

Chỉ 1 tháng trở lại đây, quanh các xóm ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, gia đình nào cũng đập chết được 4 - 5 con rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà. Điều này đã làm cho người dân trong xã hoang mang, không ai dám ra ngoài buổi tối.

Tìm tới nhà Xóm trưởng xóm 1, ông Hà Văn Cường tỏ ra lo lắng khi có nhiều người dân bị rắn cắn, và hiện tình trạng này vẫn đang diễn ra nhưng không có biện pháp nào để ngăn chặn.

Là người từng chứng kiến rắn lục bò trong vườn nhà, ông Cường rùng mình khi mô tả lại loại rắn lục có thân màu xanh, dài khoảng 60 cm, đầu giồng rắn hổ mang, đuôi đỏ. Theo ông Cường, rắn đã phát triển thành từng ổ với số lượng rất nhiều. Nhưng hiện nay, chưa có cách nào để tiêu diệt loại rắn độc hại này.

234
Anh Phạm Việt Thế người đã bị rắn lục đuôi vàng cắn

Anh Phạm Việt Thế trú tại xóm 2, bị rắn cắn cách đây 1 tháng cho biết: Lúc đi hái hoa thiên lý ở ngoài vườn, anh đi ngang qua bụi cỏ, thấy có cái gì châm vào chân đau như gai, khi nhìn lại thì thấy có con rắn đuôi đỏ vừa chạy qua. Anh vào buộc chân lại rồi được người thân đưa đến nhà bà Châu trong xã để chữa.

Theo người dân địa phương, trước đây chưa hề có hiện tượng này ngoài trường hợp năm 2013, rắn đã cắn chết 2 em nhỏ ở địa phương. Nhưng hơn 1 tháng trở lại đây, số người bị rắn lục đuôi đỏ tấn công rất nhiều. Rêng gia đình anh Hà Văn Nhàn, nhà sát chân núi đã có 6 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Chị Hiền (vợ anh Nhàn) kể: “Ngày 3/10, sau khi cắt cỏ xong, tôi đang ngồi nghỉ vì mệt thì một con rắn không biết từ đâu bò đến, cắn ngay vào chân tôi một phát đau điếng. Tôi thất thanh gọi chồng khi phát hiện ra đó là loài rắn lục đuôi đỏ. Thật may vì tôi đã đi bệnh viện kịp thời”.

1897 up.zip
Rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà dân vào ban đêm

Khi chị Hiền chưa kịp hồi phục thì tối 5/10, chồng chị lại tiếp tục bị rắn cắn. Hôm đó trời tối nhưng anh Hiền đi không mang theo đèn. Khi lội qua suối, anh giật mình vì thấy dưới chân đau nhói. Biết bị rắn cắn, anh xé vội áo bịt chặt vết thương. Ngay sau đó, anh được hàng xóm đưa đi bệnh viện.

Quá lo lắng, vợ chồng anh Nhàn đã đưa con nhỏ đi gửi ở nhà người thân để tránh bị rắn tấn công. Được ít hôm, khi anh chị vừa đón con về thì lập tức bị rắn cắn. Anh Nhàn cho biết: “Do nhà gần đồi, con cái ngày nào cũng phải đi chăn trâu, bò nên dù hết sức đề phòng nhưng cũng không tránh được.4 đứa con của chúng tôi liên tiếp bị rắn tấn công, thậm chí 2 đứa con nhỏ ở trong nhà, đang nằm trên giường cũng bị rắn lục đuôi đỏ bò vào cắn”.

Không chỉ gia đình anh Nhàn, rất nhiều người dân khác tại xã Khánh Sơn đã bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Xóm làng trở nên bất an khi mối nguy hiểm rình rập khắp nơi.

Bà Nguyễn Thị Châu trú tại xóm 3, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, người chữa bệnh rắn độc cắn lâu năm cho biết: “Khoảng hơn 1 tháng nay có rất nhiều người bị rắn độc đến chữa, riêng xã Khánh sơn đã có gần 70 người đến chữa ở đây. Loại rắn lục đuôi đỏ cắn rất độc hại, nếu không chữa trị kịp thời, vết thương phù lên tím đỏ và sau 2 tháng sẽ chết”.

Bà Châu cho biết thêm, mỗi ngày bà chữa cho 5 - 7 người bị rắn cắn, thuốc dùng từ lá cây và thuốc Nam giã bột để uống và bôi lên vết thương.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Trọng Tranh, Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn xác nhận sự xuất hiện bất thường của loài rắn lục đuôi đỏ. Dù nhiều người dân đã bị rắn cắn nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp để ngăn chặn.

“Nhiều bà con bị rắn lục cắn khi đang làm vườn, hái rau, cắt cỏ. Hiện chưa có biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn mà chỉ phát động, tuyên truyền bà con phải mặc đồ bảo hộ, đi ủng, bao tay để tránh những điều đáng tiếc xảy ra”, ông Tranh cho biết.

.

Cao Loan

.