Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/31753-ky-nhan-hoa-giai-moi-noc-doc-cua-ran-414715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/31753-ky-nhan-hoa-giai-moi-noc-doc-cua-ran-414715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ nhân hóa giải mọi nọc độc của rắn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/11/2013, 07:45 [GMT+7]
31753

Kỳ nhân hóa giải mọi nọc độc của rắn

Duyên nghề và đức độ của ông được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến. Chưa một lần ông Lục chịu bó tay trước những ca rắn cắn, cho dù đó là loài rắn chứa chất kịch độc.
 
Nhìn dấu cắn gọi tên rắn
 
Ông Lê Văn Tĩnh (SN 1952) trú xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương là một người buôn bán hàng tạp hóa. Hôm đó, khoảng 17 giờ, ông đang thu dọn hàng trong quán thì bất ngờ bị rắn tấn công. Theo quán tính, ông nặn vết thương cho máu chảy rồi dùng dây dun buộc chặt cổ chân để ngăn nọc lan ra thêm.
 
Nhưng chỉ sau một lúc, bàn chân ông Tĩnh sưng to gây nhức nhối cả người. Biết là gặp phải rắn độc, gia đình đưa ông đi bệnh viện điều trị, nhưng trong thời gian điều trị tại bệnh viện, bệnh tình không những không khỏi mà bàn chân ngày một hoại tử dần. Đang trong lúc lo lắng, gia đình hay tin có một lương y ở thị trấn Tân Kỳ hóa giải mọi nọc độc rắn.
 
Dù chưa biết thực hư thế nào nhưng gia đình vẫn đưa ông đến gặp lương y Bùi Đức Lục để cứu chữa. Vừa đến nhìn vết cắn và quan sát chân bị hoại tử thì ông Lục phán: “Bác đã bị rắn hổ phì cắn đấy mà. Loại rắn này thường ở quanh khu vực dân sinh sống để tìm thức ăn, khi gặp con mồi chúng liền tấn công”.
 
Lương y Bùi Đức Lục đang chữa trị cho nạn nhân bị rắn cắn
 
Sau 5 ngày đắp và uống thuốc của ông Lục, chân ông Tĩnh khỏi sưng và không bị hoại tử. Có rất nhiều người bị rắn cắn tìm đến ông đều mang theo con rắn đã bị đánh chết để ông biết mà điều trị. Nhưng ông không vội xem, chỉ cần nhìn triệu chứng và dấu vết rắn cắn trên người đã đọc tên và tả hình dáng con rắn ngay không sai bao giờ.
 
Trường hợp gần đây nhất là ông Lê Trọng Nhật ở xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn đi chăn trâu gặp phải rắn nên ông dùng gậy đánh. Thấy nó nằm im, tưởng rằng nó đã chết, ông Nhật cầm đuôi rắn định vứt đi. Không ngờ bị nó quay đầu lại phản đòn một nhát vào bàn tay. Ông đã đi điều trị ở bệnh viện nhiều ngày nhưng tình trạng vẫn không giảm mà càng nặng hơn.
 
Khi gia đình đưa ông Nhật đến lương y Bùi Đức Lục thì bàn tay của ông đã bị hoại tử nặng. Sau khi thăm khám, lương y Lục xác định, ông Nhật bị rắn hổ chúa màu xám đen cắn. Sau một thời gian được lương y Lục điều trị, vết thương ở cánh tay đang trong giai đoạn hoại tử dần dần bình phục, nọc độc tan biến một cách kinh ngạc.
 
Chúng tôi gặp ông Nhật, khi nói về tài năng của lương y Lục, ông tấm tắc: "Tôi xem ông ấy như thần tượng, như ông tiên của mình. Nếu không có lương y Lục thì cánh tay tôi, thậm chí tính mạng không còn đến hôm nay". Nhờ đoán được vết cắn và chia làm các nhóm độc tố mà lương y Lục đã biết cách cấp cứu, điều trị chính xác.
 
Bài thuốc cha truyền con nối.
 
Tiếp chúng tôi trong căn nhà của ông và cũng là nơi các bệnh nhân lưu trú lại mỗi khi đến chữa trị, ông Bùi Đức Lục rất vui vẻ kể về việc hành nghề của mình: Năm 12 tuổi, ông giúp cha đi hái lá thuốc chữa rắn cắn và chữa cho một người bị rắn cắn.
 
Nhưng mãi đến năm 30 tuổi, lương y Lục mới đủ tự tin để chữa cho bệnh nhân. Khi người cha qua đời, ông nối nghiệp cha mình. Từ đó đến nay, ông đã cứu chữa được hàng trăm người bị rắn độc cắn. Bài thuốc của ông lấy từ các loại thảo dược đơn giản, đó là: Lá cỏ chỉ thiên, lá xuyên tiêu, lá cây găng có gai, nhưng sự kết hợp kỳ diệu những thứ thảo dược đơn giản đó có tác dụng vô cùng lớn.
 
Phương thuốc chữa bệnh của lương y Lục là sự tổng hợp những loại lá cây. Để làm được điều này, ngày ngày ông phải đi vào rừng hái lá thuốc. Những cây thuốc trồng được, ông trồng ngoài vườn, những cây không trồng được phải đi xa lấy, những loại thuốc khó phải chế biến để sẵn trong nhà.
 
Dù chưa một ngày được học ngành y, nhưng suốt mấy chục năm nay, kế nghiệp nghề chữa trị rắn độc cắn từ cha, ông luôn là người "giành giật" mạng sống cho nhiều người. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều nạn nhân bị rắn cắn gây nguy hại đến tính mạng ở xa tìm đến ông cầu cứu và đều được ông chữa khỏi.
 
Chỉ tính từ năm 2004 đến nay, lương y Lục đã điều trị khỏi bệnh cho trên 150 người bị rắn độc cắn. Điều đáng khâm phục là suốt những năm chữa bệnh, ông không để xảy ra trường hợp sơ sẩy đáng tiếc nào. Ngoài cứu người, ông còn phô tô tài liệu do tự tay mình ghi chép tên bài thuốc, cách dùng… gửi cho những ai cần tìm hiểu về cách chữa rắn độc cắn.
 
Theo lương y Bùi Đức Lục, khi bị rắn độc cắn, nếu chủ quan để thời gian quá lâu rất dễ dẫn đến tử vong. Chính vì thế, ông mong muốn bài thuốc nam chữa rắn độc cắn của mình sau này được phổ biến một cách rộng rãi để mọi người dân tự cứu chữa khi không may bị rắn độc cắn.

Trường Khuyên
.