Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/tong-doi-tnxp-6-lap-khong-ho-so-de-nhan-hang-tram-trieu-dong-413379/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201311/tong-doi-tnxp-6-lap-khong-ho-so-de-nhan-hang-tram-trieu-dong-413379/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tổng đội TNXP 6 lập khống hồ sơ để nhận hàng trăm triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/11/2013, 10:21 [GMT+7]

Tổng đội TNXP 6 lập khống hồ sơ để nhận hàng trăm triệu đồng

Nhiều cán bộ, đội viên của Tổng đội Thanh niên xung phong 6 (sau đây gọi là Tổng đội 6) vô cùng bức xúc vì lãnh đạo đơn vị “bắt tay” với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Yên Thành lập khống hồ sơ để rút hàng trăm triệu đồng tiền chăm sóc, bảo vệ rừng trong 3 năm qua.


Tổng đội 6 được thành lập năm 2001, với nhiệm vụ giải quyết việc làm cho hơn 600 đoàn viên, thanh niên, nhân dân vùng Tây Bắc huyện Yên Thành và cả phía Tây Nam của huyện Quỳnh Lưu.

Ngoài nhiệm vụ xây dựng kinh tế mới, khi dự án trồng mới 5 triệu ha rừng được triển khai thì Tổng đội 6 được tỉnh giao thực hiện trồng rừng. Sau khi dự án nói trên kết thúc, năm 2011, tỉnh Nghệ An còn vốn kết dư của dự án này với số tiền là 5,2 tỷ đồng.

Sau khi xin ý kiến của Trung ương, số tiền nói trên được giữ lại, cho phép được thanh toán để hoàn trả các hạng mục công trình đã hoàn thành và đủ hồ sơ thuộc dự án trồng mới 5 triệu ha rừng theo đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An.

Kinh phí còn lại, đề nghị chuyển sang thực hiện các hạng mục thuộc Dự án Bảo vệ và Phát triển rừng giai đoạn 2012 - 2020 theo Quyết định 57/QĐ-TTg ngày 9/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ.


Tổng đội 6 là một trong số những đơn vị nhận triển khai việc chăm sóc rừng theo quy định của Nhà nước. Cụ thể, năm 2011, Tổng đội 6 nhận thực hiện việc chăm sóc (chăm sóc từng năm một) với diện tích 60 ha. Theo đó, những người trực tiếp thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ rừng sẽ được nhận kinh phí hỗ trợ với tổng số tiền là 96 triệu đồng.

Danh sách được cho là ảo của các hộ nhận chăm sóc, bảo vệ rừng năm 2012

Chăm sóc năm thứ 2 (tức là năm 2012), Tổng đội 6 nhận thực hiện 60 ha, tương đương với số tiền nhận hỗ trợ là 104,4 triệu đồng. Chăm sóc năm thứ 3 (tức năm 2013), đơn vị này nhận thực hiện việc chăm sóc 120 ha, tương đương với số tiền hỗ trợ là trên 94 triệu đồng. Như vậy, trong 3 năm chăm sóc,

Tổng đội 6 phải triển khai thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ số diện tích rừng phòng hộ là 240 ha với số tiền hỗ trợ tương đương trên 294,4 triệu đồng. Tuy nhiên, theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Duy Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch của Tổng đội 6 thì, những số liệu như vừa trình bày ở trên đều là số liệu mà phía lãnh đạo đơn vị lập khống để nhận tiền hỗ trợ trái pháp luật.


Theo ông Tiến, số tiền chăm sóc rừng năm thứ nhất (tức năm 2011), hầu như không có cán bộ, đội viên nào biết về việc có dự án nói trên. Riêng số tiền chăm sóc rừng năm thứ hai (tức năm 2012), Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Yên Thành có đưa danh sách xuống và nhờ lãnh đạo Tổng đội mời những ai có danh sách đến ký nhận tiền,  nhưng ký xong thì chẳng có người nào được nhận.

Vì thế, ông Tiến kiên quyết không ký nhận, nhưng sau đó, trong danh sách cung cấp cho P.V vẫn có tên và chữ ký mà theo ông Nguyễn Duy Tiến, đó là người ta giả mạo chữ ký của ông. Số tiền chăm sóc rừng năm thứ ba (tức năm 2013), vừa qua,

Tổng đội 6 đưa một danh sách đã điền sẵn họ tên, diện tích chăm sóc và số tiền từng hộ gia đình được nhận đến và gọi những cán bộ có tên trong danh sách đến để ký nhận tiền. Sau một thời gian đắn đo, 20/21 người có danh sách nhận tiền đã ký và nhận tiền, riêng ông Tiến kiên quyết từ chối ký nhận với lý do: “Không được chăm sóc thực tế thì không việc gì đi ký nhận tiền khống của Nhà nước”.


Theo điều tra của P.V, những phản ánh, bức xúc của ông Tiến và một số cán bộ, đội viên Tổng đội 6 là có cơ sở. Bởi vì trên thực tế, Tổng đội 6 không triển khai chăm sóc rừng theo hợp đồng đã ký với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Yên Thành, đồng thời, danh sách những đối tượng nhận tiền cũng không hề hay biết gì về việc này, lãnh đạo Tổng đội 6 cũng như Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Yên Thành tự dựng lên số liệu cũng như danh sách ảo để rút khống tiền dự án chăm sóc rừng của Nhà nước.

Đặc biệt, theo phản ánh thì, số diện tích nằm trong dự án chăm sóc rừng mà Tổng đội 6 và Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Yên Thành tự vẽ ra thực chất đã bị UBND tỉnh thu hồi từ năm 2012 và bàn giao cho Tập đoàn TH để triển khai các dự án trồng cỏ nuôi bò sữa, trồng dược liệu và Nhà máy Chế biến gỗ.


Khi chúng tôi liên lạc để làm việc trực tiếp với lãnh đạo Tổng đội 6 thì ông Đào Quang Ngọc lại phó thác cho thuộc cấp của mình là ông Nguyễn Sỹ Hậu - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Tổng đội 6 trả lời báo chí.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra những điều mà dư luận bức xúc về việc Tổng đội 6 lập danh sách “ảo” để nhận tiền hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ rừng hàng năm cùng nhiều vấn đề liên quan khác thì ông Hậu không thể giải trình được và hẹn sẽ cung cấp hồ sơ, tài liệu vào dịp khác?!


Những việc làm mập mờ trong việc nhận hỗ trợ kinh phí chăm sóc, bảo vệ rừng của Nhà nước ở Tổng đội 6 đang khiến dư luận bức xúc trong thời gian qua. Đề nghị các cơ quan chức năng cần  sớm vào cuộc thanh, kiểm tra, xử lý vụ việc, tránh gây thất thoát tiền của Nhà nước và bức xúc trong nhân dân.

.

Ngọc Thái