Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/tu-thieu-phan-doi-viec-trung-quoc-dat-gian-khoan-trai-phep-487994/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/tu-thieu-phan-doi-viec-trung-quoc-dat-gian-khoan-trai-phep-487994/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tự thiêu phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/05/2014, 09:11 [GMT+7]

Tự thiêu phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Chiều 23/5, tại hội trường UBND phường Bến Thành, quận 1, đại diện UBND quận 1, Công an quận 1 đã công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ dùng xăng tự tử trước Hội trường Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM). Vụ việc xảy ra lúc 6h sáng cùng ngày.
 
Nạn nhân vụ tự thiêu trên được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai (sinh năm 1947, ngụ Bùi Đình Túy, phường 24, quận Bình Thạnh, TP HCM.
 
Tại cuộc họp báo, ông Lê Trương Hải Hiếu - Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) thông tin chính thức về vụ việc. Theo thông tin điều tra ban đầu, khoảng 6h sáng ngày 23/5, hai bảo vệ tại cổng chính Hội trường Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành quận 1) đang đi tuần thì phát hiện đám cháy bùng phát tại khu vực cổng chính của Hội trường Thống Nhất nên chạy đến. Tại đây hai bảo vệ phát hiện một người phụ nữ đang bị ngọn lửa vây xung quanh nên dùng bình chữa cháy mini dập lửa. Đám cháy được dập tắt ngay, nạn nhân nhanh chóng được đưa vào Bệnh viện đa khoa Sài Gòn cấp cứu nhưng do vết phỏng quá nặng nạn nhân không qua khỏi.
 
Công an quận 1 công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ tự tử
Công an quận 1 công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ tự tử
 
Tại hiện trường, Công an phường Bến Thành, Công an quận 1 và các tổ nghiệp vụ thuộc Công an thành phố đã tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ một can nhựa (loại 5 lít) bên trong còn nồng nặc mùi xăng, 6 tấm giấy màu xanh, chữ viết bằng bút lông và một đôi dép. Kiểm tra lại camera quan sát tại cổng Hội trường Thống Nhất, cơ quan điều tra phát hiện diễn biến vụ cháy chỉ trong vòng 3 phút (từ 5h58 - 6h1). 
 
Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó trưởng Công an quận 1 cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, các đơn vị nghiệp vụ đã nhanh chóng vào cuộc. Khi các đơn vị khám nghiệm hiện trường, một người đàn ông tên Trần Lê Trương (45 tuổi, ngụ Bình Thạnh) xưng là con của bà Mai đã đến xác nhận thi thể trên chính là bà Mai mẹ của anh Trương. Anh Trương cho biết bà Mai đang là phật tử của chùa Pháp Hoa. Hằng ngày bà Mai thường đi đến chùa để niệm phật nên khoảng 5h30 sáng cùng ngày, bà Mai xách bịch nilon lên taxi của hãng Mai Linh để đi, gia đình cứ ngỡ bà Mai đi chùa.
 
Hiện trường nơi bà Mai tự tử
Hiện trường nơi bà Mai tự tử
 
Sau khi bà Mai đi được một lúc gia đình được người tài xế taxi hãng Mai Linh tìm đến thông báo, bà Mai đến Hội trường Thống Nhất và nhờ tài xế taxi trao lại chiếc mắt kính và điện thoại cho người thân của bà. Trước sự việc trên, anh Trương nghi ngờ có chuyện chẳng lành nên đón taxi đến Hội trường Thống Nhất thì nhận được thông tin bà Mai đã dùng xăng chế lên người châm lửa đốt và đã tử vong.
 
Anh Trương cho biết, bà Mai có 5 người con nhưng tất cả đều ở riêng, bà Mai sống cùng với gia đình anh Trương. Cuộc sống của bà Mai đều do các con chu cấp tuy nhiên thời gian gần đây do công việc làm ăn khó khăn nên con cái bà Mai không có điều kiện chu cấp thường xuyên. Bà Mai bị bệnh cao huyết áp, tai biến, chân đi khập khễnh, một bên tay bị liệt nhiều năm nay nên sinh ra buồn phiền và hay đi chùa. Bà Mai đã đi rất nhiều bệnh viện chữa trị nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.
 
Khoảng 10 ngày gần đây bà Mai thường xuyên xem ti vi, nhất là các chương trình thời sự nói về việc giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Việt Nam, bà Mai thường tỏ thái độ bất bình. Tuy nhiên, mọi tâm sự của bà Mai đều không nói cho các con biết cho đến khi bà thực hiện vụ tự tử trên.
 
Những vật chứng bà Mai mang theo lúc tự tử
Những vật chứng bà Mai mang theo lúc tự tử
Làm việc với tài xế taxi hãng Mai Linh, người trực tiếp chở bà Mai từ nhà đến Hội trường Thống Nhất, anh Nguyễn Văn Thịnh (58 tuổi) cho biết, khoảng 5h30, anh Thịnh nhận thông báo của tổng đài báo có khách trên đường Bùi Đình Túy, phường 24, quận Bình Thạnh nên điều khiển xe taxi BKS 52J - 9686 đến địa chỉ trên đón bà Mai. Trên đường đi bà Mai tâm sự buồn chuyện gia đình và bất bình trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam. Khi đến Hội trường Thống Nhất, bà Mai xuống xe xách theo một bịch nilon lớn và trả tiền xe taxi đầy đủ. Bà Mai nhờ anh Thịnh đem chiếc điện thoại và mắt kính của bà về cho con trai.
 
Do bà Mai nhờ vả nên anh Thịnh đã quay xe lại đưa các hiện vật trên cho anh Trương và tiếp tục công việc của mình. Cho đến khi anh Thịnh nhận được thông tin bà Mai tự tử anh Thịnh đã đến cơ quan điều tra trình báo.
 
Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó trưởng Công an quận 1 cho biết, 6 tờ giấy bảng lớn trong đó có 5 tờ màu xanh, một tờ màu trắng viết bằng mực bút lông ghi những dòng chữ tỏ thái độ của một người dân Việt Nam yêu nước phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam. Bà Mai là công dân sống ở quận Bình Thạnh từ rất lâu luôn thực hiện đúng nghĩa vụ của một công dân Việt Nam đối với Đảng và Nhà nước. Trong thời gian qua gia đình bà Mai không có bức xúc gì với chính quyền địa phương. Hiện thi thể bà Mai đang được giữ tại nhà Bệnh viện đa khoa Sài gòn. Công an quận 1 tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành làm rõ nguyên nhân và giao thi thể bà Mai cho gia đình đem về an táng.
 
Nội dung của 1 trong 6 tờ giấy mà bà Mai mang theo mình thể hiện việc tự tử vì lòng yêu nước
 
*Tờ 3:
 
Xin nhà nước và bạn bè quốc tế ủng hộ cho nhân dân Việt Nam bảo vệ quyền lãnh thổ hải phận Việt Nam
 
xin nhà nước kiên định bảo vệ nhân dsân và đất nước Việt Nam tránh khỏi bọn xâm lược quấy phá
 
Xin nhà nước nhà cầm quyền Việt Nam bảo vệ CSB cùng ngư dân tối đa, an toàn
 
Xin đồng bào đoàn kết giữ vững bờ cỏi biển cả nước nhà
 
Xin trả lại sự bình yên cho chúng tôi.

 

.

Nguồn: cand.com.vn