Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/10-loai-rau-cu-qua-giai-nhiet-cho-be-488943/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/10-loai-rau-cu-qua-giai-nhiet-cho-be-488943/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
10 loại rau củ quả giải nhiệt cho bé - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/05/2014, 09:13 [GMT+7]

10 loại rau củ quả giải nhiệt cho bé

Mùa hè này, nhiệt độ có thể lên trên 40 độ C. Bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu với thời tiết oi bức này nhất là người già và trẻ nhỏ. Những thực phẩm sau có thể giúp cơ thể bạn giảm nhiệt mùa hè.

1. Khổ qua: (mướp đắng) công dụng chính là thanh nhiệt, giải độc, giúp sáng mắt, nhuận trường, tiêu đờm. Dây và lá khổ qua tươi đem nấu (hoặc giã lấy nước) để uống có công dụng hạ sốt, hoặc giã lá và dây để đắp trị mụn nhọt, đặc biệt có tác dụng giải độc rượu; không nóng trong người, thì không nên dùng thường xuyên, vì dễ làm lạnh bụng, dễ bị tiêu chảy…

Mướp đắng (khổ qua)
Mướp đắng (khổ qua)

2. Chanh: Loại quả vị chua, tính bình này giúp giải khát rất tốt vào mùa náng nóng, nhất là với người thường bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, họng khô, miệng khát, dễ bị nôn, nấc. Bạn có thể dùng chanh tươi dưới dạng ăn sống, pha với đường làm nước giải khát, ngâm với muối hoặc làm gia vị trong bữa ăn.

Chanh có tác dụng giải nhiệt tuyệt vời và chống ung thư, ngăn lão hóa
Chanh có tác dụng giải nhiệt tuyệt vời và chống ung thư, ngăn lão hóa
3. Dứa: Với vị ngọt chua, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, dứa rất tốt có những người bị viêm thận, tăng huyết áp, viêm phế quản hoặc rối loạn tiêu hóa.
Dứa (thơm) là thứ quả giải nhiệt rất tốt
Dứa (thơm) là thứ quả giải nhiệt rất tốt

4. Mía: Một cốc nước mía mát lạnh vào mùa hè có thể giúp bạn phòng các chứng bệnh như miệng khô, họng khát, sốt cao mất nước, táo bón…

Công dụng của nước mía được phát hiện từ ngàn năm trước
Công dụng của nước mía được phát hiện từ ngàn năm trước
5. Ăn rau diếp cá giúp thông khí: Rau diếp cá chứa hàm lượng chất xơ thực vật cao, có lợi cho hệ tiêu hóa, có thể trị bệnh táo bón. Đây cũng là thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu. Rau diếp cá còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm, nên thích hợp sử dụng trong ngày hè.
Rau diếp cá
Rau diếp cá

6. Đậu xanh: Thanh nhiệt giải độc, tiêu nắng nóng, tiêu khát, trừ bỏ phù thủng, lợi tiểu, chữa lở loét… giải độc, nóng, lợi tiểu, thanh nhiệt, hạ khí. Nếu đậu xanh ủ thành giá đỗ thì rất lợi trong việc trị táo bón, trị mụn nhọt, nổi rôm sảy.

Đỗ xanh và giá đỗ xanh rất tốt
Đỗ xanh và giá đỗ xanh rất tốt

 

7. Đậu nành: Nhuận tràng, bổ trong, giải độc. Nấu cháo ăn giúp nhuận phế, tiêu đầy trướng hơi, lợi tiểu.

Những loại thực phẩm giảm nhiệt mùa hè

8. Đậu ván trắng: Có thể cầm tiêu chảy, thanh nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và làm hết chứng tiêu khát.

Những loại thực phẩm giảm nhiệt mùa hè

9. Đậu đen: Trừ phong nhiệt, giải độc, giải nhiệt và dùng làm thuốc bổ dưỡng – là món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè, giúp lợi tiểu.

Những loại thực phẩm giảm nhiệt mùa hè

10. Đậu đỏ: Trị được các chứng mụn lở, thủy thũng, đi tả, đau buốt cơ thể, nôn mửa.

Những loại thực phẩm giảm nhiệt mùa hè

Kết hợp đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, mỗi thứ 300 gr nấu chung với cam thảo, ăn cả bã lẫn nước trong vòng 7 ngày, dùng phòng các chứng bệnh mùa hè.

.

Tổng hợp