Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/xoa-mu-chu-tai-benh-vien-488236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/xoa-mu-chu-tai-benh-vien-488236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóa mù chữ tại bệnh viện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/05/2014, 08:40 [GMT+7]

Xóa mù chữ tại bệnh viện

(Congannghean.vn)-Từng nét chữ còn nguệch ngoạc, từng chữ dẫu vụng về nhưng em đã học hỏi và tiếp thu rất nhanh. Hình ảnh cô bé người Mông không biết chữ sau mỗi buổi chiều được các anh chị sinh viên đến dạy tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trong thời gian vừa qua là hành động thể hiện nghĩa cử cao đẹp, làm xúc động những bệnh nhân điều trị nơi đây.
 
Gần 2 tháng nay, một sự kiện hy hữu đã và đang xảy ra tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Một lớp học xóa mù chữ đặc biệt dành cho một bệnh nhân có hoàn ảnh đặc biệt được các tình nguyện viên của CLB Từ Tâm đứng ra tổ chức. Học sinh là em Vừ Y Gồ (12 tuổi), dân tộc Mông ở bản Phù Khả 1, xã Na Ngoi, Kỳ Sơn, đang điều trị khối u ác tính ở mắt. Thầy, cô giáo không ai khác là các sinh viên, tình nguyện viên thay phiên nhau ở bên giường bệnh để dạy em hàng ngày.
 
Y Gồ là chị cả trong một gia đình có 6 chị em, hoàn cảnh khó khăn nên em không được đến trường. Tuổi thơ của Y Gồ là những ngày theo cha mẹ lên nương làm rẫy, rồi trông em. 12 tuổi, đáng lẽ ra em phải được đi học, phải biết con chữ, đằng này, ai nói gì em cũng chỉ biết lắc đầu, không nói được tiếng Kinh. Cách đây 5 tháng, tai họa bỗng dưng ập đến khi tự nhiên mắt trái em sưng to, lồi ra bên ngoài. Vì thiếu hiểu biết lại do điều kiện gia đình khó khăn, cha mẹ nghe ai mách nước Gồ bị đau mắt đỏ nên vào rừng lấy lá về nấu nhỏ vào mắt. Không những không khỏi mà mắt trái em ngày càng rộp rồi phồng to lên như úp cái chén vào mắt. Nhìn mắt trái em đang ngày một sưng to, phá hủy khuôn mặt và có thể bị mù vĩnh viễn, anh Vừ Bá Gô, Phó Bí thư Chi đoàn bản Phù Khả 1 cũng là anh em họ với em đã đứng ra vận động bà con dân bản quyên góp được một số tiền, trực tiếp đưa em xuống bệnh viện điều trị. Nhập viện vào Khoa Ngoại, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trong tình trạng khối u lớn như chiếc bát úp vào mắt trái, choán chỗ khoang mũi, hốc mắt và phá hủy xương hàm mặt, xâm lấn vào cơ gây biến chứng vùng này, nhãn cầu trái bị đẩy lồi ra phía trước. Sau khi khám, chụp cắt lớp và các xét nghiệm, các bác sĩ kết luận Y Gồ bị ung thư cơ vân ở trẻ em thể phôi bào xâm lấn tổ chức hậu nhãn cầu, giai đoạn 4. 
Tình nguyện viên dạy chữ cho em Vừ Y Gồ
Tình nguyện viên dạy chữ cho em Vừ Y Gồ
 
Những ngày điều trị tại đây, em Gồ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của các y, bác sĩ, những cá nhân, tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Và đặc biệt không thể quên được hình ảnh cứ mỗi buổi chiều sau giờ tan tầm, các bạn sinh viên, tình nguyện viên của CLB Từ Tâm, TP Vinh  mang theo bảng chữ cái, bút chì, vở đến dạy chữ cho em học. Việc làm tuy nhỏ bé, âm thầm nhưng như một phép màu giúp em có thêm nghị lực để chống chọi với căn bệnh nan y. 20 bạn sinh viên, tình nguyện viên thay phiên nhau đến giường bệnh của Y Gồ để dạy chữ cho em. Chị Đàm Thị Lan Anh, Chủ nhiệm CLB Từ Tâm chia sẻ: Ngày đầu gặp em, chúng tôi nói gì Gồ cũng chỉ lắc đầu rồi cười trong đau đớn khiến ai cũng không cầm được nước mắt. Vì Gồ không biết tiếng Kinh, không nói được tiếng phổ thông nên đã tạo ra một khoảng cách rất lớn. Sau những ngày em điều trị, tôi chợt nghĩ sao mình không cùng các bạn sinh viên là thành viên của CLB đứng ra mở một lớp học để xóa mù chữ cho em, giúp em hiểu được và trên hết là để em và mọi người xích lại gần nhau hơn, để mọi người có thể sẻ chia nỗi đau cùng em...
 
Tại đây, em Vừ Y Gồ được các anh chị tình nguyện viên cho làm quen với bảng chữ cái, với các con số. Những ngày đầu cũng gặp không ít khó khăn bởi em là người Mông, các anh chị sinh viên nói gì em cũng chưa thể hiểu. Vì vậy, các bạn sinh viên đã phải lặn lội tìm người biết tiếng Mông để nói chuyện với em. Sau một thời gian khi đã thân tình, các tình nguyện viên đã dễ dàng hơn khi dạy em học chữ, tập viết. Bên giường bệnh, mỗi buổi chiều thật rôm rả, Gồ đọc chữ, đánh vần. Rồi dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên, em đã cầm bút đưa những nét chữ, dẫu còn vụng về nhưng Gồ cảm thấy rất vui. Gồ háo hức, chỉ mong đến buổi chiều được gặp các anh chị để học chữ, tập viết. Sau những ngày rèn luyện, đến nay em Vừ Y Gồ đã có thể nói chuyện với mọi người, có thể ghép vần và làm được những phép toán đơn giản.
 
Chia sẻ với chúng tôi, anh Vừ Bá Gô cho biết: Cảm ơn các bạn sinh viên, các bạn tình nguyện viên trong CLB Từ Tâm. Chính việc làm của các bạn đã thể hiện một nghĩa cử cao đẹp, là một phép màu nhiệm để Gồ có thể hiểu biết. Từ đó có niềm tin chống chọi với căn bệnh nan y, có thêm nghị lực để sống ở đời.
.

Phan Tuyết