Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/tpho-chi-minh-benh-soi-tang-manh-o-nhom-tre-tu-4-10-tuoi-472766/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/tpho-chi-minh-benh-soi-tang-manh-o-nhom-tre-tu-4-10-tuoi-472766/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP.Hồ Chí Minh: Bệnh sởi tăng mạnh ở nhóm trẻ từ 4-10 tuổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/04/2014, 15:00 [GMT+7]

TP.Hồ Chí Minh: Bệnh sởi tăng mạnh ở nhóm trẻ từ 4-10 tuổi

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.Hồ Chí Minh cho biết, những năm trước, bệnh sởi trên địa bàn Thành phố chủ yếu xuất hiện ở trẻ dưới 3 tuổi, nhưng năm nay nhiều trẻ từ 4 đến dưới 10 tuổi vẫn mắc bệnh này.
 
Cụ thể, trẻ từ 3 đến dưới 5 tuổi mắc bệnh sởi trong năm 2014 đã tăng, chiếm gần 11% (năm 2013 là 8%); trẻ từ 5 đến dưới 10 tuổi là hơn 14%, trong khi năm 2013 chỉ gần 5%.
 
Theo khuyến cáo của bác sĩ Dũng, ngoài việc nhanh chóng tiêm vét vaccine sởi cho trẻ dưới 3 tuổi, trẻ trên 3 tuổi cũng cần được tiêm vaccine sởi.
 
Cũng theo bác sĩ Dũng, chiến dịch tiêm vét vaccine sởi của Thành phố hiện nay không đạt tiến độ đề ra do gặp phải một số khó khăn. Ngoài khó khăn về việc xác định số trẻ cần tiêm thì hiện nay, nhiều phụ huynh từ chối thẳng việc tiêm sởi theo chương trình tại các trạm y tế phường, xã. Trong khi đó, dịch sởi trên địa bàn Thành phố vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.Hồ Chí Minh mỗi tuần tiếp nhận từ 90-100 ca, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.Hồ Chí Minh cũng có khoảng 80 ca/tuần.
 
Cùng với bệnh sởi, từ đầu năm tới nay, số trẻ em mắc bệnh tay chân miệng, thủy đậu, cúm...cũng gia tăng
Cùng với bệnh sởi, từ đầu năm tới nay, số trẻ em mắc bệnh tay chân miệng, thủy đậu, cúm...cũng gia tăng
 
Trên thực tế, mặc dù biết sự nguy hiểm của dịch bệnh song nhiều phụ huynh không cho con tiêm vaccine sởi ở các trạm y tế phường, xã vì sợ xảy ra biến chứng khiến cho nhiều trẻ em dưới 3 tuổi chưa được tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi hoặc dồn về tuyến trên tiêm phòng quá đông. Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cho biết các trạm y tế phường, xã thực hiện tiêm vét vaccine sởi đã được thẩm định đủ điều kiện. Bác sĩ Hưng cũng nhấn mạnh, khi tiến hành tiêm vaccine sởi cho trẻ em, các bác sĩ của trạm y tế cũng kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ trước khi tiêm nên phụ huynh hãy an tâm. “Các địa phương cố gắng tuyên truyền lợi ích tiêm vét vaccine sởi để hạn chế bệnh lây lan”, bác sĩ Hưng nhấn mạnh.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, chiều 10/4, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu đã có buổi làm việc với Sở Y tế Thành phố.
 
Cục trưởng Trần Đắc Phu cho rằng, dịch sởi vẫn là mối quan tâm hàng đầu hiện nay và cần phải giải quyết bằng biện pháp hữu hiệu nhất là tiêm phòng. Do vậy, chiến dịch tiêm vét vaccine sởi phải được hoàn thành trong tháng 4 này để chấm dứt dịch bệnh.
 
Ông Phu cũng nhấn mạnh thêm, nếu trẻ bị sởi nhẹ thì nên đưa vào cơ sở y tế địa phương điều trị, hạn chế chuyển tuyến trên. Một khi tập trung quá đông trẻ bị sởi tại các bệnh viện tuyến trên dễ có nguy cơ nhiễm sang các bệnh nhi khác hoặc chính bản thân trẻ mắc sởi sẽ nhiễm thêm bệnh lý khác.
.

Nguồn: ĐCS