Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/tam-guong-sang-ve-nhat-cua-roi-tra-lai-nguoi-danh-mat-457754/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/tam-guong-sang-ve-nhat-cua-roi-tra-lai-nguoi-danh-mat-457754/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm gương sáng về nhặt của rơi, trả lại người đánh mất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/03/2014, 08:58 [GMT+7]

Tấm gương sáng về nhặt của rơi, trả lại người đánh mất

(Congannghean.vn)-Trong xã hội hiện nay, bên cạnh một bộ phận giới trẻ có biểu hiện sa sút đạo đức, thì cũng có nhiều bạn trẻ nổi lên như một tấm gương sáng. Em Phạm Thị Hồng Thắm là một hình ảnh đẹp về ý thức nhặt của rơi trả lại người đánh mất rất đáng biểu dương. Hành động của em đã gieo vào lòng mọi người niềm tin, sự hy vọng về lòng tốt trong cuộc sống của lớp trẻ.

Chúng tôi tìm đến Khu tập thể A18, khối 7, phường Bến Thủy, TP Vinh để gặp em Phạm Thị Hồng Thắm. Ấn tượng của chúng tôi về cô gái trẻ này là khuôn mặt xinh xắn, tính cách khá hài hước, cách nói chuyện rất dí dỏm. Khi hỏi về việc nhặt được chiếc ví bị rơi, Thắm vui vẻ kể lại: Vào khoảng 23 giờ ngày 19/2/2014, Thắm cùng một người bạn đi ăn đêm tại đường Lê Hồng Phong. Do công việc của Thắm hay làm về muộn nên thường thì sau khi xong việc, Thắm về thẳng nhà.

Đêm đó, Thắm vừa xuống sân bay từ Sài Gòn ra nên cùng bạn đi ăn khuya. Sau khi hai người ăn xong, dắt xe ra về thì nhìn thấy một chiếc ví bị rơi gần đó. Thắm nhặt chiếc ví lên, em cũng không mở ví xem bên trong có những gì và nói với bạn: “Để em cầm về rồi mai lên đưa cho Công an phường Hưng Bình để họ trả lại cho người đánh mất”. Hôm sau, Thắm tìm đến Công an phường Hưng Bình giao chiếc ví, nhờ các chiến sỹ Công an trả lại cho người mất.

Phạm Thị Hồng Thắm là tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo
Phạm Thị Hồng Thắm là tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo

Qua trò chuyện với Thắm, được biết, năm nay Thắm vừa tròn 24 tuổi. Sau khi tốt nghiệp Học viện Hàng không tại TP Hồ Chí Minh, Thắm xin vào làm việc tại Sân bay Vinh. Công việc hiện tại của Thắm là đại diện cho hãng VietJet, chủ yếu giải quyết những vấn đề phát sinh của hãng tại Sân bay  Vinh. Công việc phụ thuộc vào lịch các chuyến bay nên Thắm hay đi làm về khuya. Thắm là con đầu trong gia đình có hai chị em. Bố mẹ là công nhân Nhà máy Dệt kim Hoàng Thị Loan, hiện đã nghỉ hưu.

Phát biểu cảm nghĩ về hành động nhặt được chiếc ví trả lại cho người mất, Thắm cười nói: Hồi còn nhỏ, em đã luôn nhớ lời dạy của bố mẹ, không được lấy của ai vật gì và nếu có nhặt được thì cũng tìm cách trả lại cho người bị mất. Bố còn dặn, làm như vậy chính là các con đã thực hiện thuyết “nhân quả”, bản thân mình và các con, cháu của mình sau này sẽ được gặp may mắn, nó chứng minh cho đạo đức và lòng tốt”. Vâng theo lời bố mẹ dặn, Thắm luôn ghi nhớ và làm theo. Trước đây, Thắm cũng đã nhiều lần nhìn thấy người chạy xe trên đường đánh rơi ví, đã đuổi theo bảo họ quay lại lấy. Còn lần này, khi nhặt chiếc ví lên, Thắm cũng chỉ có ý nghĩ duy nhất là trả lại chiếc ví cho người mất mà thôi. Thắm có kể chuyện cho bạn bè nghe, các bạn còn đùa rằng, đó là Thắm chứ như bọn mình là lấy luôn chiếc ví rồi.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đặng Hữu Hùng - Trưởng Công an phường Hưng Bình cho biết: “Sau khi nhận chiếc ví từ tay cháu Phạm Thị Hồng Thắm, chúng tôi kiểm tra trong ví có nhiều giấy tờ của người bị mất và số tiền 1,7 triệu đồng. Từ tên và địa chỉ ghi trong giấy tờ tùy thân, Công an phường đã liên hệ với anh Nguyễn Văn Trung (SN 1970) thường trú tại phường Hưng Bình để nhận lại chiếc ví bị đánh rơi. Hành động của cháu Thắm rất đáng biểu dương, báo chí cần nêu gương tuyên truyền, nhân rộng trong cộng đồng xã hội để mọi người và đặc biệt lớp trẻ học tập và noi theo”.

Việc làm của Thắm tuy nhỏ nhưng mang tính nhân văn và đạo đức, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập. Chợt nghĩ, trong xã hội đương thời hiện nay, đâu đó tiền bạc và vật chất đã có sức lôi cuốn và hủy hoại làm đạo đức con người xuống cấp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tin tưởng rằng, còn đó những hành động, những nghĩa cử cao đẹp như Thắm và nhiều người trong xã hội tiến bộ và văn minh.

.

Lê Hoa - Hằng Nga