Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/ca-tach-cap-song-sinh-hoan-tat-than-toc-456569/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201402/ca-tach-cap-song-sinh-hoan-tat-than-toc-456569/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ca tách cặp song sinh hoàn tất thần tốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/02/2014, 14:09 [GMT+7]

Ca tách cặp song sinh hoàn tất thần tốc

Dự tính ca tách dính sẽ kéo dài từ 4 - 6 tiếng đồng hồ nhưng bản thân các bác sĩ cũng bất ngờ khi hoàn tất chỉ trong vòng 90 phút.

Trưởng ê kíp phẫu thuật, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, ca tách dính cặp song sinh tại bệnh viện mình hoàn tất lúc 12h.

Các bác sĩ đã thần tốc hoàn thành ca phẫu thuật trong 90 phút, thay vì 4-6 tiếng như dự kiến.
Các bác sĩ đã thần tốc hoàn thành ca phẫu thuật trong 90 phút, thay vì 4-6 tiếng như dự kiến.

“Công đoạn gây mê còn lâu hơn khi tiến hành mổ bóc tách bởi các bé còn nhỏ, đặt nội khí quản khó khăn. Nhưng khi bắt đầu vào phần việc chính thì lại rất nhanh. May mắn tim hai bé không dính liền”, bác sĩ Hiếu nói.

Dù vậy, các bác sĩ cũng cho biết ca phẫu thuật cũng gặp phải những bất ngờ, khó khăn.

Trước tiên là một trong hai bé không có hậu môn, bác sĩ rất sợ nếu ứ phân sẽ gây nhiễm trùng.

Tiếp đó là khi xử lý tới phần tim, tuy tim hai bé riêng biệt nhưng lại phát sinh tình huống bất ngờ là giữa hai tim có một động mạch thông qua.

Hai cháu bé đã được tách rời thành công
Hai cháu bé đã được tách rời thành công

“Chúng tôi vô cùng hồi hộp bởi các bé rất dễ tử vong ngay trên bàn mổ khi ngắt động mạch này. Chúng tôi thận trọng dùng một chiếc kẹp, kẹp từ từ vào động mạch và để im, chờ đợi trong 20 phút. Khi thấy không có chuyện gì xảy ra cả nhóm đều thở phào như trút được gánh nặng”, một bác sĩ trong ê kíp mổ chia sẻ.

Có thể nói ca phẫu thuật đã thành công bước đầu một cách nhanh chóng.

Mặc dù vậy, 24h hậu phẫu tiếp theo là thời khắc rất quan trọng quyết định sống còn của hai bé gái chưa đầy một tuần tuổi.

.

VNN