Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/dan-keu-troi-vi-xuong-da-trau-bo-boc-mui-thai-nuoc-458651/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/dan-keu-troi-vi-xuong-da-trau-bo-boc-mui-thai-nuoc-458651/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân kêu trời vì xưởng da trâu, bò bốc mùi, thải nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/03/2014, 09:50 [GMT+7]

Dân kêu trời vì xưởng da trâu, bò bốc mùi, thải nước

(Congannghean.vn)-Gần 10 năm nay, hàng chục hộ dân xóm 17, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) phải sống chung với mùi hôi thối, nước thải ô nhiễm do xưởng chứa da trâu, bò trên địa bàn thải ra. Người dân nơi đây đã có rất nhiều đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền nhưng thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết. Hàng ngày, người dân vẫn sống chung với nỗi ám ảnh nước độc, khí độc. 
 
Theo đơn phản ánh của hàng chục hộ dân ở xóm 17, xã Diễn Yên thì năm 2005, chính quyền xã cho phép bà Nguyễn Thị Dân xây dựng xưởng chứa và chế biến da trâu, bò trên địa bàn. Từ khi đi vào hoạt động, xưởng liên tục xả thẳng chất thải ra hệ thống mương tưới nước của xóm mà không hề qua bất cứ khâu xử lý nào. Nước thải từ xưởng ứ đọng lại khúc mương chạy quanh xóm, lâu ngày bốc mùi hôi thối nồng nặc, ngấm vào hệ thống nước ngầm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân nơi đây. Những ngày mưa to, nước thải tràn vào nương vườn, sân của người dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Những hộ nằm liền kề với xưởng chế biến thì cả ngày không dám mở cửa vì mùi hôi thối nồng nặc, mùa hè còn khủng khiếp hơn, nên các cháu nhỏ trong nhà phải gửi nhờ đi nơi khác. Các hộ này đều có giếng nước để sinh hoạt, nhưng từ khi có xưởng hoạt động, các giếng nước này phải đậy lại, vì nước thải từ xưởng ngấm vào giếng làm nước giếng đen sì, bốc mùi hôi thối. Người dân phải xây bể chứa nước mưa để dùng, hết nước phải đi xin, đi mua nước máy với giá cắt cổ.
 
Con kênh đen kịt, nổi váng và bốc mùi hôi thối
Con kênh đen kịt, nổi váng và bốc mùi hôi thối
 
Có mặt tại xóm 17, xã Diễn Yên, chúng tôi nhận thấy không khí nặng nề trong thôn, làng xóm vắng teo, nhà nhà đều đóng cửa kín mít, mùi hôi thối của súc vật chết lâu ngày cứ vướng vất. Biết chúng tôi có mặt để tìm hiểu theo đơn của người dân, bà con kéo đến khá đông, phản ánh sự bức xúc đã ứ đọng lâu nay. Ông Nguyễn Văn Long, một hộ dân có nhà liền kề với xưởng chứa da trâu, bò của bà Dân cho biết: Vài tuần họ lại tập kết hàng chục tấn da trâu, bò từ khắp nơi đổ về rồi phun hóa chất, ướp muối để làm sạch da. Nước thải, chất cặt bã từ xưởng cứ thế thải thẳng ra hệ thống mương của thôn và ngấm vào lòng đất. Không ít lần chúng tôi còn thấy cả dòng máu đỏ chảy ra, rồi lông, mỡ bò nổi lềnh phềnh, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân đã rất nhiều lần gửi đơn và phản ánh trực tiếp lên các cấp chính quyền, cơ quan chức năng. Chúng tôi làm căng quá thì có một nhóm cán bộ về kiểm tra, khi đó xưởng ngừng hoạt động vài tuần, nhưng sau đó lại hoạt động trở lại bình thường.
 
Để chứng minh nguồn nước ngầm đã ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, bà Nguyễn Thị Hà dẫn chúng tôi về nhà và mở nắp giếng. Khi vừa lật nắp lên, mùi thối xộc ngay vào mũi làm chúng tôi suýt nôn ọe, nước múc lên nổi váng, đục ngầu và có mùi tanh tưởi. Bà Hà cho biết: “Những năm trước, giếng này còn dùng để giặt giũ, rửa, nhưng mấy năm gần đây thì không thể, vì rửa là chân tay nổi mẩn ngứa ngay. Trước tôi có thả dăm con cá rô phi dưới giếng để ăn rêu mốc, nhưng chúng chết lúc nào không hay”.
 
Đưa chúng tôi ra bờ mương, ông Phạm Văn An ngán ngẩm: “Đấy, nước thì đen, hôi thối thế này mà chúng tôi kiến nghị, góp ý nhưng xưởng của bà ấy vẫn cứ xả nước thải ra hàng ngày. Có những hôm trời mùa hè, nhà đã đóng kín cửa, bật quạt mà không ai nuốt nổi miếng cơm vì mùi hôi quá”.
 
Về thực trạng này, ông Nguyễn Đức Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: “Việc xưởng chứa da trâu, bò ở xóm 17 gây mùi hôi thối, thải nước ô nhiễm là có thật. Năm 2011, UBND xã cùng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Diễn Châu, Chi cục Thú y huyện cũng đã tiến hành kiểm tra và bắt buộc xưởng phải có những biện pháp xử lý, tránh gây ô nhiễm cho môi trường và người dân địa phương. Xưởng cũng đã chấp hành và có những phương án hạn chế thải ra môi trường. Những ngày gần đây, tình trạng ô nhiễm trầm trọng là do kênh bị tắc, làm nước thải ứ đọng. UBND xã sẽ tổ chức kiểm tra và có kiến nghị lên cơ quan chức năng sớm xử lý để ổn định đời sống cho nhân dân”.
 
Người dân xóm 17, xã Diễn Yên đang khốn khổ vì xưởng da trâu, bò gây ô nhiễm là có thật. Người dân đã phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được xử lý thấu tình, đạt lý. Rất mong các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp vào cuộc quyết liệt hơn nữa, trước là trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân, sau là thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường.
 
.

Hùng Duy