Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/am-anh-lang-dien-ben-dong-song-la-458218/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/am-anh-lang-dien-ben-dong-song-la-458218/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ám ảnh làng điên bên dòng sông La - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/03/2014, 09:15 [GMT+7]

Ám ảnh làng điên bên dòng sông La

(Congannghean.vn)- Xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ nằm bên dòng sông La thơ mộng nhưng từ lâu, nơi đây được biết đến với ngôi làng có nhiều người điên nhất của tỉnh Hà Tĩnh với 110 người đang được hưởng chế độ trợ cấp của xã hội. Những trường hợp khác có dấu hiệu của bệnh tâm thần, ngớ ngẩn thì không thống kê hết được. Thậm chí, nhiều gia đình có 3 đến 4 người bị điên.

Ra đường gặp người điên.

Xã Đức Đồng là một trong những xã nghèo nhất huyện Đức Thọ. Không biết tự bao giờ, nơi đây được biết đến là xã có nhiều người bị điên, tàn tật. Đã từ lâu, từ thế hệ này đến thế hệ khác, trong nhiều hộ gia đình ở Đức Đồng đều có người bị tâm thần. Điều kì lạ, có nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng hóa điên. Nhiều gia đình đang sống yên ấm hạnh phúc, nay trở nên bi đát khi người thân mắc căn bệnh quái ác.

Ông Nguyễn Hữu Vấn - Chủ tịch UBND xã Đức Đồng cho biết: “Theo thống kê, hiện cả xã có hơn 110 người được hưởng chính sách trợ cấp thường xuyên theo Nghị định 67-NĐ/CP của Chính phủ. Trong đó 60% người bị tâm thần, số còn lại bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh hoặc khuyết tật, mất khả năng lao động. Ngoài ra, còn có nhiều trường hợp có biểu hiện mắc bệnh đang được theo dõi. Nhiều lần các cơ quan chức năng đã về địa phương tìm hiểu nguyên nhân nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”.

Theo ông Vấn, hầu như xóm nào trong xã cũng đều có người tâm trí không bình thường, xóm ít nhất có trên 10 trường hợp bị tâm thần. Hầu hết họ đều phải sống trong những căn buồng tối tăm, ẩm thấp. Thậm chí nhiều người bị xích nhốt hàng chục năm trời. Ở Đức Đồng, cảnh tượng người điên vừa chạy vừa la hét khắp đầu làng cuối xóm là chuyện thường ngày. Thậm chí nhiều người tâm thần còn xé hết quần áo trên người rồi khỏa thân đi khắp làng. Như trường hợp ông Nguyễn Quốc Anh (SN 1936) trú tại thôn Phúc Hòa có 7 người con thì có đến 3 người bị tâm thần, trong đó 2 con trai và 1 con gái.

Nỗi đau tâm thần trong ngôi nhà của ông Nguyễn Quốc Anh

Ba người con bị tâm thần lúc nào cũng ngồi trong nhà, thỉnh thoảng lại trốn lang thang khắp nơi. Vợ chồng ông phải lao động rất vất vả để nuôi các con bệnh tật. Hiện nay, vợ chồng ông Anh đều bị bệnh ung thư đang nằm chờ chết, ông Anh bị ung thư phổi, còn người vợ bị ung thư gan. Hiện, trong nhà 4 người nằm 4 chiếc giường, nhìn rất cám cảnh. Hiện nay, cả gia đình ông Anh đều ốm nằm liệt giường nên tất cả mọi việc trong nhà đều nhờ chị Đoàn Thị Thanh (SN 1960), là người con dâu cả, bao năm qua đã cùng với con gái ông Anh thay nhau chăm sóc những người điên trong nhà.

Cùng cảnh ngộ, ở thôn Phúc Hòa có anh Hoàng Văn Thành, hơn 20 năm nay đã phải sống chung cùng với chiếc xích sắt. Ông Hoàng Văn Tuấn (SN 1950), bố anh Thành buồn rầu kể: Anh Thành (SN 1978) khi sinh ra rất khỏe mạnh, bình thường như bao đứa trẻ khác. Đến năm 16 tuổi, anh có nhiều biểu hiện không bình thường. Sau lần đem lửa đốt nhà người hàng xóm, anh này chính thức bị điên, cứ lúc tỉnh lúc mê, chạy chỗ này chỗ khác nên gia đình phải nhốt trong buồng, lấy dây xích sắt xích lại. Nhà kế bên là em Đặng Thị Hiền, từ ngày lọt lòng mẹ đến nay 23 năm, cũng là khoảng thời gian Hiền phải sống trong căn buồng tối. Khuôn mặt cô gái ngô nghê lúc hiền lúc dữ, miệng nói cười không ngớt.

Những lời đồn đoán thiếu căn cứ

Từ sau khi làng xuất hiện nhiều người điên loạn, nhiều người đã hoảng sợ đi xem bói toán và đã xuất hiện nhiều lời đồn đoán ma mị. Cho rằng, làng bị ma quỷ quấy nhiễu khiến nhiều người dân phát bệnh tâm thần. Họ cho rằng, ngày xưa mảnh đất này có nhiều đền chùa nhưng bị xuống cấp không được tu bổ, rồi dần dần bị người trong làng phá đi. Những thanh gỗ của đền chùa, hay đất đá bị những người dân đưa về xây dựng nhà cửa, nên giờ đây cả làng mới bị trừng phạt. Từ đó, mọi người vận động nhau đóng góp tiền bạc tu bổ những ngôi đền chùa còn lại trong làng. Nhiều gia đình có người thân tự nhiên phát bệnh điên, vì quá lo sợ đã phải mời thầy cúng về nhà cúng bái trừ tà.

Một số khác theo chủ nghĩa duy vật thì cho rằng, do ngày xưa mảnh đất Đức Đồng là một trong những nơi bị chiến tranh tàn phá nặng nề. Đặc biệt, nơi đây cũng có số lượng người đi bộ đội và tham gia kháng chiến khá nhiều, do đó thế hệ sau đều bị nhiễm chất độc da cam và ảnh hưởng của bom đạn. Ngoài ra, cũng không loại trừ yếu tố di truyền, bởi nhiều gia đình trong xã có ba thế hệ đều bị bệnh thần kinh. Dẫu vậy, những giả thuyết đưa ra cũng không làm xoa dịu nỗi đau điên loạn đang hành hạ, ám ảnh ngôi làng bên dòng sông La thơ mộng mỗi ngày.

.

Thành Thảo