Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/cong-tac-giam-ngheo-khong-co-ngan-sach-rieng-nuoi-bo-may-rieng-458291/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/cong-tac-giam-ngheo-khong-co-ngan-sach-rieng-nuoi-bo-may-rieng-458291/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công tác giảm nghèo: Không có ngân sách riêng "nuôi" bộ máy riêng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/03/2014, 10:03 [GMT+7]

Công tác giảm nghèo: Không có ngân sách riêng "nuôi" bộ máy riêng

Lãnh đạo Bộ LĐTBXH khẳng định thông tin một số báo trong thời gian qua đã đưa nội dung "Một năm Việt Nam đã chi vào bộ máy xóa đói giảm nghèo 3,5 tỷ USD, tương đương giá trị 77 sân vận động Mỹ Đình" là không chính xác.

Cán bộ làm công tác giảm nghèo đều là kiêm nhiệm

 Ông Nguyễn Trọng Đàm. Ảnh TTXVN
Ông Nguyễn Trọng Đàm. Ảnh TTXVN

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo điện tử Chính phủ về việc một số báo đưa tin hằng năm số tiền chi cho bộ máy giảm nghèo là gần 76 nghìn tỷ đồng (3,5 tỷ USD), tương đương 77 sân vận động Mỹ Đình, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm khẳng định: Đây là thông tin không chính xác về công tác chỉ đạo giảm nghèo của Việt Nam từ trước đến nay.

Ông Đàm nêu rõ: Việt Nam không có bộ máy riêng chuyên trách làm công tác giảm nghèo mà đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị cùng phối hợp thực hiện.

Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020 đã quy định rõ từng bộ, ngành có trách nhiệm phối hợp đề xuất các chính sách; hướng dẫn thực hiện; kiểm tra đánh giá về lĩnh vực mình phụ trách đối với công tác giảm nghèo.

Bộ LĐTBXH vừa là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo giảm nghèo vừa phải thực hiện một số chính sách đối với người nghèo theo lĩnh vực Bộ đảm nhiệm (dạy nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động). Đồng thời, các bộ, ngành sẽ cử các cán bộ tham gia Ban chỉ đạo tại Trung ương.

Tại cấp tỉnh, các Sở LĐTBXH, cấp huyện là Phòng LĐTBXH, cấp xã là các công chức phụ trách từng lĩnh vực là thành viên của Ban chỉ đạo giảm nghèo. Tất cả cán bộ làm công tác giảm nghèo đều là kiêm nhiệm. Không có ngân sách riêng cho hoạt động này mà đây là kinh phí thường xuyên của bộ máy hành chính hiện có.

Ông Đàm cho biết thêm: Thời gian qua, cộng đồng quốc tế đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác xóa đói giảm nghèo. Nước ta đã hoàn thành sớm mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo. Vì vậy, nếu nói rằng Việt Nam phải nuôi bộ máy riêng làm công tác giảm nghèo là rất sai lầm, dẫn đến cộng đồng quốc tế hiểu sai về công tác xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam.

Thông qua việc này, ông Đàm đề nghị các cơ quan báo chí cần tiếp tục tích cực tham gia vào công tác xóa đói giảm nghèo bằng cách truyền thông, vận động, giải thích định hướng chính sách một cách chính xác; đồng thời thẳng thắn phê bình các bất cập, sai trái trong quá trình thực hiện công tác này.

Cần thiết kế chính sách phù hợp

Về định hướng của Việt Nam trong công tác xóa đói giảm nghèo trong thời gian tới, ông Đàm chia sẻ: Hiện nay, Chính phủ đang tiến hành đánh giá giữa kỳ chính sách giảm nghèo giai đoạn 2011-2015. Quốc hội cũng đang giám sát tối cao về vấn đề này.

Các đánh giá cho thấy các chính sách về giảm nghèo hiện có những điểm mạnh nhưng vẫn còn nhiều điểm bất cập như: Chính sách về giảm nghèo quá nhiều, phân tán, khó lồng ghép; đầu mối quản lý điều hành nằm ở rất nhiều bộ, ngành. Bên cạnh đó các chính sách của ta chưa khuyến khích được người nghèo vươn lên; còn tạo ra một bộ phận người nghèo thụ động...

Mục tiêu cho giai đoạn 2016-2020 là các bộ, ngành cần thống nhất về quan điểm thiết kế chính sách phù hợp để giảm nghèo bền vững, tăng cường rà soát, sắp xếp, tránh sự chồng chéo, trùng lắp trong thiết kế chính sách.

Bên cạnh đó, cần tập trung hỗ trợ cho các vùng khó khăn về điều kiện sản xuất, trình độ, hạ tầng cơ sở như vùng đồng bào dân tộc, miền núi trên cơ sở địa thế, đặc điểm của từng vùng, tránh "cào bằng". Đặc biệt, cần xây dựng hệ thống giám sát rõ ràng nhằm khuyến khích được cộng đồng người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Theo đó, các bộ, ngành cần xây dựng, thiết kế chính sách, phương pháp tiếp cận đo lường nghèo đói "đa chiều", xác định đối tượng, xây dựng chính sách cho người nghèo tự đối chiếu mình thiếu hụt về vấn đề gì để hỗ trợ, ông Đàm nói.

Ông Đàm cho biết thêm, trong năm 2014 này, những giải pháp đột phá về góp phần giảm nghèo bền vững sẽ được thực hiện theo 3 nhóm chính là: Nhóm giải pháp về thể chế chính sách; giải pháp về tổ chức thực hiện và giải pháp về nguồn lực.

Theo đó, việc xây dựng các cơ chế, chính sách giảm nghèo bền vững phải bảo đảm sự thống nhất và có lồng ghép. Những chính sách đang phát huy hiệu quả được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện; các chính sách còn hạn chế, có vướng mắc sẽ khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Các mức chính sách được thiết kế theo nguyên tắc: Hộ nghèo được ưu tiên nhất, sau đó đến hộ mới thoát nghèo và hộ cận nghèo. Chính sách hỗ trợ giảm nghèo cũng sẽ đặc biệt quan tâm đến dạy nghề, tạo việc làm gắn với hỗ trợ sản xuất, phát triển nông nghiệp, nông dân nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

 
.

Chinhphu