Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/vai-tro-cua-dong-ho-trong-viec-dam-bao-an-ninh-trat-tu-441168/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/vai-tro-cua-dong-ho-trong-viec-dam-bao-an-ninh-trat-tu-441168/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vai trò của dòng họ trong việc đảm bảo an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/01/2014, 08:53 [GMT+7]

Vai trò của dòng họ trong việc đảm bảo an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Xác định được tầm quan trọng của các dòng họ trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, những năm qua, các cấp, các ngành huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát các dòng họ về việc thành lập các mô hình an ninh tự quản. Qua đó, đã có những chuyển biến tích cực, từng bước phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa rộng rãi trên toàn huyện.
 
Để góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, dòng họ Hồ Hữu ở xóm 2, xã Quỳnh Diễn đã xây dựng tộc ước và mỗi năm tổ chức sinh hoạt 2 kỳ nhằm báo cáo những kết quả đã đạt được trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, đúc rút kinh nghiệm, tiếp tục phát huy những việc làm hay. Đồng thời, thông qua sinh hoạt, giáo dục tới con cháu tránh xa các TNXH như: Cờ bạc, rượu chè, ma túy, mại dâm... Và đối với dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, dòng họ cũng quán triệt tới tất cả con cháu không được tàng trữ và đốt các loại pháo nổ trái phép, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, đối với hộ gia đình có mâu thuẫn thì Hội đồng gia tộc đóng vai trò là trung tâm hòa giải và đến dịp tế tổ nêu trước họ để giáo dục cho các gia đình khác không mắc phải sai phạm. Nhờ đó, nhiều năm liền, dòng họ Hồ Hữu đạt danh hiệu Dòng họ tiêu biểu, được nhận Cờ và Giấy khen do UBND huyện tặng.
 
Ông Hồ Hữu Nhẫn - Chủ tịch Hội đồng gia tộc dòng họ Hồ Hữu xóm 2, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Tôi cũng thường xuyên nắm bắt tình hình để có các biện pháp giáo dục hoặc giúp đỡ con cháu dù ở xa quê hương nhưng vẫn thực hiện tốt mọi quy định của dòng họ. Đồng thời, giao trách nhiệm cho từng gia đình nắm bắt tình hình con cái để giáo dục cho tốt”.
 
Các dòng họ ở Quỳnh Lưu có vai trò rất quan trọng  trong vệc đảm bảo ANTT trên địa bàn
Các dòng họ ở Quỳnh Lưu có vai trò rất quan trọng trong vệc đảm bảo ANTT trên địa bàn
Xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu hiện có 108 dòng họ. Vào dịp cuối năm, Uỷ ban MTTQ xã thường tổ chức tổng kết, đánh giá lại công tác thực hiện nhiệm vụ của dòng họ trong năm. Sau đó, triển khai cho các dòng họ tiến hành ký cam kết 9 tiêu chí về ANTT. Cùng với đó, đưa ra các quy định vào dịp tế lễ phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng xô xát, gây gổ đánh nhau và lồng ghép việc vận động toàn dân tích cực phát hiện, tố giác các loại tội phạm. Nhờ có những cách làm hay, thiết thực được triển khai đến từng dòng họ nên trong nhiều năm liền, trên địa bàn xã không có vụ vi phạm pháp luật nào, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất. Đặc biệt, năm 2008, Quỳnh Diễn đã vinh dự được tỉnh Nghệ An chọn là xã điểm để xây dựng các dòng họ tự quản. Ông Nguyễn Xuân Uyên - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Hàng năm, chúng tôi đưa ra một tiêu chí thi đua để tất cả dòng họ ký cam kết dòng họ xuất sắc tiêu biểu trên 8 nội dung của dòng họ theo quy định của TW. Tháng cao điểm nhất (tháng 12), chúng tôi sẽ theo dõi tình hình các dòng họ ở cơ sở, nắm bắt và phản ánh kịp thời để phối hợp với các tổ chức thành viên, nếu dòng họ nào có những vấn đề vi phạm thì sẽ giải quyết một cách dứt điểm và kịp thời”.
 
Cùng với dòng họ Hồ Hữu, xã Quỳnh Diễn thì hàng năm dòng họ Nguyễn Huy ở xã Sơn Hải cũng đã vận động con cháu tích cực tham gia vào phong trào bảo vệ an ninh thôn, xóm, thực hiện quy ước của dòng họ đề ra. Đồng thời, tiến hành giáo dục con cháu về những tác hại do ma túy, rượu, bia... gây ra. Qua đó, mỗi thành viên trong dòng họ đều tự nêu cao ý thức, vai trò của mình đối với xã hội để tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân không vi phạm vào các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Bên cạnh đó, phải chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Nguyễn Huy Thân - Một thành viên trong dòng họ Nguyễn Huy, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu nói thêm: “Chúng tôi thường lấy những gương người tốt, việc tốt để tuyên truyền, phổ biến và những trường hợp vi phạm để giáo dục, nhắc nhở và răn đe mọi người nên tránh xa tệ nạn, không vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, pháo nổ”.
 
Hiện nay, toàn huyện Quỳnh Lưu có trên 2.000 dòng họ đã thành lập được Ban cán sự họ, gần 1.800 dòng họ đã xây dựng được tộc ước và nội quy hoạt động của dòng họ. Qua đó, đã thực sự phát huy được vai trò của mình trong việc nâng cao nhận thức cho con cháu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
.

Hồng Diện