Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26869-nghi-luc-cua-nguoi-vo-co-chong-bi-nhiem-hiv-392109/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26869-nghi-luc-cua-nguoi-vo-co-chong-bi-nhiem-hiv-392109/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực của người vợ có chồng bị nhiễm HIV - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/03/2013, 13:45 [GMT+7]
26869

Nghị lực của người vợ có chồng bị nhiễm HIV

Chị vẫn bền bỉ với tình yêu thương, một tay níu giữ hạnh phúc gia đình khi quyết tâm ra đảo sống cách li để cai nghiện cho chồng.
 
Với tất cả sức mạnh của tình yêu thương, chị không chỉ giúp chồng thoát khỏi cảnh nô lệ của nàng tiên nâu, làm lại cuộc đời mới mà họ còn sinh hạ thêm một cháu bé, lành lặn, khỏe mạnh. Đi qua giông bão phận người, họ trở về với chính nơi anh đã sa ngã, sau rất nhiều nước mắt, để làm lại cuộc đời mới.
 
10 năm, đó là quãng thời gian để anh chị trải nghiệm cuộc sống, bắt đầu một nhịp sống mới bình lặng sau những đau thương, bầm dập phận người. Anh chị là Nguyễn Thị Kim Duyên và Bùi Văn Đồng, ở phường Quán Bàu, TP Vinh (Nghệ An). Tưởng như, ma túy và căn bệnh HIV đã làm đứt gánh giữa đường hạnh phúc gia đình vốn đã mong manh của anh chị, thế nhưng sức mạnh tình yêu của người vợ đầy nghị lực đã chiến thắng tất cả.
 
Sự sa ngã của người chồng
 
Ngược dòng thời gian, chị Kim Duyên cho biết, anh chị gặp nhau rất đỗi tình cờ, như thể đó là sự sắp sẵn của số phận. Vừa tốt nghiệp THPT, trong thời gian chờ thi đại học, chị từ quê ở Vĩnh Phúc vào thăm anh trai đang làm công trình tại Nghệ An và đã gặp Đồng, một chàng trai bản địa hiền lành, vui tính.
 
Tiếng sét ái tình giáng đúng hai người, yêu nhau chưa đầy năm thì tổ chức lễ cưới. Đó là thời điểm của năm 2001. Tròn năm sau, cô con gái đầu lòng chào đời càng làm cho mái ấm ấy thêm hạnh phúc. Cuộc sống cứ thế êm đềm trôi đi, ngày ngày hai vợ chồng chịu khó làm lụng chắt bóp tiền bạc nuôi con, anh Đồng đi làm xây dựng tại các công trường, còn chị Duyên chạy chợ.
 
Gia đình là nền tảng giúp anh Đồng vững tin vào cuộc sống phía trước - Ảnh minh hoạ
 
Cho đến giữa năm 2005, anh Đồng bất ngờ ngã bệnh, đau ốm liên miên, lại bị viêm tai giữa nặng nên hai vợ chồng quyết định đi bệnh viện khám. Lúc có kết quả xét nghiệm, trời đất như sụp đổ khi bác sĩ thông báo, anh Đồng đã bị nhiễm vi rút HIV. Lúc này, anh mới thú nhận, trong những ngày lang thang tại các công trường, bạn bè rủ rê, anh đã không cưỡng lại được sự cám dỗ của ma túy và đã vài lần chích chung mũi kim. Không đủ can đảm để làm xét nghiệm cho riêng mình, chị trở về, quyết tâm giúp chồng cai nghiện.
 
Hồi sinh nhờ tình yêu của người vợ
 
Để thay đổi môi trường sống, nhân có người anh trai đang thầu công trình xây dựng ở Côn Đảo, chị đã bàn với chồng, rồi đưa cả con gái ra đó sinh sống, nhằm cách li với đám bạn nghiện. Tại đây, gia đình dựng túp lều tạm, ngày chị Duyên đi phụ hồ, tối về đi xin thức ăn thừa từ công trình và các hộ dân để nuôi thêm lợn, gà, vừa giúp cải thiện bữa ăn lại có thêm tiền thuốc thang giúp chồng cai nghiện.
 
Bền bỉ như vậy trong hơn một năm ròng, anh Bùi Văn Đồng đã dần dứt được những cơn đói thuốc. Cai được ma túy, nhưng anh lại thường xuyên bị những cơn đau từ căn bệnh HIV hành hạ. Không đành lòng nhìn chồng chết dần chết mòn nơi đảo vắng, chị lại một lần nữa quyết định trở về.
 
Đưa nhau từ Côn Đảo về, đưa chồng đi khám xong thì chị bỗng lăn ra ốm. Hoang hoải, lo lắng vì nghĩ mình đã bị căn bệnh “ết” và giờ là lúc nó đã bắt đầu phát bệnh. Chị Duyên đến bệnh viện khám với tâm trạng chán chường, bất an. Thế nhưng, điều bất ngờ xảy ra khi bác sĩ vui mừng thông báo, chị đã mang thai được 3 tuần.
 
Lúc này, chị Duyên mới tất tả đi làm xét nghiệm cho mình và cả thai nhi đang dần thành hình hài trong cơ thể chị, để có quyết định cuối là nên giữ lại hay bỏ cái thai đi. “Đó là quãng thời gian tôi thấy tâm lý nặng nề vô cùng, ăn không ngon, ngủ không yên, tôi sợ phải đối mặt với sự thật cay đắng nếu cả hai mẹ con tôi đều bị bệnh”, chị Duyên chia sẻ. Nhưng hơn cả sự mong đợi, cả chị Duyên lẫn đứa con đều có kết quả âm tính với vi rút HIV, đó là một tỉ lệ rất thấp, hiếm khi xảy ra trong y học.
 
Có thêm niềm vui, nguồn động viên lớn, anh chị siết chặt tay nhau gắng động viên đặng vượt qua khó khăn, vì tương lai phía trước. Chị Duyên vừa lo chạy chợ kiếm tiền nuôi con, vừa điều trị cho chồng theo phác đồ của bác sĩ. Về phần anh Đồng, nhờ uống thuốc ARV đều đặn, anh đã thoát khỏi những cơn đau, cơ thể hồng hào, khỏe mạnh trở lại. Thương vợ con, anh giấu nhẹm chuyện mình đi làm để kiếm tiền.
 
Mỗi ngày, lựa lúc vợ đi bán ngoài chợ, anh tranh thủ chạy xe ôm, ra ga tàu xin bốc vác hàng hóa, mỗi ngày cũng tích cóp được vài ba chục ngàn. Khi sức khỏe ổn định, anh Đồng quyết định đi làm nghề thợ xây trở lại. Lần này, để không bị lôi kéo, anh xin làm tại các công trình ở gần nhà, sáng đi tối về.
 
Trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến đầu năm 2012, anh Đồng vừa chống chọi với bệnh tật, vừa đi làm lại vừa tích cóp tiền bạc, vật liệu dư thừa mà anh chịu khó góp nhặt ở các công trình lớn, để hiện thực hóa giấc mơ xây cho mẹ con một ngôi nhà mới khang trang hơn. Đến tháng 6/2012, được sự giúp đỡ của gia đình nội ngoại, bạn bè gom góp, vét sạch vốn liếng tích cóp được, anh Đồng chị Duyên đã hoàn thành căn nhà hai tầng khang trang ngay giữa lòng thành phố.
 
Nhịp sống của vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Duyên và anh Bùi Văn Đồng đã gần như lấy lại được sự thăng bằng, bình lặng trong cuộc sống. Hai cô con gái của anh chị đã đi học, chị Duyên ngày ngày buôn thúng bán bưng tại chợ ga Vinh. Phần anh Đồng, mấy năm trở lại đây, sức khỏe của anh đã rất ổn định, đi làm đều và cáng đáng được một phần gánh nặng cho gia đình. Đó là nguồn động viên, an ủi lớn giúp anh chị đứng lên làm lại cuộc đời, nuôi dạy các con ăn học nên người.

Thành Thảo
.