Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26759-trien-khai-nhieu-giai-phap-khong-che-lay-nhiem-hiv-392194/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26759-trien-khai-nhieu-giai-phap-khong-che-lay-nhiem-hiv-392194/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triển khai nhiều giải pháp khống chế lây nhiễm HIV - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/03/2013, 11:40 [GMT+7]
26759

Triển khai nhiều giải pháp khống chế lây nhiễm HIV

Đây là một hiện tượng đang được tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp mở các đợt tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, kết hợp tuyên truyền phòng chống ma túy trong cộng đồng, đặc biệt chú trọng tuyên truyền sâu rộng tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các trường học về hiểm họa của căn bệnh này.
 
Công tác phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài và phải lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhân chủ động, tích cực tham gia phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe, bảo vệ cuộc sống yên lành của mỗi người, mỗi nhà “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”.
 
Bên cạnh đó, ngành y tế cử cán bộ thường xuyên xuống cơ sở phối hợp giám sát các đối tượng nguy cơ cao, kịp thời phát hiện người mắc mới và đưa vào quản lý. Mặt khác, tổ chức duy trì hoạt động của phòng tư vấn xét nghiệm HIV tư vấn trực tiếp và tư vấn qua điện thoại, tạo điều kiện thuận lợi cho người cần tư vấn, xét nghiệm HIV, đảm bảo giữ kín danh tính theo yêu cầu của người tư vấn, xét nghiệm HIV.

Theo đó, tỉnh tăng cường công tác dự báo, nắm, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề nổi lên về tệ nạn xã hội ngay tại cơ sở, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư; đồng thời đề ra nhiều giải pháp tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân trong tỉnh nhằm xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử của cộng đồng đối với người nhiễm HIV/AIDS, người mắc nghiện ma túy nhằm thay đổi hành vi, làm giảm nguy cơ lây truyền HIV, kiềm chế đúng lúc việc lây nhiễm HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác.
 
Các cơ sở y tế duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các chương trình can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm căn bệnh này và hướng tới ba không là: Không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS, không còn kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS.

Theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An, lũy tích đến ngày 10/3/2013, toàn tỉnh đã có 8.845 trường hợp người bị nhiễm HIV. Trong số này có 4.397 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 2.306 bệnh nhân AIDS đã tử vong. Số người nhiễm HIV chủ yếu là nam giới, 5.805 người, ở độ tuổi trung bình từ 20 đến dưới 50 tuổi chiếm nhiều nhất; có 70 trẻ em dưới 13 tuổi bị nhiễm HIV do bệnh truyền từ bố mẹ sang con.
 
Đáng ngại là số người mắc HIV được phát hiện mới trong tháng 2/2013 là 27 trường hợp, tập trung ở các huyện Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu, TP Vinh, Yên Thành...

Viết Hùng
.