Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26812-cung-bo-duong-lua-ban-hang-xom-sang-bien-gioi-392150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201303/26812-cung-bo-duong-lua-ban-hang-xom-sang-bien-gioi-392150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cùng bố dượng lừa bán hàng xóm sang biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/03/2013, 14:00 [GMT+7]
26812

Cùng bố dượng lừa bán hàng xóm sang biên giới

Chiều tối 7/3/2013, gia đình anh Vi Văn Liên (SN 1976) trú tại bản Thanh Hoà, xã Thanh Sơn, Thanh Chương chờ ngóng đứa con gái học lớp 9B, Trường THCS Kim Lâm, xã Thanh Sơn, Thanh Chương là Tang T.T. đi học mà chưa thấy về.
 
Nghĩ con gái đến nhà bạn chơi, nên gia đình vẫn ăn cơm trước và để phần cho con, chưa ai có thái độ lo lắng. Mãi đến tối, thì sự lo lắng, sốt sắng bắt đầu xuất hiện trong gia đình, mà người đầu tiên là chị Lô Thị Hương, mẹ của em Tang T.T. rồi đến người bố dượng Vi Văn Liên. Đến sáng 8/3/2013, khi nhìn chiếc giường mà hàng ngày Tang T.T. thường ngủ vẫn để trống, lúc này gia đình đã nghĩ đến có chuyện không hay xảy ra với con mình.
Moong Thị Đào
 
Anh Vi Văn Liên (bố dượng) của em Tang T.T. liền viết đơn gửi Công an xã Thanh Sơn, Thanh Chương để trình báo sự việc. Lúc này, cả bản Thanh Hoà đều nhốn nháo, mọi người trong bản, tổ chức tìm em Tang T.T. khắp mọi ngả đường trong bản. Đến 10 giờ cùng ngày, em Vi T.H. đang học lớp 9 trong bản chợt thấy em Tang T.T. đang đứng ở khu vực ngã 5 Hạnh Lâm cùng với 2 người nữa, em Vi T.H. nhận ra ngay đó là ông Cụt Văn Đào và người con riêng của vợ là Moong Thị Đào đều ở trong bản Thanh Hoà, xã Thanh Sơn.
 
Thông tin quan trọng này được em T.H. chạy về nói với gia đình em Tang T.T. và nhanh chóng được chuyển đến Công an xã Thanh Sơn. Ban Công an xã Thanh Sơn nhận định, có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên nhanh chóng báo cáo lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương để tìm hướng chỉ đạo, giải quyết.
 
Xác định được tính chất phức tạp của vụ việc theo đơn ông Vi Văn Liên trình báo và thông tin Công an xã Thanh Sơn cung cấp, đồng chí thượng tá Trần Hữu Văn, lãnh đạo Công an huyện trực cuối tuần đã thành lập ngay Chuyên án, chỉ đạo Đội An ninh trực tiếp tham gia. Các trinh sát an ninh cùng với lực lượng Công an huyện nằm vùng tại tổ công tác đóng quân tại xã Hạnh Lâm được "tung ra" truy tìm mọi thông tin, chứng cứ liên quan đến Chuyên án.
 
Đối tượng đầu tiên mà các trinh sát tiếp cận, ghi lời khai là ông Cụt Văn Đào (SN 1968) trú tại bản Thanh Hoà, xã Thanh Sơn. Ban đầu, ông Đào cho rằng chỉ chở 2 đứa cháu gái (em Tang T.T. và Moong Thị Đào) ra khu vực ngã 5, Hạnh Lâm rồi quay về chứ không biết gì thêm. Tuy vậy, qua thời gian đấu tranh, tác động tâm lý đối với ông Đào, các trinh sát đã biết thêm một thông tin vô cùng quan trọng mà ông Đào tiết lộ, buổi sáng (8/3/2013), ông đã chở con riêng của vợ là Moong Thị Đào và cháu Tang T.T. ra đường mòn Hồ Chí Minh để bắt xe khách ra Hà Nội và cả hai cùng sang Trung Quốc, lúc đi ông cho Moong Thị Đào một triệu đồng.
 
Do tính chất khẩn trương, phức tạp của Chuyên án, đối tượng và nạn nhân đã đi khỏi địa bàn trong tỉnh, Ban Chuyên án đã yêu cầu Phòng PA72, Công an tỉnh Nghệ An hỗ trợ, thông tin phối hợp với Công an TP Hà Nội để giúp đỡ, truy tìm nạn nhân và đối tượng theo đặc điểm, nhân dạng đã cung cấp.
 
Trong lúc chờ đợi, đến 18 giờ ngày 8/3/2013, Ban Chuyên án nhận được thông tin từ Công an TP Hà Nội là đã bắt giữ được đối tượng Moong Thị Đào cùng với Tang T.T. tại ga Hàng Cỏ - Hà Nội. Cả Ban Chuyên án đều thở phào nhẹ nhõm, ngay trong chiều tối, Công an huyện Thanh Chương đã cử cán bộ ra Hà Nội dẫn giải đối tượng và nạn nhân về Công an huyện để làm việc. Tin vui này nhanh chóng được thông báo với gia đình ông Vi Văn Liên (bố dượng) nạn nhân.
 
Sáng 9/3/2013, tại cơ quan Công an huyện, em Tang T.T. đã khóc nức nở khi biết mình vừa được giải thoát khỏi bọn mua bán người sang Trung Quốc, vì nghĩ Moong Thị Đào là bạn học, lại cùng bản nên em T. đã dễ dàng nghe theo lời dụ dỗ đi cùng mà không biết điều gì đang chờ đợi mình ở phía trước.
 
Tại cơ quan điều tra, Moong Thị Đào khai nhận, học hết lớp 9 thì bỏ học, do cuộc sống ở quê khó khăn, nên cuối năm 2012, y sang Trung Quốc cùng với dì ruột, một thời gian làm việc bên này, Đào có quen biết với một người đàn bà tên H. là người miền núi phía Bắc, lấy chồng Trung Quốc, bà H. nói Đào quay trở về quê và tìm thêm vài người nữa để sang Trung Quốc làm việc, mỗi người bà trả cho 2 triệu đồng. Moong Thị Đào quay về quê ở bản Thanh Hoà, xã Thanh Sơn ăn Tết Quý Tỵ và gặp gỡ, bàn bạc với bố dượng Cụt Văn Đào là sẽ dụ dỗ để đưa Tang T.T. sang Trung Quốc bán lấy tiền. Trong quá trình thực hiện, Moong Thị Đào nhận được sự chỉ đạo của bà H. thông qua điện thoại từ việc đón xe ra Hà Nội, rồi đến ga Hàng Cỏ.
 
Gặp gỡ Moong Thị Đào tại buồng tạm giữ, trông Đào già dặn hơn nhiều so với tuổi 16. Hy vọng trong những ngày giam giữ tại đây, Đào sẽ sớm nhận thức được hành động sai phạm của mình. Vậy là em Tang T.T. đã trở về đoàn tụ cùng gia đình trong niềm vui khôn xiết, trong vòng tay ấm áp của gia đình, "nếu không có các chú Công an vào cuộc, không biết cuộc đời con gái tôi sẽ như thế nào đây".
 
Vụ việc là bài học cho các em gái, trai vùng giáp biên giới, đặc biệt là người đồng bào dân tộc cảnh giác với các thủ đoạn của bọn mua bán người, bên cạnh đó gia đình các em cũng cần quan tâm chăm sóc con cái của mình hơn. Khi phát hiện có nghi vấn xấu xảy ra hãy báo cáo kịp thời với cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết.

Đức Vũ
.