Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24186-nguoi-thuong-binh-gia-bi-nam-sinh-lop-9-sat-hai-394214/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24186-nguoi-thuong-binh-gia-bi-nam-sinh-lop-9-sat-hai-394214/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người thương binh già bị nam sinh lớp 9 sát hại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/11/2012, 07:59 [GMT+7]
24186

Người thương binh già bị nam sinh lớp 9 sát hại

Hung thủ Nguyễn Thức
Vài tuần trôi qua, nhưng người dân thôn Mỹ Liên (xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) vẫn xôn xao về cái chết của cụ Mai Văn Lang (87 tuổi). Con cái nghèo khổ phải xa xứ mưu sinh nên cuối đời cụ chỉ là những ngày tháng cô quạnh. Đến lúc thấy sức đã kiệt, lực đã tàn, cụ Lang lặng lẽ tự chuẩn bị hậu sự. Nhưng điều trớ trêu chẳng ai ngờ, cụ không ra đi vì tuổi cao, sức yếu, mà phải chết oan ức dưới bàn tay của đứa học trò lớp 9 ở cạnh nhà…

Chiếc áo lành, để dành khi chết

Khi biết cụ Lang là nạn nhân của một vụ giết người cướp của, người dân Mỹ Liên và các thôn lân cận hết sức ngỡ ngàng. Bởi lẽ thường, kẻ trộm cướp phải nhắm đến những gia đình khá giả, có của ăn, của để. Đằng này, cụ Lang là thương binh chỉ còn một cánh tay, đã mất sức lao động và nghèo nhất thôn.

Chị Thảo - chủ quán cà phê Thảo Tú cạnh con đường dẫn vào xóm cụ Lang chua xót: Quanh năm suốt tháng, chỉ thấy cụ mặc mấy chiếc áo cũ kỹ, chiếc thì dính đầy mủ chuối, chiếc thủng lỗ chỗ vì tàn thuốc lá, ngày tết cũng như ngày thường. Chỉ có một tay nên cụ không thể tự giặt sạch đồ, cả việc rửa mấy cái chén sau khi ăn xong cũng khó khăn với cụ.

Sống một mình nên cụ lo xa. Số tiền trợ cấp chế độ thương binh khoảng 1,7 triệu đồng mỗi tháng, cụ không dám tiêu hết mà trích 300 ngàn gửi cho người cháu họ giữ dùm, phòng khi đau ốm. Phần còn lại cũng chỉ đủ để cụ ăn uống tằn tiện qua ngày và dành cho việc lễ nghĩa, giỗ chạp. Nhiều lúc đến cuối tháng mà vẫn chưa có lương, cụ phải mua chịu gạo, mắm. Những khi đau ốm không tự nấu cơm, cụ cố lết đi ăn cháo, xong mua đùm bún dăm ngàn về ăn trưa chứ chẳng sung sướng gì. Điều đó cả làng đều biết.

Nơi trú ngụ của cụ Lang là một căn nhà tình nghĩa, bên trong tuềnh toàng, đáng giá nhất là chiếc tivi nội địa cũ kỹ mà có cho chưa chắc đã có người nhận. Ngoài ra, còn một chiếc xe đạp gỉ sét mà đứa cháu ngoại xấu số để lại cách đây đã gần chục năm, chỉ đáng giá vài chục ngàn. Tên trộm xa lạ nào túng quẫn, lỡ lọt vô nhà cụ thì cũng lắc đầu mà bỏ đi, chứ sát hại cụ thì cướp được gì, mà tội càng thêm nặng!

Thế mà cụ bị sát hại dã man với gần 20 vết đâm. Hung thủ đã lấy đi của cụ chiếc ví, mà công an nay đã xác định trong đó chẳng có đồng nào.

Đưa chúng tôi ra sau nhà người cha xấu số, con trai cả cụ Lang rấm rứt chỉ vào 2 chiếc áo cũ mốc đang phơi: "Ông cụ khổ như vậy đó, mà nuôi con gà, mua ký gạo về để trong nhà cũng thường xuyên mất trộm. Giờ nó lại giết ông cụ để cướp tiền. Tiền có đâu mà cướp, cha ơi".

Anh Huỳnh Công Dũng ở cạnh nhà cụ Lang cho biết, cụ có 4 người con, nay cũng đều lên chức ông, chức bà. Do cuộc sống khó khăn, 3 người con đầu phiêu dạt tận Đồng Nai, Đắk Lắk để mưu sinh. Do nghèo khó nên nhiều năm mới về quê một lần. Chỉ có người con gái út là chị Đông lấy chồng trong tỉnh nên một đôi tháng có về thăm cha, lo cho cụ bữa cơm, miếng cháo.

Biết con cũng cơ khổ, cụ Lang không bao giờ ta thán vì sợ con buồn. Nhiều lúc đau ốm phải đi bệnh viện, nhưng cụ dặn hàng xóm giấu, không cho con biết. Lúc khâm liệm cụ, xóm giềng tìm thấy mấy bộ đồ mộc mạc nhưng sạch sẽ được xếp thẳng nếp để trong góc tủ. Đây là những tấm áo trước đó các con may tặng, nhưng cụ để dành cho đến khi chết mới mang...

Lối đi hung thủ đã đột nhập vào nhà sát hại cụ Lang.

 

Ở hiền... gặp dữ

 

Hôm chúng tôi đến nhà cụ Lang, chính quyền xã Đại Nghĩa đang tổ chức tang lễ và truy điệu cụ. Ông Cao Văn Nhạc - Chủ tịch UBND xã bùi ngùi cho biết: Cụ Lang sinh ra và lớn trên trong một gia đình nông dân nghèo yêu nước ở xã Đại Nghĩa, sau đó theo gia đình vào thôn 1 xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước (Quảng Nam). Tại đây, chàng thanh niên vừa tròn 20 tuổi đã giác ngộ, tham gia cách mạng. Từ năm 1945 đến năm 1954, cụ là Chi hội phó Hội Thanh niên cứu quốc xã Tiên Quang. Năm 1955 đến 1960, cụ giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên cứu quốc xã Tiên Quang. Từ năm 1961 đến 1968, ông làm Chi hội trưởng Nông dân thôn 1 xã Tiên Hà, sau đó vì sức khỏe yếu do thương tật, cụ xin nghỉ việc, về sống với gia đình tại huyện Tiên Phước.

Ngay trong những ngày trước mùa thu Cách mạng năm 1945, cụ Lang đã tham gia đánh đồn quân Nhật và bị thương, cụt mất một cánh tay. Dù hy sinh một phần cơ thể nhưng cụ vẫn dũng cảm tiếp tục chiến đấu, lập được nhiều thành tích; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng II cùng nhiều bằng khen, giấy khen. 

Đất nước giải phóng, cụ Lang lại về quê ở thôn Mỹ Liên xã Đại Nghĩa. Cụ tích cực, năng nổ tham gia các phong trào của địa phương, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Là thương binh, được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước, nhưng cụ không trông chờ vào trợ cấp mà luôn cần cù lao động. Chỉ có một tay, nhưng cụ vẫn cần mẫn trồng trọt quanh vườn và canh tác 1 sào đất lúa, tự đảm bảo một phần lương thực cho bản thân. Mãi đến năm 2009, khi đã 84 tuổi, không còn khả năng lao động, cụ mới chịu ngơi nghỉ, để đất cho người khác.

Tuy khoản tiền trợ cấp hàng tháng không nhiều nhặn gì, nhưng cụ vẫn tằn tiện, dành dụm một khoản để đi tìm mộ của ông bà ngoại bị thất lạc, sau đó đưa về nghĩa địa xã, xây dựng phần mộ khang trang. Cụ từng chia sẻ với xóm giềng rằng làm được việc này, cụ cảm thấy mỹ mãn. Có chết cũng không còn lo nghĩ gì nữa. Tuy nhiên, ở đời ai lường được chữ ngờ. Chỉ 3 năm sau, một biến cố ập đến khiến người thương binh già đau xót như đứt tâm can...

Vì thương cha thui thủi một mình, con gái út của cụ là chị Đông cho đứa con trai mới học lớp 3 về ở với ông ngoại. Từ khi có cháu về ở chung, cụ Lang không còn phải sống đơn độc nữa. Ngoài giờ học, đứa cháu quấn quýt lấy ông như bóng với hình. Ngày 20/11/ 2003, cậu bé cùng 2 người bạn chung lớp đi thăm thầy cô giáo, sau đó rủ nhau tắm sông. Đến tối, không thấy bọn trẻ trở về, cả làng nháo nhào đi tìm. Đến hôm sau thì tìm thấy xác 3 đứa trẻ chết đuối dưới nhánh sông Vu Gia. Khi cùng hàng xóm vớt xác đứa cháu lên, mắt nó cứ nhìn ông như hối lỗi. Dòng nước mắt chát đắng lăn trên má cụ. Còn nỗi đau nào hơn khi đầu bạc phải đưa tiễn đầu xanh!

Cụ Lang cứ tự trách mình, nếu cháu cứ ở với ba mẹ nó thì có lẽ đã không chết thảm như vậy. Sau cái chết của cháu ngoại ông bị ốm một trận thập tử nhất sinh. Rồi chính chị Đông - con gái cụ phải nén nỗi đau, an ủi, chăm sóc cha già. Cụ gắng gượng đứng dậy, nhưng nỗi đau mất cháu thì dường như chưa bao giờ nguôi ngoai. Nhiều lúc thấy mấy đứa nhỏ chơi đùa, cụ lại gạt nước mắt nhớ về đứa cháu ngoại.

Cách đây chưa lâu, khi cảm thấy mình đã gần đất xa trời, cụ Lang lấy khoản tiền hưu dành dụm được nhờ thợ tạc 2 bức ảnh bằng đá. Một là ảnh ông, tấm thứ hai là ảnh đứa cháu ngoại xấu số. Ông căn dặn thợ phải làm thật đẹp và nhắn gửi xóm giềng, sau này ông chết thì đặt thờ 2 bức ảnh này ở cạnh nhau mà hương khói, để cho ông cháu được gần gũi. Ảnh tạc chưa xong, cụ đã bị kẻ cướp sát hại…

Kẻ thủ ác khoác áo học trò…

Hung khí gây án được Công an thu giữ.

Khoảng 16h ngày 29/10, một người dân thôn Mỹ Liên là ông Mai Thành qua nhà cụ Lang để nhờ cụ đi cúng miếu thì thấy nhà đóng cửa. Ông Thành nhìn qua khe cửa sổ thì thấy cụ Lang nằm lặng, trên người và dưới nền nhà có nhiều vết máu. Ông Thành hô hoán mọi người chạy đến phá cửa vào bên trong thì thấy cụ Lang đã bị sát hại một cách dã man. Thông tin về cái chết của cụ Lang được cấp báo đến Cơ quan Công an.

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân Mai Văn Lang bị đâm 8 nhát bằng vật sắc nhọn cùng hơn chục vết cứa.

Từ các dấu tích trên người nạn nhân, Cơ quan điều tra nhận định hung thủ gây án có thể là người già, phụ nữ hoặc trẻ em, bởi các vết đâm nông, lực yếu. Do cụ Lang không có mâu thuẫn gì với ai nên ngay từ ban đầu, Cơ quan Công an nhận định nhiều khả năng hung thủ quen biết cụ Lang, biết cuối mỗi tháng cụ Lang có nhận lương hưu nên giết cụ để cướp số tiền này.

Ngày 30/10, hàng chục đối tượng nghi vấn, chủ yếu là thanh thiếu niên ở thôn Mỹ Liên có tiền án, tiền sự và biểu hiện vi phạm pháp luật được cơ quan điều tra triệu tập để lấy lời khai. Nhưng, manh mối về hung thủ vẫn chưa xuất hiện. 14h trưa cùng ngày, một nhóm điều tra viên qua nhà của Nguyễn Thức (15 tuổi, học sinh lớp 9/4 Trường THCS Trần Hưng Đạo, xã Đại Nghĩa). Vì Thức được nhận xét là lễ phép, hiền lành, không nằm trong diện danh sách đối tượng nghi vấn do công an thôn và xã cung cấp nên không bị triệu tập lấy lời khai ngay từ đầu.

Tuy nhiên khi vừa nghe một cán bộ công an lên tiếng hỏi: "Thằng Thức đi đâu rồi", bà A., mẹ của Thức - có tiền sử bệnh tim - bỗng nhiên té xỉu. Với linh cảm nghề nghiệp, các điều tra viên nhận định có thể Thức chính là hung thủ gây án và mẹ của Thức đã biết việc này. Ngay lập tức, các điều tra viên đến trường Trần Hưng Đạo - nơi Thức đang học. Tại đây, các điều tra viên phát hiện trên cổ Thức có một vết trầy xước còn rất mới. Sau một hồi quanh co chối tội, cuối cùng Thức đã thừa nhận là thủ phạm giết chết cụ Lang để cướp tiền tiêu xài.

Thức khai, khoảng 13h ngày 29/10, Thức được cha là ông Nguyễn Chín bảo sang nhà cụ Lang xin thuốc lá về hút. Đến nơi, thấy cụ Lang đang ngủ, Thức nảy sinh ý định giết cụ để lấy tiền tiêu xài. Vậy là Thức vào nhà cụ Lang, lấy cây kéo để trên tủ đâm liên tiếp vào người mà thường ngày hắn vẫn gọi là "ông nội". Cụ Lang bừng tỉnh, đạp Thức ngã xuống đất (khiến hung thủ bị trầy xước ở cổ) rồi  cố vùng dậy. Tuy nhiên, Thức tiếp tục ngồi đè lên người cụ Lang rồi dùng kéo đâm nhiều nhất khiến nạn nhân tử vong.

Sau khi sát hại cụ Lang, Thức lục lọi lấy chiếc ví trong túi nạn nhân và mở tủ tìm kiếm nhưng không được đồng nào vì cụ Lang chưa nhận được lương. Gây án xong, đối tượng vứt hung khí bên hè nhà nạn nhân rồi trở về nhà, hôm sau đi học bình thường cho đến lúc bị bắt.

Trước khi hung thủ tra tay vào chiếc còng số 8, thầy cô, bạn bè của Thức và bà con hàng xóm ở thôn Mỹ Liên không thể nào tin Thức là hung thủ giết người... Tuy nhiên, kết quả điều tra của Cơ quan Công an cho thấy, hành vi phạm tội của Nguyễn Thức tuy là bột phát, nhưng bắt nguồn từ việc đua đòi, muốn kiếm tiền bất chính, xem nhẹ mạng sống của con người.

Gia đình cụ Lang vô cùng đau khổ trước cái chết bi thương của cụ. Nhưng cha mẹ của Thức đau khổ không kém. Bởi vì từ hành vi tội lỗi của đứa con, họ không dám ngẩng mặt nhìn bà con xóm giềng


ANTG
.