Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24156-chung-tay-giup-nguoi-ngheo-thoat-ngheo-394237/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24156-chung-tay-giup-nguoi-ngheo-thoat-ngheo-394237/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay giúp người nghèo thoát nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/11/2012, 08:06 [GMT+7]
24156

Chung tay giúp người nghèo thoát nghèo

Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Nghệ An theo chuẩn mới vẫn còn cao trên 20,5%. Số hộ nghèo này thường rơi vào các đối tượng là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, gia đình neo đơn, bị nhiễm chất độc da cam, hoạn nạn rủi ro, bệnh tật mãn tính kéo dài.
 
Để giúp những hộ nghèo ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, toàn tỉnh đang hướng đến người nghèo, ra sức chung tay vì người nghèo, đây là một nghĩa cử cao đẹp đã được nhân rộng trong toàn cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.
 
Gia đình anh Nguyễn Văn Thành ở xóm 6 là một hộ nghèo của xã Nam Tân, đời sống luôn gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm giúp đỡ của UBMTTQ huyện Nam Đàn, năm 2009, gia đình anh được hỗ trợ 15 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo.
 
Nhờ Quỹ vì người nghèo, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống
 
Với số tiền đó, cộng với tích luỹ của gia đình và hỗ trợ của anh em họ tộc, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà ngói khang trang. Nhờ đó vợ chồng anh có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, được các ban ngành, đoàn thể hướng dẫn về khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế, biết đưa một số giống cây có thu nhập cao như lạc, dưa đỏ, rau màu các loại vào sản xuất, thâm canh đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Ngoài ra tranh thủ thời gian nhàn rỗi anh còn làm thêm nghề thợ xây, mỗi tháng đem về cho gia đình nguồn thu trên 5 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy gia đình anh đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Với sự chung tay của toàn xã hội, nên không chỉ riêng gia đình anh Thành mà rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Nam Đàn đã thoát nghèo.
 
Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể xã hội, các nhà hảo tâm ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” nhằm chung tay góp sức giúp người nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nên tỷ lệ hộ nghèo ở Nam Đàn hàng năm giảm đáng kể, từ 22,9% năm 2006 đến nay giảm còn 9%.
 
Nhằm tiếp sức cho hộ nghèo vươn lên hoà nhập cộng đồng, phát triển kinh tế, năm 2011 toàn huyện Nam Đàn đã vận động được trên 1,4 tỷ đồng “Quỹ vì người nghèo”, trong đó vận động trên địa bàn huyện được 620 triệu đồng. Ngoài ra còn tranh thủ nguồn hỗ trợ của tỉnh, sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện được 780 triệu đồng.
 
Từ số tiền này đã xây dựng được 59 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 150 triệu đồng cho 30 hộ nghèo mua tư liệu sản xuất, tặng 750 suất quà cho hộ nghèo vào các ngày lễ, Tết. Riêng 9 tháng đầu năm 2012 này, hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, toàn huyện đã vận động được gần 1,4 tỷ đồng, xây dựng được 81 nhà đại đoàn kết, tặng 1.144 suất quà, hỗ trợ cho 50 em học sinh nghèo trị giá 25 triệu đồng.
 
Không chỉ huyện Nam Đàn mà cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” trên toàn tỉnh đang ngày càng đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Thông qua nhiều hình thức vận động, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đã tích cực tham gia ủng hộ. Phong trào ủng hộ quỹ cũng được triển khai đến các tầng lớp nhân dân ở từng cộng đồng dân cư, các đoàn thể và tổ chức xã hội. Qua đó, rất nhiều tập thể, cá nhân và doanh nghiệp, bằng lòng hảo tâm của mình, đã tích cực ủng hộ, với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình để giúp đỡ người nghèo thoát nghèo.
 
Ông Nguyễn Ngọc Nguyên - Trưởng ban phong trào tổng hợp UBMT tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động được trên 17 tỷ đồng và nhiều tài sản khác trị giá hơn 1,33 tỷ đồng đưa vào “Quỹ vì người nghèo”.
 
Từ số tiền đó đã xây dựng 822 nhà mới, sửa chữa 281 nhà khác. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng đã chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng với hàng trăm dự án xây về đường sá, cầu cống, trường học, các chương trình cấp phát thuốc, khám, chữa bệnh miễn phí, giúp học sinh học tập, giúp phát triển sản xuất cũng được triển khai thực hiện tại các địa phương trong tỉnh.
 
Để tạo điều kiện giúp người nghèo phát triển kinh tế, công tác đào tạo nghề, giải quyết công ăn việc làm cho người nghèo cũng đặc biệt được chú trọng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có gần 27 nghìn lao động có việc làm ổn định, trong đó có 10.600 người tham gia xuất khẩu lao động; hơn 4.200 người được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền gần 26,3 tỷ đồng...
 
Giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà của cả cộng đồng xã hội. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” thực sự mang lại hiệu quả. Từ đó, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc, giúp người nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xoá đói giảm nghèo và đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Hoa Lê
.