Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24054-benh-nhan-viem-o-bung-benh-vien-cat-ruot-thua-394316/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24054-benh-nhan-viem-o-bung-benh-vien-cat-ruot-thua-394316/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bệnh nhân viêm ổ bụng, bệnh viện cắt ruột thừa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/11/2012, 09:30 [GMT+7]
24054

Bệnh nhân viêm ổ bụng, bệnh viện cắt ruột thừa

Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của gia đình bà Võ Thị Luận (77 tuổi) ở xóm 7, xã Nghi Thịnh, Nghi Lộc phản ánh:
 
“Ngày 15/10, gia đình đưa bà đến Bệnh viện đa khoa Nghi Lộc khám bệnh vì đã mấy ngày qua bà kêu đau bụng. Tại Bệnh viện bà được chẩn đoán là đau dạ dày, tá tràng và bác sỹ kê đơn thuốc cho bà về uống.
 
Sau ba ngày uống thuốc, bà đau bụng ngày càng nặng nên gia đình tiếp tục đưa bà quay lại Bệnh viện đa khoa Nghi Lộc khám lại. Bà nhập viện trong tình trạng đau bụng quằn quại, nôn mửa nhưng bác sỹ vẫn khám và cho điều trị tại khoa Nội tim mạch.
 
Sáng 19/10, bệnh tình bà ngày càng xấu đi nên bệnh viện chuyển bà sang khoa ngoại và chẩn đoán bà bị viêm ruột thừa và mổ cấp cứu ngay trong đêm. Tuy nhiên, khi mổ xong, bác sỹ ra thông báo bà không phải vị viêm ruột thừa mà bị viêm phúc mạc ổ bụng và đã xử lý xong, nhân tiện cắt luôn ruột thừa.
 
Sau đó, bà Luận được lưu lại Bệnh viện 10 ngày để theo dõi và xử lý vết mổ nhưng bà tiếp tục nôn mửa, đau bụng, có lúc mất tỉnh táo. Cực chẳng đã, ngày 29/10 gia đình xin chuyển bà lên Bệnh viện đa khoa Nghệ An. Tại đây, các bác sỹ thăm khám và kết luận bà bị tắc ruột và cho mổ gấp. Sau khi mổ bệnh tình bà đã thuyên giảm và ngày 5/11 bà được ra viện”.

Ngày 6/11, chúng tôi đã có mặt tại gia đình bà Luận để tìm hiểu bản chất sự việc. Sức khỏe bà Luận đã khá hơn nhiều, bà chỉ cho tôi xem hai vết mổ ngang bụng và thều thào nói: “Đau lắm chú ạ”.
 
Bà Luận đang điều trị hai vết mổ tại nhà
 
Anh Lê Công Hoan - con trai bà Luận cho biết: “Bác sỹ Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết nếu đưa chậm thêm ngày nữa là khó cứu sống, bà lên viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt vì hơn 10 ngày qua bà không ăn được chút gì. Mổ xong bà còn phải tiếp tục truyền máu”.
 
Khi trao đổi về quá trình chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa Nghi Lộc, anh Luận bức xúc: “Rõ ràng đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện huyện Nghi Lộc còn non kém về chuyên môn, đau ruột thừa không thể kéo dài 4 đến 5 ngày như thế. Họ có kết luận viêm phúc mạc nhưng tôi không biết có thật hay không nhưng bà bị tắc ruột là đúng vì hơn 10 ngày bị bệnh bà không ăn uống, không đại, tiểu tiện được”.

Đưa vấn đề này trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc, ông Nguyễn Hữu Thọ - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết:
“Trường hợp bà Luận tôi trực tiếp hội chẩn, việc xác định bị viêm ruột thừa là không đúng nhưng việc viêm phúc mạc (viêm ổ bụng) là có thật vì trong bụng bà chứa rất nhiều dịch dẫn đến nhiễm trùng”.
 
Về nguyên nhân viêm phúc mạc thì ông Thọ cho biết: “Có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do tác động bên ngoài gây chấn thương ổ bụng hay bị viêm nhiễm từ bên trong như viêm dạ dày, hành tá tràng… Riêng trường hợp của bà Luận là do viêm phúc mạc tiên phát (tự viêm)”.
 
Trong hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Võ Thị Luận cũng thể hiện việc xác định bệnh nhân đau bụng là do viêm ruột thừa và biên bản hội chẩn ngày 19/10 cũng khẳng định bà bị viêm phúc mạc do ruột thừa viêm, vỡ.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Thế Tùng - Trưởng khoa Ngoại, người trực tiếp mổ cho bà Luận thì: “Chúng tôi xác định bà bị viêm nhiễm vì qua xét nghiệm, chụp X quang phát hiện trong ổ bụng rất nhiều dịch, nhận định ban đầu là do viêm ruột thừa nhưng khi mổ ra thì ruột thừa không viêm nhiễm. Chúng tôi đã xử lý ổ bụng và cắt luôn ruột thừa vì đó là trách nhiệm trong y học”.
 
Về việc bà chuyển lên tuyến trên và xác định bị tắc ruột, bác sỹ Tùng giải thích: “Có rất nhiều trường hợp mổ xong bị tắc ruột do vận động cũng như cơ địa, tuy nhiên bà Luận tuổi cao sức yếu nên có thể bị liệt ruột dẫn đến những thức ăn còn lại trong đại tràng bị ứ lại gây tắc. Khi đang điều trị ở đây chúng tôi không phát hiện thấy bà bị tắc ruột”.

Trong thời gian qua, thực trạng nhiều gia đình bao vây bệnh viện vì cho rằng những sai sót trong quá trình khám chữa bệnh dẫn đến người thân tử vong đã đến mức báo động. Rất mong các phòng khám, bệnh viện cần chú trọng hơn tới công tác chăm sóc bệnh nhân để tránh những sai phạm gây hậu quả đáng tiếc.

Ngọc Hùng
.