Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24049-xom-moi-ben-dong-lam-giang-394320/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24049-xom-moi-ben-dong-lam-giang-394320/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xóm Mới bên dòng Lam Giang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/11/2012, 09:06 [GMT+7]
24049

Xóm Mới bên dòng Lam Giang

Đến với xóm Mới, thuộc khu tái định cư của dân vạn chài dưới chân cầu Đô Lương những ngày này mới tận thấy được không khí háo hức của người dân trong những ngôi nhà còn thơm phức mùi vôi vữa. Tương lai sáng đã thực sự mở ra đối với cư dân vạn chài Đặng Sơn cũng như con cháu của họ.
 
Dự án xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân vạn chài trên sông Lam ra khỏi vùng thiên tai lũ lụt xã Đặng Sơn được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2010. Thế nhưng, vì thiếu vốn nên mới triển khai trong năm nay. Đến nay, mặc dù dự án chưa hoàn tất, song huyện Đô Lương đã tạo điều kiện cho 20 hộ dân đầu tiên của làng chài được lên bờ để tránh mùa mưa bão.
 
Những hộ dân tiếp theo, khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục được hiện thực hóa giấc mơ khát vọng lên bờ, nhằm ổn định cuộc sống lâu dài. Theo ông Nguyễn Bá Châu - Chủ tịch UBND xã Đặng Sơn thì để các hộ dân yên tâm lên bờ, mỗi hộ sẽ được cấp bình quân 150 m2 đất, 1 giếng nước và hỗ trợ 10 triệu đồng để làm nhà sau khi chủ đầu tư đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông, điện thắp sáng và nhà văn hóa xóm.
 
Một góc dự án tái định cư làng chài Đặng Sơn
 
Theo dự tính, trong năm nay sẽ có 45 hộ dân được lên bờ và 20 hộ dân đầu tiên đã được hưởng niềm vui, ấy thực sự là nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền địa phương.
 
Đến với khu tái định cư làng chài những ngày này, tận thấy không khí rộn ràng, phấn khởi của bà con đang tất bật giúp nhau ổn định cuộc sống, mới hiểu được phần nào khát vọng lên bờ đeo bám họ hàng chục năm qua. Ông Ngô Văn Lợi, một trong những người được lên bờ lần này cho biết, mấy chục năm qua, ông và đại gia đình sống lênh đênh trên sông nước, đói nghèo bệnh tật luôn đeo bám, con cháu không được học hành đến nơi đến chốn.
 
Nay được an cư, sống trong ngôi nhà mới khang trang, mưa nắng chẳng phải bận tâm, thực sự bản thân ông cũng như các thành viên trong gia đình rất phấn chấn. Gia cảnh của ông Lợi cũng chính là thực trạng chung của 68 hộ dân khác dưới chân cầu Đô Lương trước đây, sống bấp bênh trong những chiếc thuyền kiêm phương tiện làm ăn, trẻ em thất học, nheo nhóc, bệnh tật, đói nghèo.
 
Việc đưa khu tái định cư rộng trên 2,2 ha để giúp các hộ dân làng chài thuộc hai xóm 6 và 7 xã Đặng Sơn lên bờ sẽ giải quyết được những tồn tại nói trên, đồng thời mở ra cơ hội lạc nghiệp mới cho trên 200 nhân khẩu nơi đây. “Giã từ “căn nhà” trên sông đã gắn bó gần như suốt cuộc đời để lên đất liền, thực sự chúng tôi cũng lấn cấn.
 
Nhưng cuộc sống mới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho tương lai con cháu chúng tôi, nên gần như ai cũng háo hức. Giấc mơ bấy lâu nay ấp ủ, giờ đã hóa thành hiện thực”, anh Châu, một người dân vạn đò chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Công Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết, sau khi giúp các hộ dân ổn định nơi ở mới, huyện sẽ thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân trong việc tạo công ăn việc làm, đảm bảo ổn định sản xuất.
 
Trước mắt, để giữ dân ở lại bằng việc giúp người dân duy trì nghề cũ, sau đó mới tính đến việc tính toán lại quỹ đất để bà con yên tâm sản xuất. Sau khi việc tái định cư cho 68 hộ dân hoàn tất, song song với các chính sách khác, huyện sẽ mở thêm các ngành nghề khác như mộc dân dụng, mây tre đan, ươm tơ… để tạo công ăn việc làm cho các lao động tại khu tái định cư.
 
Giấc mơ lên bờ của 68 hộ dân làng chài ở xã Đặng Sơn đã trở thành hiện thực sau nhiều năm trông đợi. Bỏ lại quá khứ những nỗi lo thường trực mỗi khi mùa mưa bão đến, phía trước không chỉ đơn thuần là những ngôi nhà mới khang trang mà tương lai còn mở ra những cơ hội mới ở xóm mới bên dòng Lam Giang.

Trần Quỳnh
.