Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24046-nong-dan-mac-bay-lua-dao-nap-the-dien-thoai-nhan-thuong-394323/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201211/24046-nong-dan-mac-bay-lua-dao-nap-the-dien-thoai-nhan-thuong-394323/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nông dân mắc bẫy lừa đảo nạp thẻ điện thoại nhận thưởng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/11/2012, 09:04 [GMT+7]
24046

Nông dân mắc bẫy lừa đảo nạp thẻ điện thoại nhận thưởng

Lâu nay mạng Internet và trên nhiều kênh thông tin đại chúng, các nhà mạng ráo riết cảnh báo nạn mạo danh tổng đài nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng thông qua mạng di động. Điển hình trong thời gian gần đây, tại xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn đã liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo thành công bằng hình thức gọi điện thông báo trúng giải thưởng.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, trú tại xóm 8, xã Thọ Sơn là một trong những nạn nhân, uất ức kể lại: Cách đây không lâu, gia đình nhận được một cú điện thoại lạ từ số thuê bao 01662404030 tự xưng là nhân viên của Ngân hàng Đông Á kết hợp với Tổng đài quân đội Viettel thông báo cho gia đình đã trúng thưởng lớn: Một xe máy 50 triệu đồng và 45 triệu đồng bằng tiền mặt, yêu cầu khai báo thông tin cá nhân và “làm thủ tục” để nhận giải thưởng đồng thời căn dặn gia đình phải giữ bí mật.
 
Để nhận được giải gia đình phải nộp thẻ điện thoại di động như họ yêu cầu. Cũng vì nhẹ dạ, cả tin, ông Bình đã mua 10 thẻ mệnh giá 100 nghìn đồng, tổng trị giá là 1 triệu đồng và đọc mã thẻ cào cho đối tượng.
 
Ông Bình đang trình bày sự việc
 
Mặc dù đã làm theo lời chỉ dẫn nhưng thấy trên tivi không công khai chương trình trúng thưởng như đối tượng đã hứa hẹn nên sinh nghi. Sau đó gia đình gọi cho tổng đài thì được biết số máy này trước đó cũng nộp rất nhiều thẻ loại 100 nghìn đồng.
 
Tiếp theo đó, kẻ lừa đảo gọi điện yêu cầu gia đình ông Bình phải lập tức bay ra Hà Nội đến trụ sở Ngân hàng Đông Á tiếp tục chuyển 2 triệu đồng tiền mặt cho chúng để hoàn thành thủ tục. Ông Bình không nghe theo mà bằng nhiều biện pháp khác nhau, với mục đích bắt kẻ lừa đảo giao nộp cho Công an nhưng không thành.
 
Tương tự là gia đình ông Nguyễn Đình Lộc, xóm 7, xã Thọ Sơn cũng “dính bẫy” của kẻ lừa đảo nộp thẻ qua điện thoại với tổng giá trị 1,7 triệu đồng. Một số trường hợp khác như gia đình ông Thắng, trú tại xóm 6, chị Hiên ở xóm 4 và ông Thìn ở xóm 8 thuộc xã Thọ Sơn (Anh Sơn)… cũng bị đối tượng lừa đảo nhưng vì xấu hổ nên gia đình không khai báo hoặc vì một số lý do khách quan nên một số hộ dân trên may mắn thoát được bẫy của kẻ lừa đảo.
 
Đơn trình bày sự việc của các nạn nhân bị lừa đảo
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cảnh - Trưởng Công an xã Thọ Sơn cho biết: Do phạm vi hoạt động của kẻ lừa đảo khó xác định, nên khó tiến hành điều tra được, hiện Ban Công an xã đã chuyển đơn của nạn nhân lên Công an huyện.
 
Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện tiến hành xác minh nhưng do bọn chúng quá tinh vi không để thông tin cá nhân chính xác và dùng số điện thoại di động khuyến mại để gọi cho nạn nhân nên gây khó khăn trong việc điều tra.
 
Trước tình hình đó, thời gian qua Ban Công an xã đã có văn bản thông báo rộng rãi trong toàn xã phải tích cực đề cao cảnh giác đối với những hành vi lừa đảo mà một số hộ dân bị mắc phải.

Trường Khuyên - Bảo Nhàn
.