Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21695-nguoi-thuong-binh-thang-giac-doi-ngheo-396196/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21695-nguoi-thuong-binh-thang-giac-doi-ngheo-396196/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người thương binh thắng “giặc” đói nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/07/2012, 14:45 [GMT+7]
21695

Người thương binh thắng “giặc” đói nghèo

Ông gặp không ít khó khăn khi phải đối mặt với những vùng đất hoang hóa, cằn cỗi. Nhưng với ý chí kiên định của người lính cụ Hồ, ông từng bước chinh phục, khai phá những khu đồi trọc biến thành rừng xanh. 
 
Tám năm tham gia lực lượng vũ trang, đánh hàng chục trận lớn nhỏ, chiến sỹ Lữ Xuân Toàn trải qua 3 lần thoát cửa tử với những vết thương chí mạng, không còn đủ sức khỏe phục vụ quân đội.
 
Năm 1973, ông được giải ngũ và được công nhận là thương binh 2/4, mất sức lao động 61%. Vừa hoạt động ở địa phương, vừa xây dựng cuộc sống gia đình với phần sức khỏe mong manh còn lại, có lúc tưởng chừng ông không thể vượt qua những cơn đau nhức do vết thương tái phát. Nhưng vì cuộc sống, vì tương lai các con nên ông dốc toàn sức vào cuộc chinh phục vùng đất hoang hóa.
 
Với 39% sức lực còn lại, người thương binh Lữ Xuân Toàn tập trung toàn bộ cho việc cuốc bẫm cày sâu, khai hoang đồi núi. Nói thì dễ vậy nhưng khi bắt tay vào thực hiện mơ ước xoá đói nghèo, lạc hậu trong gia đình, trên quê hương mình, thương binh Toàn mới thấy thông cảm với cái sự đói cơm, rách áo bao đời của người dân tộc Thái mình ở đây.
 
Qua 10 năm chinh phục vùng đất hoang, thương binh Toàn đã làm chủ 5 ha rừng trồng cây nguyên liệu. Quanh khu rừng, ông xây dựng trang trại chăn nuôi trâu, bò, gà, vịt và đào ao thả cá. Nhờ vậy mà trang trại ông được đánh giá là một trong những trang trại chăn nuôi lớn không chỉ của những cựu chiến binh xã mà còn của cựu chiến binh huyện Tương Dương với quy mô trên 20 con trâu, bò, hơn 200 con gà, vịt và 3 ao cá, tổng doanh thu 60 triệu - 70 triệu đồng/năm.
 
Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông Toàn vẫn miệt mài làm việc
 
Giờ đây, bước vào tuổi 69, sức khỏe càng yếu, thương binh Toàn vẫn ngày ngày chăm sóc khu rừng và không ngừng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm…
 
Nhìn lại thành quả mấy mươi năm bươn chải bằng thân “phế”, ông Toàn bùi ngùi: “Được như hôm nay, vợ chồng tôi mãn nguyện lắm. Bây giờ còn bao nhiêu sức thì tiếp tục làm gương cho thế hệ con cháu. Lính cụ Hồ mà!”. 

Không chỉ lo làm giàu, ông Toàn còn lo tới chuyện học chữ cho con, cho cháu; biết lo cho cả bản cùng no, cùng giàu để yên tâm định cư. Ngoài ra, ông còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội tại địa phương.
 
Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh bản Khe Chai, ông luôn nhiệt tình giúp đỡ các thành viên trong chi hội, chỉ dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi với bà con trong bản, xã để giúp bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.
 
Với những thành tích trong phát triển kinh tế và hoạt động xã hội, thương binh Toàn được Hội Cựu chiến binh Tương Dương bầu chọn là CCB làm kinh tế giỏi và các cấp, ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Trường Khuyên
.