Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21673-de-nguoi-tam-than-khong-gay-an-396215/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21673-de-nguoi-tam-than-khong-gay-an-396215/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để người tâm thần không gây án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/07/2012, 16:07 [GMT+7]
21673

Để người tâm thần không gây án

Sau gần hai năm xảy ra vụ án, đến nay TAND TP HCM đã 3 lần mở phiên tòa xét xử vụ án Dương Văn Nuôi (32 tuổi, ngụ huyện Tuy Phước, Bình Định) - hung thủ dùng búa đập đầu 7 người trong một gia đình xảy ra ở quận Bình Tân, TP HCM vẫn chưa có hồi kết… bởi hung thủ được xác định là có bệnh tâm thần trước đó nên công tác xét xử gặp không ít khó khăn.

Theo nội dung vụ án, khoảng năm 2005, anh Lê Công Tường (Giám đốc Công ty TNHH quảng cáo Hướng Sinh) nhận Nuôi vào làm công và cho ở cùng gia đình anh tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM. Tối 25/9/2010, anh Lê Công Quang, anh ruột anh Tường rủ Nuôi ra ngoài uống bia, sau đó cả hai quay về công ty ngủ.

 

Dương Văn Nuôi đối tượng tâm thần tấn công 7 người trong một gia đình.

Đến khoảng 5h ngày 26/9/2010, Nuôi rủ anh Quang đi uống cà phê. Anh Quang kêu chờ để ra sau nhà rửa mặt. Lúc này Nuôi thấy thần kinh căng thẳng nên lấy một cây gỗ tròn để trong đống vật liệu làm quảng cáo đập vào sau gáy anh Quang 2 cái. Nuôi tiếp tục lấy một cây búa đánh nhiều cái vào gáy anh Quang khiến nạn nhân bất tỉnh.

Nghe tiếng anh Quang rên la, chị Lê Thị Huyền Nương (em anh Quang), vợ chồng anh Lê Công Tường, chị Phan Thị Ngọc Chi và con Lê Công Quốc Khánh, chị Lê Thị Hồng Hoa (em gái anh Tường), Lê Thúy Ngân (cháu anh Quang) thức dậy chạy ra cũng bị Nuôi dùng búa tấn công tới tấp. Sau khi gây án, Nuôi dùng búa tự đập vào đầu mình để tự tử thì quần chúng nhân dân và Công an phường vừa đến bắt giữ. Theo giám định pháp y, 7 nạn nhân trong vụ án này bị thương tật từ 1 đến 57% vĩnh viễn.

Một vụ án khác mới xảy ra gần đây khiến dư luận bàng hoàng bởi hậu quả để lại cho 3 người trong một gia đình quá nặng nề, đó là vụ Lâm Tiến Dũng (48 tuổi, ngụ phường 7, quận Gò Vấp) bị bệnh tâm thần hoang tưởng dùng axit tạt cả gia đình anh Nguyễn Quốc Tuấn (38 tuổi, ngụ cùng địa phương với hung thủ).

Theo đó, vào ngày 18/1, Lâm Tiến Dũng mặc áo mưa, đeo khẩu trang bịt kín cầm ca axit xông vào nhà anh Tuấn. Lúc này anh Tuấn đang bán tạp hóa cho khách đã bị Dũng cầm nguyên ca axit tạt từ mặt xuống chân. Chưa dừng lại, Dũng tiếp tục tạt axit vào người chị Phạm Thị Xuân (35 tuổi, vợ anh Tuấn).

Con trai anh Tuấn, cháu Nguyễn Quốc Huy Bảo (5 tuổi) đang ngồi chơi gần đó cũng bị Dũng tạt axit vào mặt. Con gái anh Tuấn nghe cha mẹ la hét từ trên lầu chạy xuống cũng té vào vũng axit bị bỏng nhẹ. Hậu quả vụ án cực kỳ nặng nề, anh Tuấn bị bỏng toàn thân, hai mắt bị mù hoàn toàn với thương tật 96% vĩnh viễn. Còn chị Xuân và cháu Bảo cũng bị hàng chục vết sẹo lồi lõm do hậu quả của axit, mắt trái của cháu Bảo còn bị giảm thị lực.

 

Nạn nhân Nguyễn Quốc Tuấn trong vụ kẻ tâm thần dùng axít tạt cả gia đình.

Khó khăn trong công tác điều tra, xét xử

Trong vụ án Dương Văn Nuôi, quá trình điều tra, đối tượng này thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng cho rằng mình bị bệnh tâm thần. Kết quả giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương phân viện phía Nam kết luận bị cáo bị bệnh “Rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định loại ranh giới”. Về pháp luật, đương sự gây án trong giai đoạn tỉnh nên có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng bị hạn chế do bệnh.

Với hành vi phạm tội như trên, Nuôi bị VKSND TP HCM truy tố về tội giết người với tình tiết tăng nặng giết nhiều người. Tuy nhiên, lần thứ nhất mở phiên tòa váo tháng 4/2012, phiên tòa phải hoãn lại vì trong phần làm thủ tục, bị cáo này “giở chứng” than đang “đau bụng” nên không thể trả lời thẩm vấn.

Một tháng sau đó, phiên tòa lần thứ 2 được mở nhưng cũng không thể xử được bởi khi ra tòa Nuôi luôn ngây ngô khi trả lời HĐXX trong khi bị hại thì lại xác định ngoài hành vi giết người như cáo trạng truy tố, Nuôi còn có dấu hiệu phạm tội hủy hoại tài sản. Tại phiên tòa thứ 3, Nuôi bất ngờ từ chối luật sư do tòa chỉ định với lý do “Luật sư này tui nằm mơ thấy hoài à, ổng muốn hãm hại tui…”.

Còn trong vụ án tạt axit cả gia đình, theo lời khai của Dũng: lý do gây án là y thường nghe tiếng chửi rủa của hàng xóm cả ngày, có khi chửi từ tối đến sáng khiến con cái học hành sa sút, cha đau ốm. Vì vậy, Dũng phải thực thi “công lý”, phải hành động để gia đình mình được yên ổn.

Theo kết luận pháp y của Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP HCM, bị can Lâm Tiến Dũng bị bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng giai đoạn tiến triển liên tục, đương sự mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Những người bị bệnh này vẫn sống và làm việc bình thường, vẫn suy nghĩ và có những tính toán có lợi cho mình nhưng tư duy bị lệch lạc.

Có người khi mắc bệnh thì biểu lộ ra bên ngoài, người thân có thể dễ dàng nhận biết. Có trường hợp bệnh trạng âm thầm diễn biến trong suy nghĩ của người bệnh, đến một giai đoạn nào đó bộc phát ra bên ngoài, hậu quả là xảy ra những vụ án đau lòng. Với kết luận này, hiện cơ quan CSĐT – Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án để đưa Dũng đi chữa bệnh bắt buộc


CAND
.