Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21656-noi-dau-son-nu-vung-cao-396229/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21656-noi-dau-son-nu-vung-cao-396229/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau sơn nữ vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/07/2012, 08:15 [GMT+7]
21656

Nỗi đau sơn nữ vùng cao

Về nơi hàng chục sơn nữ bị lừa bán
 
Từ trung tâm thị trấn huyện miền núi Con Cuông, chúng tôi vượt hơn 50km đường rừng hiểm trở, có nơi bùn nhão nhoét đến mắt cá chân, có nơi phải men theo vách núi dựng đứng mới tới được xã Đôn Phục. Vùng đất này mở mắt ra là thấy núi non trùng trùng, điệp điệp, suốt ngày mây trắng vần vũ giăng đầy. Bản làng vẫn những mái nhà sàn, nhà tranh cũ kỹ, mốc thếch như những tổ chim treo ở lưng chừng núi hay gác bên bờ sông, bờ suối.
 
Những sơn nữ tuổi đời mười lăm, mười sáu là miếng mồi ngon của bọn buôn người. Ở các huyện miền núi xứ Nghệ đã có hàng chục sơn nữ bị bọn bất lương lừa bán sang biên giới, bắt ép phải làm vợ xứ người.
Cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây còn nghèo lắm. Gặp ông Lang Vi Đức - Chủ tịch UBND xã Đôn Phục, hỏi về chuyện sơn nữ bị lừa bán, mặt ông buồn rười rượi: "Mấy năm trở lại đây, tình trạng các thiếu nữ bị lừa bán sang Trung Quốc đáng báo động. Từ đầu năm 2011 đến nay, ở bản Tổng Tiến, Hồng Điện và Hồng Thắng - Đôn Phục đã có 14 người nghi bị bán sang Trung Quốc... Riêng 3 tháng đầu năm 2012, đã có 8 thiếu nữ, chủ yếu là học sinh nghi bị lừa bán".
 
Nói về nguyên nhân xảy ra tình trạng trên, ông Đức lắc đầu ngao ngán: "Dân bản việc làm không có, nghèo đói thường xuyên. Trong khi đó, các đối tượng buôn người ăn mặc sang trọng, đi xe sang, đồ trang sức vàng, bạc đeo đầy người để dụ dỗ. Vậy nên các thiếu nữ mới lớn nhẹ dạ muốn giàu có, mà không phải lao động nặng nhọc đã sập bẫy bọn buôn người".
 
Thầy giáo Nguyễn Thái Sơn - Giáo viên Trường THCS Đôn Phục, Con Cuông đau xót: "Đây là tình trạng đáng báo động và chúng tôi rất lo. Đến lớp thấy lớp trưởng báo có nữ sinh bị lừa bán là chúng tôi đau lắm. Năm học vừa qua tôi chủ nhiệm lớp 9B, có 4 em học sinh nữ mất tích. Nhà trường cũng đã tuyên truyền cho các em về những kẻ xấu có thể lừa các em bán lấy tiền. Trong các cuộc giao ban với xã, nhà trường cũng đã báo cáo lên Đảng ủy, UBND xã Đôn Phục. Tuy nhiên, tình trạng học sinh của trường bị kẻ xấu lừa bán vẫn diễn ra".
 
Em Ngân Thị Ư kể chuyện làm vợ xứ người
 
Gần Đôn Phục là các xã: Chi Khê, Lạng Khê, Lục Dạ, từ tháng 11/2011 đến nay cũng đã có hàng chục sơn nữ bị lừa bán. Trưởng Công an xã Chi Khê Quang Văn Định cho biết: Chi Khê từ năm 2011 đến nay có 4 người bị bán sang Trung Quốc. Một số đối tượng trong đường dây buôn người nổi lên là Lương Thị L. ở thôn Bãi Văn; Phạm Văn B. ở khối 5, thị trấn Con Cuông và Lao Thị Á hiện đang ở Trung Quốc. Phạm Văn B. là một đối tượng có tiền án, tiền sự, từng đưa Vạm Thị Mơ (Lưu Kiền - Tương Dương) đi, may mắn là hồi tháng 3/2012, Vạm Thị Mơ chạy thoát về được.
 
Hiện nay, không riêng gì huyện Con Cuông mà những huyện miền Tây xứ Nghệ như Tương Dương, Thanh Chương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu đã có hàng chục sơn nữ bị lừa bán. Những gia đình mất con hiện nay rất đau khổ không biết kêu ai, nhưng cũng có những gia đình vì nghèo quá, thiếu hiểu biết đã bán con để mua xe máy, làm nhà và trang trải cuộc sống.
 
Anh Ngân Văn Hà cho biết: "Có một số sơn nữ bị lừa bán, gia đình không được đồng nào nhưng cũng có em, bọn chúng trả cho bố mẹ mỗi gia đình từ 30 triệu - 40 triệu đồng, thế là bố mẹ cho đi ngay. Ở đây, có một vài gia đình đang chuẩn bị làm lại nhà từ tiền "bán con". Đau quá".
 
Nỗi đau bị ép làm vợ xứ người
 
Chúng tôi tìm đến bản Hồng Diện, xã Đôn Phục, huyện miền núi Con Cuông và vào túp lều tranh đang nằm run rẩy bên con suối nhỏ. Đó là nhà của cô bé Ngân Thị Ư - người vừa được giải thoát ra từ "địa ngục trần gian" trở về.
 
Lúc chúng tôi đến, may mắn gặp em ở nhà. Bà Vi Thị May, mẹ của Ư mắt đỏ hoe: “Con của tui mới 15 tuổi bị một phụ nữ người cùng bản lừa bán sang Trung Quốc. Từ ngày cháu trở về cứ trốn trong buồng, đêm nó sợ hãi hét lên thật khủng khiếp”. Bà May thuyết phục mãi Ư mới chịu gặp chúng tôi.
 
3 thiếu nữ Ngân Thị Ư, Moong Thị O, Ven Thị Uyên
 
Trời đất ơi! cô bé còn rất nhỏ, nét kinh hoàng, thất thần vẫn còn trên gương mặt non nớt của em. Năm 15 tuổi, cô bé hồn nhiên, trong trắng Ngân Thị Ư đang đi lên rẫy thì bị 2 phụ nữ tên Hà và Nhung (vốn ở cùng bản đã bỏ nhà đi lấy chồng ở Trung Quốc nay trở về quê) rủ Ư đi làm công ty ở Hà Nội việc làm nhàn nhã, ăn ngon mặc đẹp, lương tháng cao.
 
Từ nhỏ đến giờ Ư đều sống trong cảnh nghèo khổ nên 2 phụ nữ người đeo đầy vàng, ăn mặc sang trọng hứa hẹn như vậy Ư cũng mong muốn hạ sơn để đổi đời. Khi lên xe, Ư bị hai người phụ nữ cho uống thuốc mê nên đã ngủ không biết gì. Khi tỉnh dậy thì em đã thấy mình bị lừa sang Trung Quốc.
 
"Khi biết mình bị lừa bán em khóc dữ lắm, nhưng bị 3 người đàn ông mặt mày dữ tợn đến đe doạ và đánh đập em rất đau. Sau đó, họ tiếp tục đe dọa, bắt lấy chồng Trung Quốc, nếu không lấy sẽ bị đánh đập. Cách 2 ngày sau em bị bán lại cho một gia đình Trung Quốc với giá 5 vạn tệ (tương đương 160 triệu đồng). Chồng em là một người đàn ông đã già rồi, khoảng 60 tuổi, mặt rỗ chẳng khác gì mặt quỷ. Do bất đồng ngôn ngữ nên em bị chồng thường xuyên đánh đập và lấy xích chó xích vào cột để đánh. Trung bình mỗi ngày em bị đánh 4 - 5 lần, rồi phải "phục vụ" chồng cả ngày lẫn đêm". Ư rùng mình nhớ lại những ngày tháng kinh hoàng.
 
Trong khi đó, bố mẹ Ư đã tình cờ nghe được cuộc điện thoại của hai mẹ con người phụ nữ tên Nhung đã rủ em Ư đi. Lập tức, hai vợ chồng bà May đã bắt buộc thị Nhung cho được gặp con gái. Sau khi nghe con khóc lóc trong điện thoại kể bị lừa bán, bà May đã làm đơn tố cáo lên UBND xã. 
Theo thống kê của cơ quan chức năng, khoảng 10 năm trở lại đây, các huyện ở miền Tây Nghệ An như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu... luôn nóng bỏng về nạn buôn người. Đã có hàng trăm phụ nữ, trẻ em bị lừa bán đi các tỉnh, thành phố trong nước và ngoài nước, chủ yếu để làm gái mại dâm. Ngoài ra, còn có hàng chục phụ nữ, trẻ em nghi bị lừa bán, nhiều trường hợp đến nay vẫn chưa có tin tức gì.
 
Nhận được tin báo của gia đình, các cơ quan chức năng đã phối hợp với Cảnh sát Trung Quốc điều tra, giải cứu em Ư và hai sơn nữ khác là Ven Thị Uyên trú xã Mai Sơn, Tương Dương; Moong Thị O. trú xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn (đều SN 1997) trở về đoàn tụ với gia đình vào lúc 11 giờ 45 phút ngày 29/4. Kết thúc những tháng ngày làm vợ bất đắc dĩ và sống trong tủi nhục, đắng cay ở xứ người.

Tiến Dũng
.